Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IMF: Leo thang chiến tranh thương mại, TQ sẽ tổn thất nhiều hơn Mỹ

IMF dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc vào năm 2019 sẽ giảm 1,6% so với các dự báo ban đầu trong trường hợp Mỹ áp thuế toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Leo thang chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ dẫn đến thiệt hại nặng nề đối với tăng trưởng kinh tế của cả 2 nước trong năm 2019, South China Morning Post dẫn lại dự báo công bố ngày 9/10 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Nếu Tổng thống Donald Trump giữ lời hứa áp đặt mức thuế mới lên toàn bộ các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, tác động lên tiêu dùng và niềm tin của doanh nghiệp cộng với phản ứng tiêu cực từ thị trường tài chính sẽ khiến tăng trưởng GDP của Mỹ vào năm 2019 giảm gần 0,9% so với dự báo hồi tháng 7.

Trong khi đó, Trung Quốc sẽ chịu tổn thất nặng hơn với tăng trưởng GDP giảm 1,6% so với kịch bản không bị áp thuế.

chien tranh thuong mai My - Trung anh 1
Trong trường hợp nổ ra chiến tranh thương mại toàn diện, tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ giảm 0,8% so với dự báo ban đầu. Ảnh: AP.

IMF cũng cảnh báo về những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu. Dựa trên những lệnh áp thuế đã có hiệu lực, tổ chức đưa ra dự báo mới về tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2018 và 2019, giảm 0,2% so với dự báo ban đầu xuống còn 3,7%.

IMF cho rằng mức tăng trưởng mới vẫn nằm ở mức “lành mạnh”.

Tuy nhiên, tổ chức này cũng lưu ý việc mô hình hóa kinh tế không đảm bảo hoàn toàn chính xác. Trong trường hợp một cuộc chiến thương mại toàn diện giữa Mỹ và Trung Quốc bùng nổ, các hệ quả kinh tế vẫn có thể nhẹ các lo ngại hiện nay, nhưng cũng không loại trừ khả năng tồi tệ hơn dự báo.

Nếu xảy ra chiến tranh thương mại toàn diện, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu lên thêm 267 tỷ USD hàng hóa, gồm gần như toàn bộ các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Kịch bản xấu nhất là Mỹ áp thuế lên toàn bộ khu vực nhập khẩu ôtô, tác động không những đến Trung Quốc mà còn hàng loạt nước khác.

chien tranh thuong mai My - Trung anh 2
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) vừa có chuyến thăm đến Bắc Kinh giữa bối cảnh căng thẳng thương mại song phương tiếp tục leo thang. Ảnh: AFP.

Cho đến nay, chính phủ Mỹ đã áp thuế 25% lên 350 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Tháng 9, Tổng thống Trump tiếp tục ký lệnh áp thuế 10% lên một loạt mặt hàng khác của Trung Quốc với tổng giá trị hàng hóa lên đến 200 tỷ USD.

Nếu Bắc Kinh không chấp nhận nhượng bộ về chính sách thương mại, con số 10% này sẽ tăng vọt lên 25% vào ngày 1/1/2019.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc áp thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Bắc Kinh cũng trả đũa đợt áp thuế tháng 9 của Washington bằng mức thuế từ 5% đến 10% đối với một loạt mặt hàng nhập khẩu từ nền kinh tế số 1 thế giới. Tổng giá trị hàng hóa chịu mức thuế mới lên đến 60 tỷ USD.

IMF cảnh báo mức thuế nhập khẩu cao cộng với những rào cản thương mại ngày một khốc liệt sẽ đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu chứ không chỉ 2 nước Mỹ và Trung Quốc.

Dựa trên các mô phỏng kinh tế, chiến tranh thương mại toàn diện sẽ khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm 0,8% vào năm 2020. Về dài hạn, tăng trưởng sẽ giảm 0,4% so với các dự báo ban đầu không tính đến căng thẳng thương mại.

90S: Ai yêu, ai ghét bài phát biểu của TT Trump tại Đại hội đồng LHQ? Tổng thống Donald Trump trở về New York để tham dự kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhưng chào đón tổng thống Mỹ là tràng cười và những lời phản bác bài phát biểu của ông.

Trung Quốc bơm 110 tỷ USD tiền mặt vào nền kinh tế

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đổ thêm 750 tỷ NDT (110 tỷ USD) tiền mặt để thúc đẩy nền kinh tế đang trì trệ vì chiến tranh thương mại với Mỹ.

Người Hoa tại Mỹ mắc kẹt giữa cuộc đối đầu Mỹ - Trung

Trong khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang cùng cuộc chiến thương mại, những người Hoa tại Mỹ e sợ trở thành “thiệt hại ngoài dự kiến” của cuộc đối đầu.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm