Tuyến metro số 1 TP.HCM có chiều dài 19,7 km với 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Trong đó, có 9 ga trên cao được xây cầu bộ hành để phục người dân đi lại thuận tiện trong việc di chuyển bằng tàu metro. |
Cầu bộ hành của ga An Phú đã lộ hình dáng và có thiết kế khá đặc biệt. Cây cầu sẽ có 3 cầu thang lên xuống ở đường Võ Nguyên Giáp và đường song hành, dẫn thẳng vào nhà ga An Phú. |
Các cầu bộ hành được thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh và kiến trúc của nhà ga metro trên cao. Kiến trúc mái vòm thép của cầu bộ hành tạo điểm nhấn cho cả tuyến metro trên cao. |
Ghi nhận những ngày đầu tháng 7/2024, công nhân đang gấp rút thi công phần mái che của cầu bộ hành nhà ga An Phú. |
Theo thiết kế, mỗi cầu bộ hành có chiều dài khoảng 80 m tùy vào vị trí, rộng 3,5 m và có mái che bằng thép. |
Tại nhà ga Thảo Điền, công nhân đang thi công phầm trụ cầu và cầu thang lên xuống, phần thân cầu mới lắp đặt được một nửa bắc ngang qua đường Võ Nguyên Giáp. |
Công trường phía đường song hành Võ Nguyên Giáp và đường Trần Não vẫn khá ngổn ngang. |
Cầu bộ hành của các nhà ga sẽ kết nối với các điểm dừng xe buýt, khu dân cư, trung tâm thương mại nhằm mục đích tăng cường khả năng tiếp cận nhà ga. |
Toàn tuyến metro số 1 sẽ có 9 cầu bộ hành tại các nhà ga Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Trung tâm Công nghệ cao và ga Đại học Quốc gia TP.HCM. |
Cầu đi bộ tại ga Tân Cảng đã hoàn thiện và chờ đưa vào sử dụng. Một phía cầu bộ hành dẫn xuống cạnh cầu Sài Gòn, phía còn lại dẫn xuống vỉa hè đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh). |
Tuy nhiên, lối xuống của cầu bộ hành vẫn trong tình trạng bừa bộn vật liệu, cây cối mọc um tùm. |
Ngoài hạng mục chính là cầu bộ hành, một số nhà ga cũng thiết kế các bãi đậu xe có quy mô khoảng 1.500 m2. Từ đó sẽ áp ứng nhu cầu giữ xe cho 400 - 500 phương tiện xe hai bánh tại tất cả vị trí nhà ga trên cao. |
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, khối lượng thi công dự án Metro số 1 đã đạt khoảng 98%. Dự án có kế hoạch khai thác thương mại vào tháng 7/2024. Tuy nhiên trên thực tế, dự án cần thêm thời gian để hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc còn lại nên chủ đầu tư đặt mốc tiến độ mới sẽ khai thác thương mại toàn tuyến vào quý IV năm 2024. |
Sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.