Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong xưởng đóng tàu sân bay trực thăng tối tân của Pháp

Mistral là lớp tàu sân bay trực thăng hiện đại nhất của Pháp đang được quân đội Nga đặt mua nhằm tăng cường khả năng tác chiến của hải quân.

Theo kế hoạch ban đầu, Nga sẽ nhận tàu đổ bộ tấn công hay còn có tên khác là tàu sân bay trực thăng lớp Mistral từ Pháp vào ngày 14/11/2014. Tuy nhiên, bất đồng trong cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine khiến Paris chần chừ bàn giao tàu chiến mang tên Vladivostok cho Moscow dù nó đã hoàn thiện tại nhà máy đóng tàu STX Europe ở Saint-Nazaire, Pháp, Sputniknews đưa tin.

Nhà máy đóng tàu STX Europe là nơi đóng mới cả hai tàu sân bay trực thăng mà Nga đặt mua của Pháp là Vladivostok và Sevastopol.

Pháp hoãn giao tàu chiến cho Nga do tình hình Ukraine

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 25/11 đã ra lệnh hoãn giao tàu chiến cho Nga, với lý do “tình hình hiện tại” ở miền Đông Ukraine chưa được giải quyết.

Ngoài việc đóng tàu cho Nga, STX Europe cũng đóng mới nhiều loại tàu khác.

Tàu sân bay trực thăng lớp Mistral chôn chân tại xưởng. Theo kế hoạch, sau khi Pháp bàn giao tàu, Nga sẽ bổ sung nó vào biên chế hạm đội Biển Đen đóng ở Sevastopol, bán đảo Crimea, vùng đất vừa sáp nhập vào Nga. Hợp đồng đóng hai tàu sân bay trực thăng của Pháp và Nga trị giá khoảng 1,5 tỷ USD. Ngoài việc bàn giao tàu, phía Pháp còn có trách nhiệm đào tạo thủy thủ và chuyển giao công nghệ cho Nga.

Ngoài STX Europe của Pháp, một công ty đóng tàu khác của Nga cũng tham gia vào quá trình đóng mới các tàu lớp Mistral. Phía công ty Nga sẽ thực hiện khoảng 40% việc đóng tàu nhằm nắm giữ công nghệ cần thiết trong quá trình chuyển giao giữa đôi bên.

Tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral sẽ đảm trách nhiệm vụ là trung tâm chỉ huy cho các chiến dịch bằng máy bay trực thăng hay vận tải các thiết bị quân sự, bao gồm xe tăng và xe bọc thép hoặc trở thành tàu bệnh viện của hải quân.

Nga xem nhẹ việc Pháp ngừng chuyển giao tàu Mistral

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quyết định của Pháp về việc ngừng chuyển giao tàu Mistral cho Moscow sẽ không làm tổn hại tới kế hoạch cải cách và hiện đại hóa quân đội nước này.

Các tàu lớp Mistral có tải trọng choán nước đạt 21.300 tấn. Nó dài 199 m, rộng 32 m với khả năng di chuyển với vận tốc tối đa đạt 35 km/h. Khoang chứa của tàu cho phép nó mang 16 trực thăng hạng nặng hoặc 35 trực thăng hạng nhẹ hay 6 trực thăng đổ bộ. Nó được vũ trang tên lửa và súng máy.

Dù Mistral ra đời nhằm phục vụ quân đội Pháp nhưng nó có khả năng hoạt động tốt với các loại trực thăng Nga, bao gồm cả trực thăng tấn công Kamov Ka-52K hay các phiên bản khác. Tờ Le Figaro của Pháp cho biết, 60% người Pháp tin rằng chính phủ sẽ giao tàu Mistral cho Nga.

Hồng Duy

Ảnh: Sputniknews

Bạn có thể quan tâm