Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Mocha càn quét Myanmar, Bangladesh

Cơn bão mạnh di chuyển từ vịnh Bengal đã làm ngập thành phố cảng Sittwe (Myanmar), song không gây thương vong khi quét qua trại tị nạn lớn nhất thế giới ở Bangladesh.

Người dân sơ tán đến nơi trú ẩn khi cơn bão Mocha đổ bộ vào Teknaf, Bangladesh, ngày 14/5. Ảnh: Reuters.

Myanmar và Bangladesh đã sơ tán khoảng 400.000 người, nhằm ngăn chặn thương vong nặng nề khi bão Mocha - một trong những cơn bão mạnh nhất trong những năm gần đây - đổ bộ vào khu vực này, Reuters đưa tin.

May mắn trại tị nạn lớn nhất thế giới ở thành phố Cox’s Bazar của Bangladesh, nơi trú ngụ của khoảng một triệu người Rohingya tị nạn từ Myanmar, tương đối bình yên trong cơn bão.

"May mắn thay, chúng tôi có thể thoát khỏi cơn bão tồi tệ nhất", Mohammad Shamsud Douza, quan chức chính phủ Bangladesh phụ trách người tị nạn, cho biết. "Chúng tôi nhận được một số báo cáo về những túp lều bị hư hại nhưng không có thương vong".

Myanmar dường như đã chịu tác động trực tiếp của bão Mocha với sức gió lên tới 210 km/h đánh bật mái tôn và làm sập một tháp truyền thông.

Một số khu vực của thành phố cảng Sittwe, thủ phủ bang Rakhine, bị ngập lụt. Đoạn video do người dân địa phương đăng tải trên mạng xã hội cho thấy tầng trệt nhiều tòa nhà chìm trong nước.

Lực lượng dân quân kiểm soát vùng Rakhine cũng cho biết nhiều công trình kiến trúc ở Sittwe và Kyauktaw bị hư hại, các trường học và tu viện nơi người dân trú ẩn bị lật mái.

Mạng lưới thông tin liên lạc ở Rakhine cũng bị gián đoạn sau khi cơn bão đổ bộ.

Theo văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), trên khắp bang Rakhine và phía tây bắc Myanmar, khoảng 6 triệu người đang cần hỗ trợ nhân đạo và 1,2 triệu người phải sơ tán.

“Việc cơn bão tấn công một khu vực vốn có nhu cầu nhân đạo lớn như vậy là một kịch bản ác mộng, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người dễ bị tổn thương”, Ramanathan Balakrishnan, điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc, cho biết.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Bão Mocha hướng tới trại tị nạn lớn nhất thế giới tại Bangladesh

Bangladesh và Myanmar đang sơ tán hàng trăm nghìn người trước khi bão Mocha đổ bộ. Cơn bão lớn có thể gây ra sự tàn phá tại một trong những nơi dễ tổn thương nhất trong khu vực.

11 ngư dân Indonesia mắc kẹt 6 ngày trên hòn đảo không thức ăn

11 ngư dân Indonesia đã được giải cứu khỏi một hòn đảo xa xôi ngoài khơi Tây Australia, sau khi tàu của họ bị bão Ilsa phá hủy.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm