Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đọ lượng giãn nước tàu chiến Nga, Mỹ

Hải quân Mỹ có dàn tàu chiến hùng mạnh nhất thế giới trong khi Nga lại có tuần dương hạm hạt nhân độc nhất vô nhị.

Tàu chiến LCS hoạt động với vai trò chiến hạm ven biển của hải quân Mỹ trong khi tàu hộ tống dự án 20380 của Nga có vai trò tương tự. Hỏa lực của tàu chiến dự án 20380 mạnh hơn so với LCS. 
Tàu hộ tống Neustrashimyy có lượng giãn nước toàn tải 4.400 tấn trong khi Oliver Hazard Perry của Mỹ có lượng giãn nước toàn tải 4.200 tấn. Hỏa lực mạnh là ưu thế của tàu chiến Nga so với đối thủ đến từ Mỹ.
Tuần dương hạm hạt nhân lớp Kirov và tàu khu trục chống ngầm lớp Udaloy-I/II là hai loại tàu chiến mà hải quân Mỹ không có loại tương tự. Tuần dương hạm lớp Kirov có lượng giãn nước toàn tải tới 28.000 tấn là chiếc tàu chiến lớn nhất thế giới hiện nay.
Tuần dương hạm lớp Slava của Nga nổi bật bởi hỏa lực chống hạm cực mạnh gồm 16 tên lửa P-500 Bazalt tầm bắn 550 km. Tuần dương hạm lớp Ticonderoga của Mỹ lại có hệ thống chiến đấu Aegis tối tân có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa mà tàu chiến Nga không có. 
Xét về tổng thể tàu khu trục lớp Sovremenny không thể so sánh với hạm đội 62 chiếc tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ.
Tàu sân bay duy nhất Đô đốc Kuznetsov của Nga quá bé nhỏ và đơn độc khi so với 10 chiếc siêu tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ.
Năng lực đổ bộ yếu kém với những chiếc tàu đổ bộ xe tăng thế hệ cũ đã buộc Nga phải nhập khẩu tàu đổ bộ lớp Mistral từ Pháp để cân bằng với lớp tàu đổ bộ đa năng lớp San Antonio của Mỹ.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei sẽ là trụ cột cho sức mạnh răn đe hạt nhân trên biển của Nga trong thời gian tới còn Ohio của Mỹ có vai trò tương tự cho đến năm 2042.
Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Akula được xem là một đối thủ đầy thách thức với tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ.

Mỹ không phát triển tàu ngầm tấn công phi hạt nhân như lớp Kilo của Nga trong khi đó những tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp là niềm mơ ước của hải quân Nga.

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm