Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Còi báo động vang lên khắp Ukraine ngay trước bình minh

Còi báo động các cuộc không kích đã vang lên tại nhiều thành phố trên khắp Ukraine ngay trước bình minh ngày 12/3, New York Times đưa tin.

Các cư dân của thành phố Mykolaiv, miền Nam Ukraine, thức dậy vào sáng 12/3 do âm thanh báo động từ cuộc chiến ác liệt, vài giờ sau khi Nga tấn công một số khu vực dân sự, làm hư hại một bệnh viện ung thư và khiến người dân phải chạy vào hầm trú, theo New York Times.

Cuộc giao tranh diễn ra lúc sáng sớm tập trung ở phía bắc thành phố, Đại tá Sviatoslav Stetsenko thuộc Lữ đoàn 59 của quân đội Ukraine - người đóng quân gần tiền tuyến - cho biết.

“Họ đang thay đổi chiến thuật”, Vitaliy Kim - thống đốc khu vực Mykolaiv - cho biết. “Họ đang triển khai quân vào các làng, giậm chân tại các trường học và nhà dân”.

Trong gần hai tuần, lực lượng Nga đã cố gắng bao vây thành phố và vượt sông Nam Buh, chảy qua Mykolaiv. Đại tá Stetsenko cho biết vào sáng 12/3, quân Nga vẫn chưa thể vượt sông, nhưng họ đang “tiếp tục bắn phá Mykolaiv".

Giữa lúc lực lượng Nga tăng cường chiến dịch nhằm vào các thành phố và thị trấn trên khắp Ukraine, cùng ngày, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã cáo buộc Moscow đe dọa quốc gia nhằm phá vỡ ý chí của người dân.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho biết mọi nỗ lực tiến công của Nga trên mọi mặt trận đã bị chặn lại, tạo ra “tổn thất nặng nề về nhân lực và trang thiết bị” cho Moscow.

nga tan cong ukraine anh 1

Thế tiến quân của Nga tại Ukraine. Các khu vực do Nga kiểm soát tính tới 4h ngày 11/3. Đồ họa: New York Times.

Tuy không hạ được thành phố quan trọng nào trong những ngày qua, quân đội Nga vẫn tiếp tục giữ đà tiến.

Bên ngoài Kyiv, lực lượng Nga kiểm soát được thị trấn Bucha từ vài ngày trước và di chuyển theo hướng tây nam để cố bao vây thủ đô. Quân đội Nga cũng tiếp cận Kyiv từ phía đông, khiến giao tranh ác liệt nổ ra với sự tham gia của một đoàn xe tăng Nga tại vùng ngoại ô Brovary.

Mariupol, thành phố cảng miền Nam, vẫn bị bao vây và pháo kích. Tại miền Đông, bên cạnh cố gắng bao vây Kharkiv, quân đội Nga đang đi về phía nam, nhiều khả năng là để hội quân với lực lượng đang đi theo hướng tây từ khu vực do Nga kiểm soát ở Donbas. Nếu thành công, khu vực Đông Bắc Ukraine sẽ bị cắt đứt hoàn toàn.

Nga: Trừng phạt Moscow có thể khiến trạm vũ trụ ISS rơi

Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos hôm 12/3 cảnh báo về khả năng xảy ra sự cố của ISS, đồng thời kêu gọi phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Vũ khí trong chiến sự ở Ukraine

Sau ba tuần triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga và Ukraine đưa vào chiến sự những loại vũ khí tiên tiến, thể hiện uy lực và sức công phá lớn.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm