Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Triều Tiên ví viện trợ nước ngoài như ‘kẹo độc’

Tờ báo lớn của nhà nước Triều Tiên nói việc dựa vào viện trợ bên ngoài để đối phó tình trạng thiếu lương thực giống với uống "kẹo độc".

Một em bé Triều Tiên trên cánh đồng ngô bị lũ lụt tàn phá. Ảnh: Reuters.

Trong một bài xã luận hôm 22/2, tờ Rodong Sinmun kêu gọi tự lực về kinh tế, cảnh báo không nên nhận viện trợ kinh tế từ “những người theo chủ nghĩa đế quốc” sử dụng viện trợ như một “cái bẫy để cướp bóc và chinh phục” các nước nhận viện trợ, đồng thời can thiệp vào chính trị nội bộ của họ.

“Thật sai lầm khi cố gắng thúc đẩy nền kinh tế bằng cách chấp nhận và ăn loại kẹo độc này”, bài bình luận trên tờ báo của đảng Lao động Triều Tiên viết.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan xử lý các vấn đề liên Triều, hôm 22/2 cho biết dường như gần đây số người chết vì đói ở một số tỉnh của Triều Tiên đã gia tăng, theo Reuters.

“Sản xuất lương thực giảm so với năm ngoái và có khả năng xảy ra các vấn đề về phân phối do sự thay đổi trong chính sách cung cấp và phân phối lương thực của họ”, một quan chức của Bộ này nói.

Trong những năm gần đây, Triều Tiên đã phải chịu tình trạng thiếu lương thực do thiên tai, cùng các lệnh trừng phạt quốc tế. Bình Nhưỡng cũng cắt giảm mạnh hoạt động thương mại với Trung Quốc do đóng cửa biên giới và phong tỏa vì Covid-19.

Hầu hết cơ quan của Liên Hợp Quốc và các nhóm cứu trợ phương Tây đã rời khỏi Triều Tiên, Trung Quốc vẫn là một trong số ít nguồn hỗ trợ lương thực từ bên ngoài.

Vào tháng 12/2022, cơ quan phát triển nông thôn của Hàn Quốc ước tính sản lượng lương thực của Triều Tiên đã giảm 3,8% so với năm 2021, do mưa lớn vào mùa hè và các điều kiện thời tiết khác.

Theo phân tích từ 38North.org, mức sẵn có của lương thực ở Triều Tiên đang ở mức tồi tệ nhất kể từ nạn đói vào những năm 1990.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young Se cho biết Bình Nhưỡng đã yêu cầu Chương trình Lương thực Thế giới, cơ quan lương thực của Liên Hợp Quốc, cung cấp hỗ trợ nhưng không có tiến triển nào vì bất đồng về vấn đề giám sát.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Bà Kim Yo Jong cảnh báo Mỹ

Bà Kim Yo Jong ngày 20/2 khẳng định rằng liệu Triều Tiên có sử dụng biển Thái Bình Dương làm "trường bắn" hay không sẽ phụ thuộc vào hành động của Mỹ.

Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo

Quân đội Hàn Quốc ngày 20/2 cho biết Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.

Minh An

Bạn có thể quan tâm