Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca dùng công thức nào để vô địch La Liga?

Niềm tin của Luis Enrique vào cuộc cách mạng về lối chơi của Barca đã phát huy tác dụng. Thế nhưng đó chỉ là một trong số những yếu tố đưa đội bóng xứ Catalan tới ngôi vua.

 

Barca vô địch La Liga sau cuộc đua kịch tính với Real

Barca và Real cạnh tranh cúp La Liga mùa này đến vòng cuối cùng. Sau khi giành chiến thắng 3-0 trước Granada, gã khổng lồ xứ Catalan xứng đáng lần thứ 24 lên ngôi vô địch.

Barca của Luis Enrique từng bị chỉ trích vì phá hoại triết lý tiqui-taka. Một đội bóng chơi thứ bóng đá ban bật hoa mỹ dưới thời Pep Guardiola bỗng trở nên xù xì từ ngày Luis Enrique chỉ đạo. Song, tiqui-taka từng bị cháy thành tro với thất bại của Tây Ban Nha tại World Cup 2014 và chiến lược gia người Asturias hiểu rằng, đã tới lúc Barca phải thay đổi.

Theo dõi Barca của Luis Enrique, một sự thay đổi hiện rõ trước khán giả. Không còn chất tiqui-taka thuần chủng như dưới thòi Pep Guardiola nữa, nhà đương kim vô địch La Liga giờ tấn công trực diện nhiều hơn. Vẫn còn ban bật, kiểm soát bóng, tuy nhiên các đường lên bóng tiếp cận khung thành đối phương xuất hiện thêm nhiều sự biến hóa.

Barca vo dich La Liga anh 1
Luis Suarez chắp cánh cho Barca giành cúp vô địch La Liga.

Từ đội hình 4-3-3 quen thuộc, Luis Enrique chế tác lại thành 4-3-1-2, với Lionel Messi hy sinh vị trí của mình nhiều hơn. Từ mũi nhọn chuyên săn tìm bàn thắng, số 10 giờ đóng vai người kiến tạo. Mùa 2015-16, anh có 16 đường chuyền dọn cỗ, con số cho thấy Messi dù không ghi bàn nhiều nhưng vẫn trở thành nguồn cảm hứng cho đội nhà.

Khi Messi chơi hộ công và xa dần khung thành đối phương, Luis Suarez sẽ nhận được rất nhiều bóng và cùng với bản năng ghi bàn lợi hại, số 9 người Uruguay không phụ sự kỳ vọng của đồng đội. Anh kết thúc mùa giải với 40 bàn thắng tại La Liga. Suarez cũng trở thành đối tác hoàn hảo của Messi. Anh ghi tới 9 bàn sau 16 đường chuyền quyết định từ siêu sao Argentina.

Lối chơi hợp lý của Barca là một phần, họ còn được trợ giúp bởi sự sa sút của Real. Chiến thắng oanh liệt 4-0 ngay tại Bernabeu trước Real hồi lượt đi để lại dư chấn nặng nề với "Los Blancos". Trận thua đậm khiến Real mất đi nhuệ khí và trượt dài sau đó. Chỉ tới khi Zinedine Zidane thay Rafael Benitez, mọi thứ mới khả quan hơn.

Barca vo dich La Liga anh 2
Luis Suarez và Neymar tỏa sáng để giúp Barca vượt qua giai đoạn khó khăn lúc vắng Lionel Messi.

Mùa này, Barca xứng đáng vô địch vì tất cả các thành viên đều tỏa sáng đúng thời điểm. Khi Messi xa sân cỏ vì chấn thương, Neymar và Luis Suarez trở thành "Messi phiên bản đệ nhị". Thống kê cho thấy, họ đã mang về 20 bàn thắng trên mọi đấu trường cho Barca trong 9 trận vắng Messi mùa này, và đạt tỷ lệ trung bình 2,2 bàn mỗi trận.

Ở thời điểm quyết định, Barca còn thể hiện tinh thần mạnh mẽ và cả sự vượt khó đáng kinh ngạc. Sau chuỗi 4 trận liên tiếp toàn hòa và thua, thầy trò Luis Enrique bừng tỉnh và toàn thắng trong 5 trận gần đây. Họ không để thủng lưới bàn nào và ghi tới 24 bàn thắng. Gặp Granada mới đây, Barca chứng minh sức mạnh của họ còn hơn cả giá trị đồng tiền.

Tại Andalusia, Granada chơi thứ bóng đá quyết liệt vì được tin rằng sẽ nhận khoản tiền không nhỏ từ Real. Song, đội bóng của Luis Enrique không sụp đổ vì điều đó. Mặc cho đối phương đá rát với nhiều pha bóng quyết liệt, Barca vẫn định đoạt số phận trận đấu bằng đẳng cấp của ngôi sao khi Luis Suarez lập hat-trick.

Cách Barca thắng Granada để lên ngôi thật sự đầy ý nghĩa. Chuyện sẽ không có gì đáng bàn nếu chủ nhà  sớm trụ hạng thành công và loạt trận thuộc vòng 38 không mang tính chất phán xét cho chủ nhân của ngôi vương. Với Barca, họ bảo vệ chức vô địch La Liga vì xứng đáng và không đội bóng nào làm được những gì như họ.

Với Barca, sẽ là sự bất công kinh khủng nếu danh hiệu cao nhất ở sân chơi xứ bò tót khước từ một đội dẫn đầu trong 26 vòng đấu, ghi tới 112 bàn và có chỉ số phụ lên tới +83. Vì vậy, người ta nên chúc mừng Barca với chức vô địch La Liga năm thứ hai liên tiếp. Họ lấy cúp vì xứng đáng và vượt trội hơn phần còn lại.

Barca vo dich La Liga anh 3



Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm