Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Phần Lan: Nga có thể cắt khí đốt cho Helsinki từ 13/5

Tờ Iltalehti của Phần Lan ngày 12/5 cho biết các chính trị gia chủ chốt của nước này đã được cảnh báo về nguy cơ Nga ngừng cung cấp khí đốt kể từ ngày 13/5, theo Reuters.

Iltalehti dẫn các nguồn tin giấu tên và không nói rõ các cảnh báo đến từ nguồn nào. Reuters chưa thể xác nhận thông tin này.

Thông tin trên được đăng tải chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin ra tuyên bố chung bày tỏ quan điểm mong muốn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

nga co the cat khi dot phan lan anh 1

Truyền thông Phần Lan ngày 12/5 đề cập đến khả năng bị Nga cắt đứt nguồn cung khí đốt từ ngày 13/5. Ảnh: Reuters.

“Phần Lan phải nộp đơn xin gia nhập NATO ngay lập tức”, hai nhà lãnh đạo tuyên bố. “Tư cách thành viên NATO sẽ tăng cường an ninh của Phần Lan”.

“Là một thành viên NATO, Phần Lan sẽ giúp toàn bộ liên minh phòng thủ này mạnh mẽ hơn”, ông Niinisto và bà Marin nhận định. “Chúng tôi hy vọng các thủ tục trong nước cần thiết để đưa ra quyết định sẽ được thực hiện nhanh chóng trong vài ngày tới”.

Sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine, quan điểm của chính giới và dư luận Phần Lan đã thay đổi đáng kể, từ ủng hộ vị thế trung lập tới mong muốn gia nhập NATO.

Theo khảo sát của tờ báo Phần Lan Yle hôm 9/5, tỷ lệ người dân Phần Lan ủng hộ gia nhập NATO đã lên tới 76%, tăng mạnh so với con số 53% hồi tháng 2 và 62% hồi tháng 3. Trong khi đó, tỷ lệ phản đối chỉ là 12%.

Phần Lan nhập khẩu 60-70% lượng khí tiêu thụ từ Nga, theo Reuters. Dù vậy, lượng nhiên liệu này chỉ chiếm hơn 5% tổng năng lượng tiêu thụ của Phần Lan trong năm 2021. Hầu hết lượng khí đốt được dùng trong sản xuất công nghiệp.

Hôm 5/5, chính phủ Phần Lan cho biết Helsinki đã chuẩn bị cho kịch bản Nga cắt nguồn khí đốt cho nước này để trả đũa việc Phần Lan từ chối trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp.

Điện Kremlin: Phần Lan gia nhập NATO là 'mối đe dọa' với Nga

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 12/5 cho biết việc Phần Lan gia nhập NATO "chắc chắn" là mối đe dọa với Nga.

Lãnh đạo Phần Lan muốn gia nhập NATO 'ngay lập tức'

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin ngày 12/5 ra tuyên bố chung cho biết nước này muốn sớm nộp đơn gia nhập NATO.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm