Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Barcelona nên để Messi dự bị ở Siêu kinh điển

Để một cầu thủ xuất sắc thế giới trên băng ghế dự bị ở trận "Siêu kinh điển" thật không phải ý tưởng sáng suốt. Song, lá bài tẩy định đoạt trận đấu đôi khi lại đến từ sự điên rồ.

Các giải VĐGQ châu Âu đang bước vào quãng nghỉ "International break", tức dành cho các đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Tuy nhiên, tâm điểm của mọi sự chú ý lại đổ dồn về giải đấu cao nhất của Tây Ban Nha với trận "Siêu kinh điển" trên sân Santiago Bernabeu vào 22/11. Cả Real Madrid và Barcelona lúc này đều có những toan tính riêng với quyết tâm giành trọn 3 điểm. Không biết đội chủ nhà sẽ giăng bẫy các vị khách thế nào, nhưng Barcelona hứa hẹn mang đến cho Real Madrid một sự bất ngờ đến từ cái tên luôn gieo rắc nỗi kinh hoàng cho họ mang tên Lionel Messi, song, theo một điều chỉnh chiến thuật hơi táo bạo.

Cái lý trong sự điên rồ

Cây bút Rik Sharma của Daily Mail trong bài bình luận trên báo Sport.es (Tây Ban Nha) có đặt vấn đề vì sao Messi nên ngồi dự bị trong trận "Siêu kinh điển". Thoạt đầu, điều này nghe có vẻ điên rồ nhưng lại rất có cơ sở trong bối cảnh hiện tại. Ai cũng biết Messi đang trong quá trình hồi phục chấn thương đầu gối. Theo đó, bất kỳ sự vội vàng nào ở thời điểm hiện tại cũng có thể dẫn đến kịch bản như mùa giải 2012-13 khi Messi tái phát chấn thương gân khoeo và thậm chí còn không thể thi đấu trận nào từ tháng 3, đồng thời phải ngồi ngoài sân chứng kiến đội nhà bị Bayern Munich hủy diệt tại bán kết Champions League.

Đặt trường hợp Barcelona sử dụng Messi không lành lặn khi hành quân tới thủ đô Madrid, những hiểm họa sẽ đợi sẵn ngôi sao này đến từ lối đá rát của Sergio Ramos và Pepe, bộ đôi trung vệ chắc chắn không thả lỏng tiền đạo 28 tuổi một phút nào. Theo cây bút Karl Matchett của Bleacherreport, Barcelona rất cần Messi, nhưng không phải trong mỗi trận "Siêu kinh điển". Họ cần anh cho cả mùa giải kéo dài đến tận tháng 5.

Mùa trước, Barcelona cũng từng thất bại trước Real Madrid ở lượt đi của "Siêu kinh điển" nhưng vẫn giành được chức vô địch nhờ chuỗi trận thắng liên tiếp với nguồn cảm hứng Messi ở giai đoạn 2.

Dùng Messi chưa hồi phục chấn thương sẽ khiến Barcelona đối mặt rất nhiều hiểm họa.
Dùng Messi chưa hồi phục chấn thương sẽ khiến Barcelona đối mặt rất nhiều hiểm họa.

Mới đây, nhật báo AS tiết lộ Messi đã có thể trở lại tập luyện, thực hiện các động tác sút bóng và chạy trên sân. Những động thái đó cho thấy Messi hoàn toàn có cơ hội xuất hiện trong trận "Siêu kinh điển". Nhưng Rik Sharma lại cho rằng, Messi vẫn còn thiếu các trận đấu làm nóng để tìm lại cảm giác bóng sau hai tháng xa sân cỏ. Trong 90 phút mà sự căng thẳng, tốc độ giữa những pha đan bóng lên tới cực điểm, mũi nhọn người Nam Mỹ cần ở một thể trạng tốt nhất để dẫn dắt hàng tấn công của Barcelona. Chỉ cần sai sót dù là nhỏ nhoi nhất cũng có thể khiến con tàu do Luis Enrique cầm lái đi chệch đường ray.

Đáng chú ý, Rik Sharma phân tích việc Messi ngồi ghế dự lại trở thành quân bài tẩy với Barcelona. Nên nhớ không có Messi, Barcelona vẫn giành được những kết quả tốt nhờ sự thăng hoa của Luis Suarez và Neymar, cặp sát thủ đã mang về 16 bàn thắng gần nhất cho Barcelona. Chính vì vậy, để Messi trên ghế dự bị không có nghĩa anh nằm ngoài kế hoạch của đội nhà.

Theo Rik Sharma, Barcelona sẽ có một sự lựa chọn cho hàng công rất thú vị nếu họ cần thay đổi chiến thuật. Còn nhớ ở trận gặp Atletico Madrid đầu mùa giải, Luis Enrique tung Messi vào sân trong hiệp 2 và chính anh ghi bàn quyết định cho Barcelona.

Với những ai mê truyện Tam Quốc, họ chắc không quên chi tiết "Gia Cát chết vẫn đuổi được Trọng Đạt sống" (Tử Gia Cát năng tẩu sinh Trọng Đạt) bởi chỉ cần hình bóng của Gia Cát Lượng thấp thoáng cũng khiến Tư Mã Ý phải hồn bay phách lạc. Chiếu sang Barcelona, để Messi trên ghế dự bị hoàn toàn khác với việc không sử dụng anh. Nếu Messi có mặt trên ghế dự bị ở "Siêu kinh điển", đó như một thông điệp gửi đến Real Madrid cho thấy cầu thủ này xuất hiện ở Bernabeu để được sử dụng. Từ góc độ phân tích tâm lý, chỉ việc Messi có mặt cũng đủ khiến thầy trò Rafael Benitez phải nơm nớp lo âu.

Đã tới lúc Barcelona học sống không Messi, và tin tưởng Neymar.

Vì một Barcelona của tương lai

Sự xuất sắc của Messi là điều không thể chối cãi. Nhưng kẻ thù lớn nhất với Messi là quy luật của thời gian. Anh đã 28 tuổi và điều đó không có nghĩa số 10 sẽ trẻ lại. Hãy nhìn trường hợp của Cristiano Ronaldo bên phía Real Madrid làm ví dụ. Ngày còn sung mãn, siêu sao người Bồ Đào Nha thường xuyên có những pha bứt tốc kinh hoàng. Song, việc phải hoạt động và tập luyện gấp đôi người bình thường khiến cơ thể Ronaldo cũng lão hóa nhanh hơn. Đó còn chưa kể cơn đau lưng kinh niên luôn xuất hiện ở đàn ông khi họ vào tuổi trung niên. Và Messi cũng vậy.

Messi gần như đã cống hiến những gì tinh túy nhất cho Barcelona để đem về những danh hiệu vô địch La Liga, Champions League, kèm theo rất nhiều khoản tiền thưởng kếch xù và đặc biệt đưa vị thế Barcelona luôn nằm trong tốp những "đại gia" của bóng đá thế giới. Vậy ra, Barcelona còn có thể đòi hỏi gì hơn ở Messi? Lúc này, họ cần học cách sống không quá phụ thuộc vào Messi, đồng thời đặt niềm tin vào Neymar. Thời gian qua, báo chí dành rất nhiều bài bình luận về chân sút người Brazil. Họ tin mũi nhọn 23 tuổi hoàn toàn có thể trở thành người kế nhiệm Messi ở Barcelona.

Barcelona sống khỏe khi không có Messi nhờ Neymar.
Barcelona sống khỏe khi không có Messi nhờ Neymar.

Neymar còn trẻ, thi đấu xuất sắc, đẳng cấp cũng ở tầm thế giới và đang có phong độ không thể ngăn cản. Con số 10 bàn thắng cùng 6 pha kiến tạo cho thấy cựu tiền đạo Santos đang hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của Messi khi người đồng đội vắng mặt. Dù Luis Enrique không yêu cầu Neymar phải gánh vác trách nhiệm thay thế Messi, nhưng Neymar sự thật lại đang hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Theo Rik Sharma, Neymar có phong cách khác với Messi, nhưng sở hữu điểm chung rất sáng tạo và biết tỏa sáng trong những thời điểm quyết định và đặc biệt có tố chất một cầu thủ lớn.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm