Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạo động nổ ra tại Thụy Điển

Bất ổn bùng phát ở miền Nam Thụy Điển hôm 16/4 bất chấp việc cảnh sát di chuyển địa điểm biểu tình của nhóm cực hữu chống Hồi giáo - với ý định đốt kinh Qur'an - sang nơi mới.

Tình trạng lộn xộn và bất ổn được báo cáo tại thị trấn Landskrona, miền Nam Thụy Điển.

Cảnh sát Thụy Điển cho biết có 100 người - chủ yếu là thanh niên - ném đá, đốt xe, lốp xe và thùng rác, dựng hàng rào cản trở giao thông. Tình hình ở Landskrona đã lắng xuống vào cuối ngày 16/4 nhưng vẫn khá căng thẳng. Cảnh sát cho biết chưa có người nào bị thương sau vụ việc, AP đưa tin.

Vụ việc diễn ra bất chấp việc cảnh sát chuyển địa điểm cuộc biểu tình do đảng cực hữu của Đan Mạch Stram Kurs lên kế hoạch - trong đó có ý định đốt kinh Qur'an - đến thành phố Malmo gần đó, cách khoảng 45 km về phía nam. Giới chức Thụy Điển làm vậy là nhằm tránh việc người biểu tình và người phản đối nhóm biểu tình đụng độ.

Trong khi đó, lãnh đạo của Stram Kurs, Rasmus Paludan, đã phát biểu trước vài chục người trong cuộc biểu tình diễn ra vào tối 16/4 tại một công viên trung tâm ở Malmo. Một số ít người phản đối đã ném đá vào người biểu tình và cảnh sát buộc phải dùng bình xịt hơi cay để giải tán đám đông.

Bản thân ông Paludan cũng bị ném đá trúng chân. Tuy nhiên, cảnh sát cho biết không có ai bị thương nghiêm trọng sau vụ việc.

bieu tinh o thuy dien anh 1

Người biểu tình phóng hỏa xe cảnh sát đỗ trong công viên Sveaparken ở Orebro, Thụy Điển hôm 15/4. Ảnh: AP.

Trước đó vào tối 15/4, cuộc đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và người phản đối biểu tình đã nổ ra ở thành phố Orebro ngay trước kế hoạch đốt kinh Qur'an của nhóm ủng hộ đảng Stram Kurs.

Vụ việc đã khiến 12 cảnh sát bị thương và 4 xe cảnh sát bị thiêu cháy. Video ghi lại cảnh hỗn loạn ở Orebro và nhiều người ném đá vào các sĩ quan đang mặc đồ chống bạo động.

Kể từ hôm 14/4, ở Stockholm hay ở các thành phố như Linkoping và Norrkoping có báo cáo về những cuộc biểu tình mang tính bạo lực. Đây đều là những địa điểm đảng Stram Kurs lên kế hoạch biểu tình hoặc tổ chức biểu tình.

Ông Paludan - luật sư Đan Mạch nhưng cũng là công dân Thụy Điển - đã thành lập Stram Kurs vào năm 2017. Trang web của đảng này - hoạt động theo chương trình chống nhập cư và chống Hồi giáo - tự nhận “Stram Kurs yêu nước nhất trong các đảng chính trị ở Đan Mạch”.

Nga dọa triển khai vũ khí hạt nhân nếu Thụy Điển, Phần Lan vào NATO

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Moscow sẽ tăng cường khả năng phòng thủ, bao gồm triển khai vũ khí hạt nhân.

Điều gì xảy ra nếu Phần Lan và Thụy Điển quyết gia nhập NATO?

Việc Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine khiến hai đất nước vốn trung lập phải suy nghĩ lại về cách thức tối ưu để đảm bảo an ninh quốc gia của mình.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm