Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bayern và chiến thắng cho CLB không sợ hãi

Không có những ngôi sao hàng trăm triệu USD trong đội hình, nhưng Bayern lại bản lĩnh và có khí chất của kẻ không hề sợ hãi.

Bayern Munich anh 1

"Chúng tôi là Bayern, và khẩu hiệu của CLB là không sợ bất kỳ ai. Chúng tôi luôn tin vào sức mạnh bản thân", tiền đạo Thomas Mueller trả lời phóng viên khi anh được hỏi muốn chạm trán đội bóng nào ở tứ kết Champions League hồi tháng 6.

Hai tháng sau, trước khi trận chung kết diễn ra, hậu vệ Benjamin Pavard cũng tỏ ra tự tin. Anh tuyên bố Bayern không hề sợ hãi trước dàn sao đắt giá của PSG. "Không đối thủ nào có thể khiến chúng tôi sợ hãi vì chúng tôi là Bayern", ngôi sao người Pháp nói.

Khí chất của Bayern

Cảnh báo về chiến thuật pressing tầm cao có thể khiến Bayern trả giá đắt trở thành những lời sáo rỗng. Đội bóng Đức vẫn giữ sạch lưới trong ngày đánh bại PSG với tỷ số 1-0. Bayern quá mạnh. Đây cũng là tập thể được xây dựng dựa trên nền tảng là những cầu thủ chất lượng và không hề biết sợ hãi.

Hơn thế, Bayern được điều khiển bởi HLV Hansi Flick, người can đảm hơn tất cả đều nghĩ. Ông giữ niềm tin vào công thức đưa đội nhà tới thành công. Bayern vẫn là chính họ và chơi thứ bóng đá mang bản sắc riêng. Dù gặp đối thủ nào, đội bóng Đức vẫn dồn ép và buộc đối thủ phải phòng ngự.

Khác Lyon, đối thủ PSG của Bayern trong trận chung kết Champions League tỏ ra khó chịu hơn. Họ sở hữu nhiều tên tuổi lớn. Tuy vậy, điều đó không làm thầy trò Hansi Flick run rẩy. Hình ảnh rõ nhất thể hiện điều này đến từ giờ nghỉ giữa hiệp trên sân Da Luz (Bồ Đào Nha).

Bayern Munich anh 2

Bayern hạ PSG trong trận chung kết Champions League với tỷ số 1-0. Ảnh: Getty.

Với Bayern, người ta nhìn thấy điệu bộ thảnh thơi trong bước chân các cầu thủ. Nét mặt của họ cũng bình thản. Đội bóng Đức không hề lo lắng về những gì xảy ra tiếp theo, dù trước đó Neymar và Kylian Mbappe liên tục đe dọa khung thành thủ môn Manuel Neuer.

Bayern có thể khép lại hiệp một với 2 bàn thua, nhưng may mắn dường như đứng về phía đại diện nước Đức khi Neymar và Mbappe bỗng nhiên dứt điểm quá hiền. Ngồi ngoài đường biên, HLV Thomas Tuchel của PSG liên tục có hành động thể hiện sự tiếc nuối.

Sau những nuối tiếc, ông thầy người Đức bắt đầu lo lắng. Chiến lược gia này biết những sai lầm có thể bị trừng phạt. PSG chơi tốt trong 45 phút đầu tiên. Song, những mũi nhọn của họ lại thiếu sự lạnh lùng và sắc bén cần thiết để chuyển hóa cơ hội thành bàn.

Khi 2 ngôi sao đắt giá liên tiếp phung phí những tình huống phá vỡ thế bế tắc, đó cũng là lúc gã nhà giàu nước Pháp phải nếm trải sự nghiệt ngã của bóng đá. Họ bị thủng lưới trong hiệp 2. Người ghi bàn là Kingsley Coman, một cầu thủ cũ của đội bóng Pháp.

Theo France Football, chiến thắng của Bayern là phần thưởng cho kẻ không biết sợ hãi. Đội bóng Đức chấp nhận rủi ro với đội hình được đẩy cao. Tuy vậy, chính yếu tố này giúp nhà vô địch Bundesliga 8 năm liên tiếp trở thành ông vua của châu Âu.

Nhờ đội hình dâng cao, Bayern có thể chia cắt sợi dây kết nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo của PSG. Trong hiệp 2, sức tấn công đến từ gã nhà giàu nước Pháp giảm dần. Những gì người ta nhìn thấy là sự áp đảo của những chiếc áo đỏ với nguồn cảm hứng mang tên Thiago.

Ở trận này, cựu tiền vệ Barca cho thấy vai trò nhạc trưởng đậm nét. Khi hiệp 1 khép lại, Thiago thực hiện 43 đường chuyền, trong khi bộ ba tiền vệ Marquinhos, Ander Herrera và Leandro Paredes có 39 đường chuyền (theo số liệu của France Football).

Bàn thắng đến với Bayern cũng xuất phát từ chiến thuật pressing tầm cao. Khi chiếm lĩnh tuyến giữa, họ thoải mái tạo ra những hướng tấn công đa dạng. Neymar, Mbappe và Di Maria đáng trách ở tình huống PSG nhận bàn thua vì không chịu lùi về sân nhà để hỗ trợ phòng ngự.

Bayern Munich anh 3

Biểu đồ nhiệt cho thấy tuyến giữa của PSG với Marquinhos, Ander Herrera và Leandro Paredes toàn có mặt ở sân nhà để phòng ngự. Ảnh: WhoScored.

Bayern không có điểm yếu

Bayern trải qua năm 2020 rất tuyệt vời. Họ bất bại trên mọi đấu trường. Việc hạ PSG giúp CLB nâng chuỗi trận thắng liên tiếp lên con số 21 (theo số liệu của Reuters). Bayern không có những siêu sao như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo hay Neymar trong đội hình, nhưng họ được miêu tả là "đội bóng không có điểm yếu".

Trong khung thành, Manuel Neuer vẫn quá hay. Ở hàng thủ, Bayern có bề dày lực lượng. Khi trung vệ Jerome Boateng dính chấn thương, Niklas Sule sẵn sàng thay thế. Ở 2 biên, đội bóng Đức sở hữu Joshua Kimmich đa năng và Alphonso Davies tốc độ và đầy triển vọng.

Trên hàng tiền vệ, Thiago Alcantara xứng danh cầu thủ cầm trịch đẳng cấp. Hỗ trợ cho anh là Leon Goretzka mạnh mẽ và điềm tĩnh. Còn trên hàng công,Thomas Mueller, Serge Gnabry và Robert Lewandowski toàn những tay săn bàn cự phách

Quan trọng hơn, Bayern được dẫn dắt bởi Hansi Flick, người góp phần khôi phục lại bản sắc cho Bayern. Đó là đội bóng luôn phải chơi tấn công, dồn ép đối thủ và mang tâm thế kẻ ở cửa trên. Đại diện nước Đức còn mang tinh thần tập thể cao và không biết sợ hãi.

Trên sân Da Luz, châu Âu tìm ra được nhà vô địch hoàn toàn xứng đáng. Đó là đội bóng nhấn chìm Chelsea, hủy diệt Barca và đè bẹp Lyon. Đến trận chung kết, họ tiếp tục có chiến thắng thuyết phục trước PSG hùng mạnh và đầy khát khao.

Với Bayern, bình minh có thể chỉ mới bắt đầu. Ngay cả Barca hay PSG cũng phải hoảng sợ khi đối đầu với đại diện nước Đức, vậy đội bóng nào đủ sức đương đầu với họ?

Bayern mở tiệc ăn mừng danh hiệu Champions League Các cầu thủ Bayern Munich hò reo, nhảy múa trong phòng thay đồ, trước khi cùng nhau hát vang bài "We are the champions" trên ôtô rời sân Da Luz ở Lisbon (Bồ Đào Nha).

Neuer vẫn là số 1

Trên sân Da Luz, thủ thành Manuel Neuer khiến bộ đôi Kylian Mbappe và Neymar tắt tiếng với hàng loạt pha cản phá ở đẳng cấp cao.

Chấm điểm PSG 0-1 Bayern: Neymar, Mbappe gây thất vọng

Cặp tiền đạo của PSG phung phí nhiều cơ hội ngon ăn trong hiệp một khiến đại diện Ligue 1 ngậm ngùi nhìn đối thủ đăng quang Champions League mùa giải 2019/20.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm