Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 50 người bị hành quyết ở Mozambique

Các phần tử Hồi giáo cực đoan có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hành quyết tàn nhẫn hơn 50 người ở Mozambique.

Vụ thảm sát man rợ diễn ra sau khi nhóm phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công vào một số ngôi làng ở tỉnh Cabo Delgado vào cuối tuần rồi, BBC đưa tin. Nhóm người tấn công đã đốt nhà, cướp phá, bắt cóc phụ nữ và sát hại nhiều dân làng.

Theo nhiều nhân chứng tại làng Nanjaba, các tay súng hét lớn “Allhu Akbar” vào tối 9/11 rồi đột kích và đốt phá nhà dân. Tại ngôi làng này, hai dân thuờng đã bị chặt đầu và một vài phụ nữ bị bắt cóc, hãng thông tấn nhà nước đưa tin.

Cũng trong tối 9/11, một nhóm chiến binh khác tấn công vào làng Muatide. Hơn 50 người chạy trốn bất thành đã bị áp giải đến một sân bóng nhỏ. Tại đây, họ bị nhóm chiến binh chặt đầu và phân xác một cách tàn bạo. Vụ hành quyết kéo dài trong suốt 2 ngày, BBC dẫn thông tin từ hãng Pinnancle News cho biết.

Phan tu Hoi giao than IS chat dau hon 50 nguoi o Mozambique anh 1

Một phụ nữ và trẻ em tại Mozambique. Ảnh: Al Jazeera.

Đây là vụ thảm sát mới nhất và nghiêm trọng nhất tại Mozambique, diễn ra trong bối cảnh làn sóng bạo lực thánh chiến đang trỗi dậy ở đất nước Đông Phi. Nhiều người đã bị sốc khi biết tin về vụ việc, đồng thời kêu gọi giải pháp hoà bình cho các cuộc xung đột.

Chính phủ Mozambique đang kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế nhằm kiềm chế các phần tử cực đoan nổi dậy. Theo nhiều nhóm quan sát nhân quyền, lực lượng an ninh của Mozambique cũng từng có hành vi vi phạm nhân quyền, bao gồm bắt giữ, tra tấn và sát hại tuỳ tiện các phần tử nổi dậy.

Kể từ khi các cuộc nổi dậy bắt đầu ở Mozambique, hơn 2.000 người đã thiệt mạng và khoảng 400.000 người khác phải di dời khỏi nơi sinh sống. Chỉ tính trong tuần vừa qua, hơn 10.000 dân thường đã chạy trốn và tìm nơi trú ẩn ở thủ phủ Pemba của tỉnh Cabo Delgado.

Nước Pháp khủng hoảng sau vụ khủng bố và chặt đầu

Thanh niên cầm dao giết chết 3 người tại nhà thờ ở Nice, ít ngày sau vụ một giáo viên bị chặt đầu ở Paris, tạo nên bầu không khí thù địch xen lẫn sợ hãi tại Pháp.

Tổng thống Macron lên tiếng về vụ một phụ nữ bị chặt đầu ở Pháp

Pháp sẽ không nhân nhượng khủng bố, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sau vụ tấn công khủng bố mới nhất ở nước này khiến 3 người thiệt mạng.

Một người bị chặt đầu trong Nhà thờ Đức Bà ở Pháp

Thủ phạm được cho là hô vang "Allahu Akbar" nhiều lần khi bị cảnh sát thành phố Nice khống chế. Đại diện chính quyền khẳng định đây là một vụ tấn công "khủng bố".

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm