Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hàn ví Xuân Trường là 'Ki Sung Yeung của Việt Nam'

Tờ báo Hàn Quốc mô tả Xuân Trường là một người cầu tiến, chăm chỉ và ham học hỏi, luôn cố gắng đi theo phương châm xây dựng nhân phẩm con người là trên hết của Hoàng Anh Gia Lai.

Hôm qua (23/3), báo Naver của Hàn Quốc đăng tải bài viết về Xuân Trường, trong đó có những đoạn Xuân Trường tự tóm tắt về quá trình trưởng thành trong sự nghiệp quần đùi áo số. Nội dung bài viết như sau:

“Xin kính chào tất cả các fan bóng đá!

Chúng tôi gửi đến các bạn bài viết "Xin chào, tôi là Trường!" cùng với những hình ảnh sinh hoạt thường nhật của tiền vệ Xuân Trường tại Incheon United.

Xuân Trường đã đến Hàn Quốc được một tháng. Cầu thủ này đang rất nỗ lực để thích nghi với cuộc sống mới và hoạt động của đội bóng. Xuân Trường không những chăm chỉ rèn luyện chuyên môn mà cũng rất nỗ lực để có một cuộc sống bên ngoài sân đấu với nhiều trải nghiệm thú vị.

Chúng tôi xin dành thời gian để Xuân Trường có cơ hội được tự giới thiệu mình với những fan hâm mộ bóng đá chưa biết đến anh. Cùng với đó những hình ảnh hoạt động cá nhân cũng được công khai.

“Bố tôi cũng là một người rất yêu bóng đá và cũng là một người thường chơi đá bóng. Vì vậy ngay từ khi tôi mới chỉ 5 tuổi, tôi đã chịu những ảnh hưởng rất tự nhiên từ ông. Tối nào tôi cũng đi cùng ông ra sân vận động. Ông cắm hai cây tre để làm khung thành rồi chỉ tôi cách sút bóng vào gôn. Cứ mỗi tối, tôi phải đá được vào lưới 100 quả và tập chuyền banh 100 lần thành công thì mới được về nhà.”

Xuan Truong len bao Han anh 1
Xuân Trường và cha mẹ.

Câu chuyện cùng bố luyện tập rất giống với tiền vệ Son Heung Min - tuyển thủ quốc gia Hàn Quốc đang thi đấu cho Tottenham. Với sự huấn luyện nghiêm khắc của bố, đến năm 12 tuổi Trường thi đậu vào Học viện HAGL Arsenal JMG.

Giám đốc kĩ thuật của Học viện, Steve Morrow – người từng chơi cho Arsenal, Reading và Queens Park Rangers, là người đã phát hiện ra tài năng của các cầu thủ.

Xuân Trường là người cuối cùng lọt vào danh sách trúng tuyển. Tiền vệ này vừa đá bóng vừa chăm chỉ trau dồi ngoại ngữ. Xuân Trường thực hiện tốt khẩu hiệu đào tạo của học viện HAGL Arsenal JMG là “Hãy khiêm tốn và không ngừng học tập. Một cầu thủ chỉ biết bóng đá thì chưa phải là một cầu thủ thực thụ. Nhân phẩm của con người là trên hết.” 

Xuân Trường chia sẻ: “Đối với tôi việc vừa học vừa được chơi bóng đó là một niềm vui. Tôi thích học Anh Văn nhất. Và tôi cũng đang nỗ lực để nói tiếng Anh. Mỗi lần có những huấn luận viên từ châu Âu đến thì khả năng nói tiếng Anh của tôi lại tiến bộ một chút. Và tất nhiên, trong sinh hoạt ở Hàn Quốc thì tiếng Anh cũng giúp ích nhiều.”

Tiền vệ Xuân Trường bắt đầu sự nghiệp thi đấu ở Hoàng Anh Gia Lai. Có thể xem Xuân Trường như Xavi hay Ki Sung Yueng của Việt Nam. Mặc dù xét về năng lực thì vẫn còn khoảng cách rất xa.

Xuan Truong len bao Han anh 2
Xuân Trường dùng bữa cùng BLV bóng đá Jang Ji Hyeon của đài SBS. Ảnh: IAM.

Xavi Hernandez sinh ngày 25/1/1980, là huyền thoại của CLB Barcelona, kiến trúc sư vĩ đại của lối chơi tiki-taka thống trị châu Âu nửa thập kỷ. Anh cùng Barcelona giành 25 danh hiệu lớn nhỏ. Hiện tại Xavi thi đấu ở CLB Al Sadd của Qatar.

Ki Sung Yueng sinh ngày 24/1/1989, hiện chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm cho câu lạc bộ Swansea City của Ngoại hạng Anh. Ki Sung Yeung ra mắt ĐTQG Hàn Quốc từ năm 2008, đến nay đã có 80 lần ra sân.

Ki được bình chọn là Cầu thủ hay nhất mùa 2014/15 của Swansea City sau khi ghi được 8 bàn thắng trong 36 lần ra sân. Ở ĐTQG, anh giành HCĐ Olympic 2012 và á quân Asian Cup 2015.

Tháng 12 năm 2015, sự kiện Xuân Trường gia nhập Incheon đã thu hút sự chú ý của dư luận ở Việt Nam. Hơn 50 phóng viên báo đài có mặt trong buổi ra mắt của Xuân Trường trong màu áo Incheon đủ thấy được sức nóng của sự kiện này.

Như vậy thì giờ này tiền vệ Xuân Trường đang ở đâu và làm gì nào?

Xuân Trường cho biết: “Tôi đang trong giai đoạn huấn luyện ở thủ đô Hà Nội, Việt Nam. Đây là lần đầu tôi được triệu tập vào đội hình của đội tuyển quốc gia nên tôi rất căng thẳng. Đội tuyển quốc gia có không khí rất khác. Tôi thật sự muốn đá thật tốt ở đây. Có như vậy thì quay về Incheon tôi mới được ra sân tiếp chứ.”

Các trận đấu cuối cùng của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ hai World Cup 2018 gặp tuyển Đài Loan và tuyển Iraq có ý nghĩa sống còn. Có lẽ tuyển Việt Nam đặt rất nhiều kỳ vọng vào Xuân Trường. Đây là trận đấu mà so với kết quả thì nội dung được tập trung chú ý hơn hết, bởi vì đây cũng là trận ra mắt của HLV Hữu Thắng

Trước khi vào đội tuyển quốc gia tiền vệ Xuân Trường đã có một khoảng thời gian luyện tập nghiêm túc tại Incheon. Mặc dù Trường vẫn chưa nhưng vẫn có nhiều hi vọng sẽ có sự lựa chọn đúng đắn trong mùa giải. Quan trọng nhất vẫn là bản thân tiền vệ tự biết được sự nhạy bén khi vào sân của mình. Và đó cũng là lí do mà sau khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia Xuân Trường sẽ quay về với Incheon.

Xuân Trường ghi 2 bàn trong game FIFA 16 Xuân Trường ghi 2 bàn trong game FIFA 16

Đồng đội Incheon đột nhập phòng ngủ của Xuân Trường

Bất ngờ được đồng đội gõ cửa hỏi thăm tình hình ăn ở, Xuân Trường bối rối vài giây nhưng cũng kịp thể hiện khả năng tiếng Anh khá lưu loát.


Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm