Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hong Kong: Người trẻ Việt đã coi eSports là một nghề

SCMP chia sẻ của bình luận viên Mạnh An, những người trẻ Việt Nam đang đấu tranh cho đam mê eSports của họ. Điều đó góp phần lớn vào thành công của lĩnh vực này.

Bình luận viên Đoàn Mạnh An, hay được biết đến nhiều với tên Mạnh An, bén duyên với nghiệp bình luận eSports một cách bất ngờ. 

Vài năm trước, sau khi Mạnh An tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Marketing, anh nhận một công việc bàn giấy. Nhận thấy cuộc sống hàng ngày trở nên tẻ nhạt vì chỉ quanh quẩn văn phòng làm việc, Mạnh An từ bỏ trong chán nản.

"Trong khoảng thời gian đen tối đó, tôi nằm ở nhà và theo dõi các trận đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp. Hi hữu, tôi thấy được thông báo tuyển bình luận viên của Vietnam eSports TV. Thế là tôi quyết định thử sức", Mạnh An chia sẻ. "Thời điểm lúc ấy, eSports ở Việt Nam chưa phổ biến như thời nay". 

kiem tien nho esports anh 1
Bình luận viên LMHT chuyên nghiệp Mạnh An. Ảnh: KrAsia.

5 năm trôi qua, Mạnh An đã là một bình luận viên eSports nổi tiếng. Anh thường xuyên bình luận các giải đấu LMHT chuyên nghiệp của Việt Nam như VCS. Khi giải đấu tầm cỡ quốc tế MSI 2019 được tổ chức ở Việt Nam, Mạnh An cũng được giao vai trò chia sẻ cảm xúc, cung cấp thông tin của các trận đấu cho khán giả. 

Tuy eSports đã có những bước tiến nhất định và là nơi tạo dựng sự nghiệp cho nhiều tuyển thủ, bình luận viên chuyên nghiệp như Mạnh An, lĩnh vực này vẫn đang chịu nhiều định kiến ở Việt Nam. Tại đất nước hình chữ S, trò chơi điện tử và eSports thường bị xem như những trò tiêu khiển, thứ không thể giúp con người kiếm ra tiền. 

kiem tien nho esports anh 2
eSports ở Việt Nam thường chịu nhiều nghi vấn của xã hội. Ảnh: YAN.

Đối với những cá nhân đã có sự nghiệp và thành công nhất định như Mạnh An hay Thắng Thép - một BLV nổi tiếng khác, họ vẫn gặp rắc rối khi chia sẻ với gia đình về công việc. Cả Mạnh An và Thắng Thép đều ghi nhớ quá khứ bị phụ huynh săn tìm ở quán net hay nhận những lời trách mắng vì chơi game quá nhiều. 

"Dù eSports đã phổ biến và phát triển, mẹ vẫn phàn nàn vì tôi chơi game quá nhiều. Mỗi lần như thế, tôi lại phải giải thích rằng game bây giờ là công việc của tôi", Mạnh An cho biết. 

Mặc cho những hoài nghi của xã hội đối với eSports vì khoảng cách thế hệ, Mạnh An và Thắng Thép tin rằng những người trẻ Việt Nam đang đấu tranh không ngừng để biến eSports thành một lĩnh vực nghề nghiệp đúng nghĩa. 

kiem tien nho esports anh 3
Giải LMHT chuyên nghiệp VCS thu hút sự quan tâm lớn từ khán giả yêu tựa game này. Ảnh: Gamesao.

Để có thể trở thành tuyển thủ hay bình luận viên eSports chuyên nghiệp thực chất không hề dễ dàng. Một game thủ chuyên nghiệp phải trải qua nhiều quá trình tập luyện gian khổ trước màn hình mới có cơ hội bước lên sân đấu.

"Làm bình luận viên eSports đòi hỏi chúng ta phải học hỏi, mở rộng vốn từ và chơi game để tìm hiểu, trau dồi kiến thức thay vì chỉ chơi để tìm kiếm chiến thắng", Thắng Thép chia sẻ. 

Dù đối mặt với hàng tá khó khắn, nỗ lực không ngừng nghỉ của từng cá nhân nhỏ như Mạnh An hay Thắng Thép đã giúp eSports ở Việt Nam phát triển rực rỡ. Vietnam eSports TV, đơn vị tổ chức các giải đấu LMHT chuyên nghiệp Việt Nam, sở hữu 2,95 triệu lượt theo dõi trên YouTube.

Giải VCS, giải đấu LMHT chuyên nghiệp với những đội tuyển, game thủ xuất sắc tại Việt Nam nhận được nhiều sự yêu mến, quan tâm của khán giả. Trung bình các trận thi đấu của VCS có hơn 100.000 lượng người xem trực tiếp khi được phát sóng trên kênh VETV. 

kiem tien nho esports anh 4
Chức vô địch AIC 2019 của đội Liên Quân Mobile là một dấu mốc lớn của eSports Việt Nam. 

Các đội tuyển eSports ở nhiều bộ môn khác nhau cũng thi đấu xuất sắc trên đấu trường quốc tế, tiêu biểu như đội Liên Quân Mobile Team Flash vừa vô địch giải thế giới AIC 2019. Những thành tựu này giúp môi trường eSports trở nên cởi mở hơn và thu hút những nhà đầu tư lớn. 

Với những bước tiến lớn của eSports tại khu vực Việt Nam thời gian qua, thế hệ trẻ yêu thích eSports nay đã có thể mạnh dạn sống hết mình với đam mê của bản thân. 

Siêu sao đi rừng người Việt SofM chính thức rời LNG

Sau nhiều đồn đoán, SofM cũng đã quyết định sẽ tìm kiếm một bến đỗ mới trong mùa giải năm 2020.






Lý Phát

Bạn có thể quan tâm