Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo

Quân đội Hàn Quốc ngày 20/2 cho biết Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.

Hình ảnh do Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên đăng tải hôm 19/2 cho thấy vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên một ngày trước đó. Ảnh: Yonhap.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết họ đã phát hiện vụ phóng từ khu vực Sukchon ở tỉnh Nam Pyongan trong khoảng thời gian từ 7h đến 7h11, Yonhap đưa tin ngày 20/2.

"Quân đội đang tăng cường giám sát và cảnh giác, duy trì tư thế sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Mỹ", JCS cho biết trong một tin nhắn văn bản gửi đến các phóng viên.

Triều Tiên cũng xác nhận đã bắn hai vật thể từ một hệ thống pháo phản lực phóng loạt, nhắm vào các mục tiêu cách đó 395 km và 337 km.

"Pháo phản lực phóng loạt 600 mm được sử dụng trong vụ phóng là một vũ khí hạt nhân chiến thuật”, có khả năng làm "tê liệt" một sân bay của đối phương, hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho biết.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay 2 tên lửa của Triều Tiên đạt độ cao tối đa khoảng 100 km và 50 km, với quãng đường di chuyển khoảng 350-400 km. Sau vài phút, cả hai đều rơi xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, theo Reuters.

Vụ phóng lần này là vụ thử vũ khí lớn thứ ba của Triều Tiên trong năm nay sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ có phản ứng "mạnh mẽ, dai dẳng chưa từng thấy" khi Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự hàng năm như một phần nỗ lực chống lại mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng tăng.

Trước đó, bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã cảnh báo sẽ hành động "tương ứng" chống lại các cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn.

"Tần suất sử dụng Thái Bình Dương làm trường bắn của chúng tôi phụ thuộc vào Mỹ", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Kim trong một tuyên bố bằng tiếng Anh.

Vụ phóng diễn ra chỉ hai ngày sau khi một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ngoài khơi bờ biển phía tây Nhật Bản.

Người phát ngôn trưởng của chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo loại ICBM, bay 66 phút trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Tokyo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho hay tên lửa có khả năng đạt tầm xa 14.000 km - có nghĩa là nó có khả năng vươn tới bất cứ nơi nào trên đất liền của Mỹ.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Con gái ông Kim Jong Un xem bóng đá cùng bố

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin con gái của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã xuất hiện tại một sự kiện thể thao với sự tham gia của nhiều quan chức chính phủ vào ngày 17/2.

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo trước thềm Mỹ - Hàn tập trận

Triều Tiên ngày 18/2 đã bắn tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông nước này, Reuters dẫn lời tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm