Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam - Đài Loan: Làn gió mới của HLV Hữu Thắng

ĐTVN dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng đang nhận được sự kỳ vọng lớn lao từ người hâm mộ sau khi ông đã có những thay đổi mạnh mẽ về nhân sự và lối chơi thời gian qua.

19h ngày 24/3, sân Mỹ Đình: Việt Nam – Đài Loan (Zing.vn, VTV6 tường thuật trực tiếp).

Đây là trận đấu chính thức đầu tiên của Hữu Thắng sau khi được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) bổ nhiệm thay thế Toshiya Miura. Trước đó, ông cùng ĐTVN đã có 2 trận giao hữu làm nóng, thu được kết quả khả quan. Đội hòa Hà Nội T&T 0-0 và thắng đậm Than Quảng Ninh 4-0.

Sự có mặt của nhà cầm quân sinh năm 1972 đã thổi một làn gió mới vào đội tuyển. Lối chơi nhỏ, ít chạm và di chuyển nhiều mà ông vận dụng khác biệt so với người tiền nhiệm. ĐTVN chưa có sự lột xác hoàn toàn bởi thời gian tập trung quá ngắn, nhưng nền tảng về một lối chơi đẹp mắt, cống hiến là điều có thể nhìn thấy trước.

Mới lên cầm quân, nhưng HLV Hữu Thắng đã mạnh dạn đặt niềm tin vào nhiều cầu thủ trẻ. Đó cũng là mong mỏi của số đông người hâm mộ. Nếu còn Miura dẫn dắt, cặp tiền vệ Tuấn Anh – Xuân Trường khó lòng được gọi lên. Nhưng khi HLV người Nghệ An cầm quân, họ ngay lập tức trở thành chìa khóa trong lối chơi.

Tuyen Viet Nam thi dau voi Dai Loan anh 1

Trận lượt đi tại Đài Loan, ĐTVN đã có chiến thắng đầy may mắn với hai pha lập công của Phi Sơn và Tiến Thành. Tuy nhiên, về tổng thể, ĐTVT vẫn có sự vượt trội về các chỉ số đối đầu.

Tuấn Anh, Xuân Trường có thể đá chính ở tuyển Việt Nam

Trong buổi tập cuối cùng trước trận đấu với Đài Loan (19h ngày 24/3), HLV Hữu Thắng cho các cầu thủ thư giãn với màn bóng ném. Bộ khung đá chính của ĐTVN cũng dần hiện ra.

Bộ đôi cầu thủ đang thi đấu nước ngoài này đá chính ở cả hai trận giao hữu vừa qua. Sự ăn ý của họ giúp tuyến giữa ĐTVN chơi thanh thoát, hiệu quả hơn. Riêng tiền vệ Tuấn Anh có đến 2 tình huống kiến tạo thành bàn ở trận thắng Than Quảng Ninh 4-0.

Trước trận đấu với Đài Loan (Trung Quốc), HLV Hữu Thắng không giấu được sự hồi hộp nhưng cũng rất tự tin. Ông cho biết: “Điều quan trọng ở trận đấu với Đài Loan là các cầu thủ sẽ thể hiện được bao nhiêu phần trăm ý tưởng và đấu pháp của ban huấn luyện. Qua 2 trận đấu tập với Hà Nội T&T và Than Quảng Ninh, tôi thấy rằng đội tuyển đang đi đúng hướng, lối chơi tập thể và tinh thần đoàn kết được phát huy. Đó là điều tôi cảm thấy hài lòng nhất”.

So với trận thắng vất vả 2-1 ở lượt đi, trận này ĐTVN sẽ có nhiều phương án tấn công mới mẻ hơn. Ngoài Tuấn Anh, Xuân Trường đội còn có sự góp mặt của một số gương mặt mới chưa, hoặc ít xuất hiện dưới thời HLV Miura như Vũ Văn Thanh, Đinh Thanh Trung, Lê Hoàng Thiên. Điều đáng mừng là nhóm cầu thủ này đã kết hợp rất tốt với những gương mặt cũ như Công Vinh, Nguyên Mạnh, Thành Lương.

Tuyen Viet Nam thi dau voi Dai Loan anh 2
Tuấn Anh, Xuân Trường nhiều khả năng đá chính cùng nhau. Ảnh: Tùng Lê

HLV Hữu Thắng yêu cầu Công Vinh không nói thêm về Anh Đức

HLV trưởng ĐTVN nói rằng Anh Đức và Công Vinh là 2 người đàn ông, nếu có chuyện thì nên gặp nhau trao đổi riêng, đừng lời qua tiếng lại trên báo chí.

Đây là trận đấu cuối cùng của tuyển Việt Nam trên sân nhà Mỹ Đình tại vòng loại thứ 2 World Cup 2018 (khu vực châu Á) nên tất thảy cầu thủ lẫn BHL đều muốn có chiến thắng để dành tặng cho người hâm mộ. Trong trường hợp giành trọn 3 điểm, ĐTVN vẫn còn hy vọng mong manh để đi tiếp tại bảng F. Sau trận đấu với Đài Loan, HLV Hữu Thắng và các học trò còn trận làm khách trước Iraq ngày 29/3.

Đài Loan không phải là đối thủ dễ dàng để HLV Hữu Thắng có màn ra mắt hoàn hảo. Bộ khung của họ được giữ ổn định xuyên suốt vòng loại với nhiều cầu thủ có gốc gác ở nước ngoài, cũng như một số trụ cột đang thi đấu ở giải chuyên nghiệp Trung Quốc. ĐTVN cần cẩn trọng với những mũi tấn công nguy hiểm của họ như Chen Po-liang, Wu Chun-ching, Wen Chih-hao…

Tuyen Viet Nam thi dau voi Dai Loan anh 3

Đội hình dự kiến của ĐTVN.

Tuyen Viet Nam thi dau voi Dai Loan anh 4
Thành tích 10 trận gần nhất của 2 đội.

Iraq - Thái Lan quyế đấu vì ngôi đầu (18h30 ngày 24/3): Trận đấu này sẽ diễn ra trên sân trung lập ở Tehran (Iran). Thái Lan (13 điểm, 5 trận) đang có cơ hội để giành vé trực tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018 nếu giành được một điểm trước Iraq (8 điểm, 4 trận). Ngược lại, Iraq quyết tâm đánh bại Thái Lan và sau đó đến Việt Nam (ngày 29/3) để chiếm ngôi đầu. HLV Kiatisak rất tự tin vào các học trò và tin tưởng đội hoàn toàn có khả năng đánh bại đối thủ.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm