Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Bayern sẽ đánh bại PSG trong trận chung kết đặc biệt'

Trước trận chung kết Champions League 2019/20, BLV Quang Tùng cho rằng Bayern Munich phải thay đổi cách tiếp cận trận đấu để tránh sập bẫy phản công của PSG.

PSG dau voi Bayern anh 1

Rạng sáng 24/8 (giờ Hà Nội), PSG và Bayern Munich quyết đấu ở chung kết Champions League 2019/20. Đây là cơ hội để "gã nhà giàu" của bóng đá Pháp lần đầu lên đỉnh châu Âu. Trong khi đó, Bayern cũng khao khát vô địch để sánh ngang Barcelona với tư cách là đội giành 2 cú hat-trick danh hiệu.

Trước giờ bóng lăn, cựu danh thủ Rio Ferdinand đánh giá: "Nếu Bayern chơi như trận Lyon, họ sẽ nhận 3 bàn thua trước khi kịp tỉnh ngộ vì tốc độ của Neymar và Mbappe".

BLV Quang Tùng cho rằng nhận định của Ferdinand chính là lời cảnh báo cho Bayern. Nhà vô địch Bundesliga rất mạnh, nhưng đừng quên PSG đang có 2 siêu sao Neymar và Mbappe.

PSG dau voi Bayern anh 2

Bayern đi vào lịch sử với tư cách là đội duy nhất thắng 10 trận liên tiếp ở Champions League. Đồ họa: Minh Phúc.

Bayern ở cửa trên

- Hầu hết dự đoán trước trận đều nghiêng về Bayern. Anh đánh giá sức mạnh của Bayern đang ở đâu so với PSG?

- Bayern xứng đáng được xếp cửa trên. Họ toàn thắng từ đầu giải, tạo thống kê vượt trội về số bàn thắng (42) và những lần để thủng lưới (8), nên mọi thứ trên lý thuyết đều áp đảo PSG. Tuy nhiên, tôi nghĩ sự vượt trội của Bayern trước PSG không đáng kể. Bayern mạnh, nhưng PSG không phải là đội dễ bị bắt nạt.

Bayern lúc này là tập thể toàn diện, nhưng vẫn có điểm yếu ở hàng phòng ngự. Trong khi đó, PSG sở hữu hàng công mạnh nhất nhì châu Âu. Cách chơi của 2 đội đang trái ngược, bởi Bayern dưới thời Hasan Flick luôn áp đảo đối thủ. Trong khi đó, PSG dùng miếng phản công lợi hại để đánh vỗ mặt đối thủ.

PSG đang hừng hực khí thế trong lần đầu vào chung kết Champions League. Họ là tập thể khác biệt so với Barca hay Lyon. Do vậy, Bayern phải tính toán hợp lý nếu muốn hạ bệ đại diện của bóng đá Pháp.

- Bayern liệu có dám đẩy cao đội hình khi đương đầu với bộ ba Di Maria - Neymar - Mbappe?

- Mùa này, Bayern luôn có ý định dâng cao đội hình ngay từ đầu để áp đặt thế trận. Khi đó, có 2 nguy cơ xảy ra là bị phản công và không kịp lùi hàng thủ trở về hoặc bất ngờ mất bóng và rơi vào thế bị động. Khi Bayern chạm trán những "máy chạy" như Neymar, Mbappe, họ cần xem lại cách tiếp cận trận đấu.

Bayern vẫn vào trận trong tâm thế phải nắm sự chủ động. Tuy nhiên, HLV Flick sẽ điều chỉnh cách di chuyển của đội hình Bayern. Những kịch bản có thể diễn ra là, hai trung vệ không dâng quá cao, hậu vệ biên sẵn sàng bọc lót khi Bayern tấn công hoặc tiền vệ trung tâm lùi sâu hơn.

Bayern phải luôn tính trước tình cảnh bị phản công. Khoảnh khắc Memphis Depay lao xuống đối mặt Manuel Neuer là cảnh báo đối với Bayern. Họ thoát thua 1-2 lần, nhưng không thể cứ mãi may mắn. Bayern hãy cẩn thận vì Neymar và Mbappe đã sẵn sàng đưa họ vào bẫy.

- Về khả năng tấn công của Bayern, anh ấn tượng nhất ở yếu tố nào?

- Bayern đang sở hữu hàng công hoàn hảo nhất châu Âu. Họ có Robert Lewandowski, sát thủ thực thụ trong vòng cấm. Serge Gnabry và Ivan Perisic là 2 chân chạy cánh biến ảo, sẵn sàng ghi bàn. Tuy nhiên, cái tên tôi muốn nhắc đến và ca ngợi là Thomas Mueller.

Trước trận chung kết, họ nhắc nhiều đến Lewandowski và Gnabry. Còn Mueller, sự xuất hiện của tiền đạo này trên báo chí chỉ chừng mực. Điều này dễ hiểu, bởi Mueller đang đóng góp âm thầm trong đội hình Bayern. Theo tôi, không phải Lewandowski, Mueller mới là cái tên sẵn sàng tạo điểm nhấn trong trận chung kết.

Lewandowski chơi trong vai trò số 9. Còn Mueller là số "9,5", tức luôn sẵn sàng trong các tình huống bóng 2, bóng 3. Theo kèm Lewandowski không khó, nhưng đoán trước Mueller sẽ làm gì mới thật sự là thách thức cho hàng thủ PSG.

PSG dau voi Bayern anh 3

Neymar và Mbappe sẵn sàng dùng tốc độ để hạ bệ Bayern. Ảnh: Getty.

PSG bình tĩnh chờ thời cơ

- HLV Thomas Tuchel nói rằng "không gian" chính là chìa khóa để PSG khuất phục Bayern. Anh có thể lý giải về phát biểu của thuyền trưởng PSG?

- PSG đang sở hữu những ngôi sao tấn công hàng đầu. Tuy nhiên, họ không thể chơi sòng phẳng với Bayern vì sự chênh lệch ở tuyến giữa. Tôi nghĩ HLV Tuchel lựa chọn lối chơi phòng ngự và phản công. Khi đó, khái niệm thắng bằng "không gian" của HLV Tuchel cũng logic với lối chơi của PSG.

Có ý kiến cho rằng Neymar và Mbappe phải luôn được đặt trong trạng thái tấn công, nhưng tôi không nghĩ vậy. Điểm mạnh nhất của bộ đôi này là tốc độ, với những pha dốc bóng khó ai đuổi kịp. Khi PSG chơi phòng ngự, sở trường của Neymar và Mbappe có thể phát huy.

Khi PSG phản công, Neymar và Mbappe sẽ nhận bóng từ cự ly khoảng 30 m. Đó là thời điểm đội hình Bayern lùi về với sự bị động, mở ra khoảng không gian lý tưởng cho Neymar và Mbappe độc diễn. Ngay cả Di Maria cũng mạnh với cách chơi như vậy.

- Đây sẽ là trận đấu vất vả cho những tiền vệ của PSG?

- Đúng vậy! Thậm chí phong độ từ các tiền vệ PSG sẽ định đoạt số phận của họ. Di Maria - Neymar - Mbappe, giống nhiều bộ ba nguyên tử khác ở chỗ, vấn đề của họ không phải là chơi ra sao, mà là được bơm bóng như thế nào.

Khi Neymar và Mbappe mở tốc độ để phản công từ cự ly 30 m, họ cũng cần những đường chuyền sắc nét, chứ không thể tự ôm bóng và lao lên.

Thất bại của Barcelona chính là bài học cho PSG. Tuyến giữa của PSG bên cạnh việc phòng ngự tốt, phải chủ động trong các tình huống tổ chức bóng lên phía trên. PSG có thể nhường thế trận cho Bayern, nhưng không thể quá lép vế.

Tỷ lệ kiểm soát bóng của PSG cần dao động ở mức 40% trở lên. Nếu để Bayern áp đảo quá nhiều, sự toan tính của PSG sẽ phá sản vì không có bóng mà đá.

- Bayern còn có 2 hậu vệ biên tấn công biến ảo là Alphonso Davies và Joshua Kimmich. PSG sẽ làm gì để ngăn những "cơn lốc đường biên" từ Bayern?

- Gánh nặng này dồn về 2 hậu vệ biên của PSG là Juan Bernat và Thilo Kehrer. Để hạn chế lỗ hỏng ở cánh, 2 hậu vệ biên của PSG không còn cách làm khác ngoài việc tập trung phòng ngự nhiều hơn. Ở phía trên, các cầu thủ tấn công của PSG phải liên tục gây áp lực để Davies và Kimmich cảm thấy bị sức ép và không thể mạo hiểm dâng quá cao.

- Anh dự đoán tỷ số của trận này như thế nào?

- Tôi tin Bayern sẽ thắng PSG 2-1. Đây là trận chung kết đặc biệt trong lịch sử Champions League, vì không có khán giả và diễn ra ở sân trung lập. Lúc này, những yếu tố bên lề như kinh nghiệm không còn giá trị. Hai CLB phải chiến đấu bằng chính thực lực của mình.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

PSG dau voi Bayern anh 4

Sức mạnh của hàng công Bayern tại Champions League mùa này. Đồ họa: Minh Phúc.

HLV Bayern: 'Gnabry chắc chắn sẽ tiến xa' HLV Hansi Flick dành lời khen cho Serge Gnabry, người lập cú đúp trong chiến thắng 3-0 của Bayern Munich trước Lyon ở bán kết Champions League rạng sáng 20/8 (giờ Hà Nội).

Lewandowski và nỗi ám ảnh phá vỡ mọi giới hạn

"Vô địch Champions League cùng Bayern là giấc mơ của tôi", Robert Lewandowski thổ lộ với Sport Bild hồi tháng 1 năm nay.

PSG vs Bayern - Mbappe trước thời cơ lịch sử

Kylian Mbappe cùng PSG đứng trước cơ hội chinh phục danh hiệu mà mọi cầu thủ ở châu Âu đều thèm khát.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm