Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên nhân khiến Ronaldo sa sút phong độ

Từ hình ảnh một sát thủ khét tiếng, Cristiano Ronaldo bất ngờ sa sút trong thời gian gần đây. Vậy điều gì đang khiến Ronaldo không còn là chính mình?

Thật trùng hợp khi hai tờ báo MarcaAS, vốn thân Real Madrid, liên tục nói về sự xuống dốc của Ronaldo ở mùa này. Trên Marca, cây bút Roberto Palomar phân tích, Ronaldo đang mất tích trong những trận gần đây. Tin hay không tùy bạn. Nhưng số liệu không biết nói dối. Một thống kê trên báo AS được tổng biên tập Alfredo Relano trích dẫn cho thấy, hiệu suất ghi bàn của Ronaldo cùng kỳ này năm ngoái là 1,8 bàn mỗi trận. Trong khi đó, con số ấy giảm hơn nửa xuống còn 0,7 bàn mỗi trận.

Cristiano Ronaldo sa sút vì tâm lý thi đấu không tốt. Ảnh: Getty Images.

Ronaldo vẫn có 13 bàn thắng trên mọi đấu trường, nhưng mật độ "số 7" xé lưới đối phương lại không đều như năm ngoái. Đáng chú ý, 5 trong số 13 bàn của Ronaldo đến từ 90 phút trong chiến thắng 6-0 trước Espanyol. Sau cú "pentakill" đó, tên của ngôi sao người Bồ Đào Nha vẫn hiển thị trên bảng tỷ số, nhưng trận có trận không. Sự khác biệt ở cầu thủ xuất sắc nhất thế giới so với những gì anh thể hiện mùa trước xuất hiện từ đây. Lúc này, người ta lập tức mổ xẻ nguyên nhân vì sao Ronaldo khựng lại.

Theo đó, rất nhiều yếu tố được nêu ra từ chiến thuật, vị trí mới đến tác động của các đồng đội. Tuy nhiên, tổng biên tập Alfredo Relano lại cho rằng, cầu thủ 30 tuổi đang bị mất kết nối với các đồng đội tại Real Madrid. Trong bài phân tích trên AS, ông Alfredo Relano trích dẫn chi tiết không một cầu thủ nào của Real Madrid xuất hiện tại buổi ra mắt bộ phim mới về Ronaldo. Thật không thể tưởng tượng một huyền thoại và biểu tượng ở đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lại nhận được cách đối xử như vậy.

Ngày trước khi Rafael Benitez về Real Madrid, Ronaldo được cung phụng như một ông hoàng. Nhưng biến cố xảy ra sau khi mùa giải 2014-2015 kết thúc khi Carlo Ancelotti bị sa thải và Rafael Benitez đến. Dấu chân của nhà cầm quân người Tây Ban Nha khởi đầu cho một cuộc hạ bệ Ronaldo. Thay vì tới nói chuyện với "số 7" trước tiên, cựu huấn luyện viên Liverpool hỏi thăm Gareth Bale và dành hẳn 10 phút nói chuyện riêng với cầu thủ này. Động thái đó khởi nguồn cho một cuộc thay đổi diện rộng ở Los Blancos.

Rồi dưới thời Benitez, ông ưu ái Gareth Bale ra mặt khi cho phép cầu thủ này đá tự do, còn Ronaldo chuyển từ tiền đạo cánh sang trung phong. Đây chưa hề là vị trí Ronaldo mong muốn. Việc được yêu cầu phải quanh quẩn trong khu vực cấm địa khiến phạm vi hoạt động của số 7 hẹp dần, qua đó khiến anh không có đủ khoảng trống để tạo nên sự bất ngờ. Ngoài ra, các trung vệ đối phương giờ chăm sóc Ronaldo dễ dàng hơn và kết quả dẫn đến anh gặp khó khăn trong khâu ghi bàn.

Theo Alfredo Relano, những gì ông nhìn thấy ở Ronaldo lúc này hoàn toàn khác so với trước. Ngày trước, Ronaldo luôn thể hiện khát khao mãnh liệt trên sân. Anh đòi bóng dữ dội, đeo bám đối phương điên cuồng, bứt tốc như đang bị ám ảnh, thực hiện khả năng sút xa quyết đoán, và miệng thì không thôi càm ràm. Những hình ảnh cho thấy ở Ronaldo luôn có một nỗ lực tìm kiếm bàn thắng cháy bỏng nhất. Nhưng lúc này, ngài tổng biên tập báo AS thấy Ronaldo thờ ơ, dễ dãi trong các pha xử lý bóng hơn.

Huấn luyện viên Rafael Benitez đang thực hiện cuộc chuyển giao quyền lực từ Ronaldo sang Bale. Ảnh: Getty Images.

Vậy điều gì đã xảy ra chỉ trong vòng vài tháng khi một chân sút từ cỗ máy ghi bàn gieo rắc kinh hoàng khắp châu Âu lại trở nên khiêm tốn? Theo đó, Alfredo Relano và Roberto Palomar có chung quan điểm rằng, Ronaldo đang bị tác động từ tâm lý ảnh hưởng. Theo cách suy luận của Roberto Palomar, thân xác "số 7" giờ tại Madrid, nhưng hồn đang hướng về nơi khác. Còn Alfredo Relano bình luận, Ronaldo thấy rõ kế hoạch chuyển hóa vương quyền từ anh sang Bale khi Benitez đến.

Thật vậy, cựu giám đốc Real Madrid - Jorge Valdano trong cuộc phỏng vấn mới đây cho biết những sự thay đổi ở Real Madrid đến từ chính quyết định của Benitez chứ không phải yêu cầu của Ronaldo. Với Roberto Palomar, ông tin Ronaldo đã mất đi tầm ảnh hưởng, cũng như vai trò hạt nhân trong lối chơi Real Madrid. Năm ngoái, cầu thủ 30 tuổi luôn có chỗ đứng trong đội hình và quyền hạn trên sân. Nhưng lúc này, Real Madrid cho thấy rõ lối chơi được xây dựng xung quanh Bale.

Và chính điều đó khiến tâm trí Ronaldo không còn giữ được sự ổn định dẫn đến việc anh phũ với đội. Trên sân, ngôi sao này dễ dàng bộc phát cảm xúc giận dữ qua hai màn đánh nguội David Simon của Celta Vigo và Krychowiak (Sevilla). Ngoài ra, những hành động gần đây khiến người ta có cảm giác Ronaldo đang mất đi sự tận tụy với Real Madrid nữa. Phát ngôn trên tờ Kicker về tương lai cũng như câu nói “Làm việc với Mourinho ư? Tại sao không?” trong buổi ra mắt phim mới tại London là ví dụ.

Trong quá khứ, Ronaldo có thể bỏ lỡ những cơ hội và kết thúc các trận đất mà không ghi được bàn. Tuy nhiên, không ai có thể phàn nàn về sự tận tụy và cam kết gắn bó 100% với đội bóng. Nhưng lúc này, người ta đang hoài nghi về Ronaldo. Họ nhìn thấy thái độ một người đang có hành động thể như muốn ra đi hơn là các phát biểu hời hợt: "Tôi sẽ giải nghệ trong màu áo Real Madrid". Roberto Palomar tin rằng, vấn đề của Ronaldo không chỉ xoay quanh những bàn thắng bị bỏ lỡ, đằng này, hạt nhân mọi chuyện nằm ở tâm trí Ronaldo với công việc ở Real Madrid, điều đang bị đặt trong dấu chấm hỏi.

Ronaldo không phản đối ý kiến bỏ Quả bóng vàng của Wenger

Huấn luyện viên Wenger không đồng tình với việc trao Quả bóng vàng. Trước ý kiến của vị thuyền trưởng Arsenal, ngôi sao Ronaldo phản hồi một cách tế nhị khi được hỏi về vấn đề này.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm