Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo TQ mỉa mai ông Pence 'mệt mỏi', thách Mỹ bán tàu sân bay hạt nhân

Truyền thông Trung Quốc đăng hàng loạt bài xã luận đáp trả bài phát biểu của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence công kích các chính sách của nước này.

Ngày 12/10, tờ People's Daily, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng tải bài xã luận dài 5.400 chữ đáp trả bài phát biểu của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tại Viện Hudson tuần trước.

Bài viết được ký tên tác giả Trung Tuyên Lý, bút danh được cho là cách viết tắt của Cục Lý luận Ban Tuyên giáo của Trung Quốc, theo South China Morning Post.

Bài xã luận phản pháo chi tiết từng luận điểm chỉ trích của ông Pence về chính sách đối ngoại, thương mại Trung Quốc.

pho tong thong My anh 1
Phó tổng thống Mike Pence với bài phát biểu chấn động ở Viện Hudson hôm 4/10. Ảnh: AFP.

Tác giả bài viết còn đưa ra đề nghị đầy thách thức rằng Trung Quốc sẵn sàng hỏi mua 4 tàu sân bay lớp Gerald R. Ford để giảm thặng dư thương mại với Mỹ.

"Vấn đề không phải là Trung Quốc không muốn mua, mà là bản thân Mỹ không muốn bán", bài viết khẳng định.

"Ví dụ, Mỹ có sẵn lòng bán cho Trung Quốc 4 tàu sân bay lớp Ford không? Nếu một tàu sân bay có trị giá rơi vào khoảng 15 tỷ USD, bằng cách bán 4 tàu cho Trung Quốc, chúng ta sẽ lập tức thu hẹp 60 tỷ USD chênh lệch thương mại", tác giả bài viết thách thức.

Bài xã luận còn so sánh nhận định của Phó tổng thống Pence, cho rằng sự thành công của nền kinh tế Trung Quốc là nhờ vào đầu tư Mỹ và nước Mỹ đã "xây dựng lại" Trung Quốc trong 25 năm qua, là "một trò đùa".

Tân Hoa xã cũng cho đăng ít nhất 8 bài xã luận viết bởi nhiều nhân vật làm việc trong các giới học thuật, kinh doanh và chính phủ để phản pháo ông Pence.

Những bài viết này đều mang giọng văn mỉa mai như: "Ông Pence chắc đã mệt", "Chú Sam không nên đãng trí" hay "Sự phát triển của Trung Quốc không nhờ vào từ thiện hay ân huệ của ai".

pho tong thong My anh 2
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chỉ trích phó tổng thống Mỹ đã đưa ra những cáo buộc phi lý. Ảnh: Reuters.

Trước đó, trong bài phát biểu hôm 4/10 ở Viện Hudson, ông Pence khẳng định Tổng thống Donald Trump sẽ không lùi bước trước những hành động của Trung Quốc nhằm xoay chuyển quan điểm công chúng và chính sách Mỹ.

"Trung Quốc có chiến dịch chưa từng có tiền lệ để tác động đến quan điểm công chúng Mỹ, bầu cử năm 2018, và cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Trung Quốc muốn một tổng thống Mỹ khác", ông Pence cáo buộc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, đã chỉ trích những phát ngôn của ông Pence là phi lý và vô căn cứ.

Tại cuộc họp báo hàng tuần ngày 11/10, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong tái khẳng định nước này không có ý định can thiệp vào chính trường Mỹ và hy vọng Washington sẽ ngừng biện hộ cho chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ thương mại.

90s: Gặp Kim về, Trump châm ngòi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế nhập khẩu 25% với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 6/7. Bắc Kinh lập tức đưa ra quyết định tương tự để trả đũa.

Tuyên bố Chiến tranh Lạnh 2.0: Ngẫu nhiên thắng tất yếu?

Những diễn biến kịch tính mới sau phát biểu của Phó tổng thống Mike Pence gợi nhiều liên tưởng về một cuộc Chiến tranh Lạnh 2.0 Mỹ - Trung, dù mọi so sánh đều khập khiễng.

Mỹ thắt chặt xuất khẩu công nghệ hạt nhân sang Trung Quốc

Tuy không chấm dứt hợp tác nhưng Mỹ tuyên bố tăng cường giám sát và cân nhắc thận trọng việc chuyển giao các sản phẩm hạt nhân với Trung Quốc.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm