Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Belarus tuyên bố không tham chiến cùng Nga tại Ukraine

Thiếu tướng Viktor Gulevich, Tổng tham mưu trưởng quân đội Belarus, khẳng định nước này sẽ không tham gia “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine.

Dù vậy, ông Gulevich cho biết Minsk sẽ điều 5 nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn tới biên giới để thay thế lực lượng sẵn có, theo Reuters.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng việc chuyển quân không có liên hệ với sự chuẩn bị hay sự tham gia của các binh sĩ Belarus trong chiến dịch quân sự đặc biệt trên lãnh thổ Ukraine”, ông Gulevich tuyên bố.

belarus khong tham chien tai ukraine anh 1

Binh sĩ Belarus tuần tra biên giới giữa nước này và Ukraine tháng 11/2021. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của ông Gulevich được đưa ra sau khi một quan chức an ninh cấp cao Ukraine hôm 11/3 cảnh cáo Minsk không tham gia chiến sự bên cạnh quân đội Nga. Quan chức này khẳng định Kyiv đang tỏ ra kiềm chế, bất chấp Belarus để cho Nga sử dụng lãnh thổ nhằm tiến hành tấn công Ukraine.

Kyiv cũng cáo buộc quân đội Nga tấn công một ngôi làng của Belarus gần biên giới từ không phận Ukraine hôm 11/3 nhằm tạo cớ kéo Minsk vào cuộc xung đột.

“Đây là hành vi khiêu khích. Mục tiêu là kéo lực lượng vũ trang nước Cộng hòa Belarus vào cuộc chiến với Ukraine”, không quân Ukraine tuyên bố.

Điện Kremlin không bình luận về cáo buộc này.

Từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko luôn khẳng định nước này sẽ không tham gia vào cuộc xung đột tại Ukraine. Trong khi đó, phía Ukraine tuyên bố Moscow đang tìm mọi cách để buộc Belarus tham chiến.

“Chúng tôi hiểu rằng chính phủ Belarus đang làm mọi cách có thể để tránh phải tham gia cuộc chiến này”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Yevheniy Yenin nói, theo Reuters.

Ukraine nói máy bay Nga nổ súng về phía Belarus

Nhà chức trách Ukraine cáo buộc máy bay chiến đấu Nga cố ý nổ súng vào một khu dân cư ở Belarus nhằm tạo cớ để quân đội Belarus tham gia xung đột vũ trang ở Ukraine.

Còi báo động vang lên khắp Ukraine ngay trước bình minh

Còi báo động các cuộc không kích đã vang lên tại nhiều thành phố trên khắp Ukraine ngay trước bình minh ngày 12/3, New York Times đưa tin.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm