Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Mocha khiến ít nhất 29 người thiệt mạng ở Myanmar

Số người thiệt mạng do tác động từ bão Mocha, cơn bão di chuyển qua vịnh Bengal hôm 15/5, đã tăng lên 29 người khi hệ thống liên lạc được khôi phục ở miền Tây Myanmar.

Một ngôi nhà bị hư hại do tác động của bão Mocha tại thành phố cảng Sittwe của Myanmar. Ảnh: AP.

Theo AFP, cơn bão Mocha, với sức gió lên tới 195 km/h khi đổ bộ vào đất liền ở Myanmar vào hôm 14/5, đã di chuyển khỏi những khu vực đông dân cư.

Một người đứng đầu trại tị nạn của người Rohingya tại làng Khaung Doke Kar, phía tây bắc thành phố cảng Sittwe của Myanmar, cho biết đã có 24 người thiệt mạng tại khu vực trên.

Người này cũng cho biết vẫn còn nhiều người dân đang mất tích tại những vùng đất có độ cao thấp hơn, nơi có nhiều ngôi làng của người Rohingya.

Theo chính quyền Myanmar, cơn bão Mocha đã khiến 5 người thiệt mạng và "một số người dân khác" bị thương.

Bão Mocha, cơn bão mạnh nhất trong một thập kỷ tại vịnh Bengal, cũng phá hủy 860 ngôi nhà và 14 cơ sở y tế trên khắp Myanmar.

Theo những người giám sát các cơn bão, hệ thống liên lạc tại thủ phủ Sittwe của bang Rakhine vẫn đang gặp nhiều vấn đề. Khu vực trên, nơi sinh sống của khoảng 150.000 người dân, đã chịu phần lớn tác động của cơn bão.

Ko Lin Lin, một nhân viên cứu hộ ở Sittwe, cho biết đã có ít nhất 5 người thiệt mạng và 25 người khác bị thương do tác động của bão Mocha.

Theo hình ảnh được chia sẻ trên Internet, sau khi đổ bộ vào đất liền, bão Mocha có sức gió lớn đã phá hủy một tháp liên lạc tại thành phố Sittwe. Các hãng truyền thông địa phương đưa tin hàng trăm trạm phát sóng tín hiệu di động đã bị hư hại do tác động của cơn bão ở bang Rakhine.

Văn phòng Điều phối các vấn đề Nhân đạo Liên Hợp Quốc hôm 14/5 cho biết "các báo cáo ban đầu cho thấy bang Rakhine đã chịu thiệt hại nặng nề do bão Mocha".

Vào năm 2008, cơn bão Nargis đã tàn phá khu vực đồng bằng Irrawaddy của Myanmar, khiến ít nhất 138.000 người thiệt mạng.

Những cuốn sách hay về biến đổi khí hậu

“Những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu”, “Băng - Những câu chuyện ly kỳ từ một thế giới đang dần biến mất”, “Thảm họa khí hậu - Chúng ta đã có gì và làm gì để ứng phó?”,... nằm trong số những cuốn sách giúp độc giả có cái nhìn trực diện và bao quát hơn khi nói đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Bão Mocha càn quét Myanmar, Bangladesh

Cơn bão mạnh di chuyển từ vịnh Bengal đã làm ngập thành phố cảng Sittwe (Myanmar), song không gây thương vong khi quét qua trại tị nạn lớn nhất thế giới ở Bangladesh.

Bão Mocha hướng tới trại tị nạn lớn nhất thế giới tại Bangladesh

Bangladesh và Myanmar đang sơ tán hàng trăm nghìn người trước khi bão Mocha đổ bộ. Cơn bão lớn có thể gây ra sự tàn phá tại một trong những nơi dễ tổn thương nhất trong khu vực.

An Bình

Bạn có thể quan tâm