Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bangladesh tuyên tử hình 5 người giết blogger Mỹ

Tòa án tại Bangladesh đã tuyên mức án tử hình đối với 5 thành viên một nhóm phiến quân Hồi giáo, liên quan đến vụ sát hại blogger người Mỹ vào năm 2015.

Nạn nhân là Avijit Roy, công dân Mỹ gốc Bangladesh. Trước đó, Roy có một số chỉ trích về chủ nghĩa cực đoan tôn giáo trên mạng.

Anh bị các đối tượng dùng mã tấu chém tử vong vào tháng 2/2015 trên đường về nhà cùng vợ, sau một hội chợ sách ở Dhaka. Vợ của Avijit Roy và một blogger khác là Rafida Ahmed bị thương nhưng không ảnh hưởng tính mạng.

"Tội danh của các bị cáo đã quá rõ ràng. Tòa đã tuyên mức án kịch khung", công tố viên Golam Sarwar Khan trả lời truyền thông sau phiên tuyên bố phán quyết.

Phiên tòa diễn ra vào ngày 16/2, tại Tòa án Chống khủng bố Đặc biệt ở thủ đô Dhaka của Bangladesh. Ngoài 5 bị cáo nhận án tử hình, tòa còn tuyên án tù chung thân cho một bị cáo khác có liên quan đến vụ tấn công, theo Reuters.

Phan tu cuc doan giet blogger nguoi My anh 1

Hiện trường vụ sát hại Avijit Roy vào tháng 2/2015. Ảnh: Business-Standard.

Theo công tố viên Khan, 6 người được tuyên án ngày 16/2 là thành viên của Ansar Ullah Bangla - một nhóm phiến quân địa phương cổ súy các quan điểm cực đoan của tổ chức khủng bố Al Qaeda. Cảnh sát nghi ngờ nhóm Ansar Ullah Bangla đứng sau nhiều vụ sát hại nhà hoạt động và blogger ủng hộ chủ nghĩa thế tục (tôn giáo không chi phối chính trị).

Trong giai đoạn 2013-2016, Bangladesh đã ghi nhận hàng loạt vụ tấn công nhắm vào các blogger, nhà hoạt động ủng hộ chủ nghĩa thế tục và lãnh đạo tôn giáo thiểu số. Những vụ việc đều có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoặc Al Qaeda.

Vụ tấn công nghiêm trọng nhất xảy ra vào tháng 7/2016. Các tay súng cực đoan ập vào một tiệm cà phê ở khu vực tập trung nhiều phái bộ ngoại giao ở thủ đô Dhaka. Vụ việc khiến 22 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là người nước ngoài.

Sau cuộc tấn công, quân đội Bangladesh mở chiến dịch truy quét, tiêu diệt hơn 100 phần tử và bắt giữ hàng trăm đối tượng có liên quan đến các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Lầu Năm Góc tìm cách đối phó chủ nghĩa cực đoan trong quân đội

Trước thông tin một số cựu binh tham gia vụ bạo loạn ở Điện Capitol, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin ngày 3/2 yêu cầu tổ chức thảo luận về chủ nghĩa cực đoan trong quân đội.

Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố toàn quốc từ phần tử cực đoan

Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 27/1 cảnh báo nguy cơ khủng bố trên toàn quốc, dựa trên đánh giá mối đe dọa từ các phần tử cực đoan nội địa có lập trường chống chính phủ mới.

Hơn 50 người bị hành quyết ở Mozambique

Các phần tử Hồi giáo cực đoan có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hành quyết tàn nhẫn hơn 50 người ở Mozambique.

Bạn có thể quan tâm