Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt đầu khoan 4 km hầm metro Nhổn - ga Hà Nội

Sáng 30/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho đoạn tuyến đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

Máy TBM thực hiện đào hầm.

Việc khởi công được tổ chức tại tầng đáy nhà ga S9 - Kim Mã.

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội nhấn mạnh: "Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM hôm nay là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Chúng tôi tin tưởng rằng với sự quan tâm chỉ đạo của thành phố, của các cấp chính quyền, sự quyết tâm của chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu, cùng sự đồng lòng của người dân, dự án sẽ hoàn thành đảm bảo chất lượng và đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng".

Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đạt 43,4%, trong đó phần các ga ngầm đạt 49,4%, phần hầm đạt 39,4%.

Theo kế hoạch, máy TBM1 “Thần tốc” khoan từ ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8 m. Khi máy đào TBM1 khoan được khoảng 200 m thì máy TBM2 “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm.

Hoàn thành khởi chạy cho 240 m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10 m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo. Dự kiến tổng thời gian khoan trong 16 tháng; 150 người tham gia thi công.

Trên mặt đất, dự án đã thiết kế và lắp đặt xong hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc thường xuyên, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Dưới mặt đất, dự án đã thiết lập hệ thống thoát nước.

Song song với quá trình thi công tuyến hầm bằng TBM, các hạng mục thi công khác của đoạn tuyến ngầm (dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn) vẫn tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch.

Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

Metro Nhon Ga Ha Noi anh 1

Bắt đầu khoan hầm đoạn đi ngầm của metro Nhổn - ga Hà Nội.

Ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON (nhà thầu trực tiếp vận hành việc khoan hầm) chia sẻ: “Công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại Metro Line 3 Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới.

Việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực (EPB) rất phù hợp với điều kiện địa chất có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha tại Hà Nội, phức tạp hơn so với loại đất sét bùn như dự án Metro Line 1 TP.HCM.

Dự án Metro Line 3 Hà Nội cũng thi công với chiều dài lớn hơn nhiều so với Metro Line 1 TP.HCM, khoảng 4 km trên 1 hầm (bao gồm các đoạn trượt qua bản đáy của các ga ngầm), so với 768 m cho 1 hầm như ở Metro Line 1 TP.HCM”.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin thêm, dự kiến đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành, góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị của Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5 km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km.

Lộ trình của tuyến: Điểm đầu tại Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối trước ga Hà Nội.

Hiện trạng cầu bộ hành tại các ga metro số 1 gần trung tâm TP.HCM

Các cầu bộ hành nhà ga Tân Cảng, Thảo Điền và An Phú của tuyến metro số 1 đang gấp rút thi công để kịp tiến độ. Tuy nhiên, còn khá nhiều hạng mục chưa hoàn thiện. Riêng tại ga Thảo Điền, cây cầu chưa lộ hình dáng.

Bí thư TP.HCM: 20 năm chưa xong metro số 1 là 'không thể chấp nhận'

Nói về tuyến metro số 1 mất gần 20 năm xây dựng mà chưa xong, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ đây là điều "không thể chấp nhận".

Rắc rối vụ metro số 1 TP.HCM bị nhà thầu đòi bồi thường

Dự án tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) đang trong giai đoạn “chạy nước rút” để hoàn thành thì tiếp tục phát sinh các vướng mắc mới từ phía nhà thầu.

Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.

https://vietnamnet.vn/metro-nhon-ga-ha-noi-bat-dau-thi-cong-khoan-ham-bang-may-dao-tbm-2306884.html

N. Huyền/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm