Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bang Wisconsin kiểm phiếu lại ở 2 quận theo yêu cầu của ông Trump

Ủy ban Bầu cử bang Wisconsin đã đồng ý ra lệnh kiểm phiếu lại ở hai quận theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump, sau nhiều giờ tranh luận gay gắt của giới chức hai đảng.

Theo AP, ông Trump đã nộp đủ 3 triệu USD theo yêu cầu của bang Wisconsin để kiểm phiếu lại ở hai quận của bang. Việc ban hành lệnh kiểm phiếu lại dự kiến chỉ là động thái chiếu lệ, nhưng phải mất tới 6 giờ làm việc căng thẳng để ủy ban gồm 3 thành viên đảng Cộng hòa và 3 thành viên đảng Dân chủ đồng ý về quyết định này.

"Điều đáng chú ý là 6 người chúng tôi theo một cách văn minh vẫn không thể đồng ý với điều này", ủy viên đảng Dân chủ Mark Thomsen cho biết sau 6 giờ tranh luận.

Việc kiểm phiếu lại ở các quận Milwaukee và Dane, nơi ông Biden bỏ xa ông Trump với tỷ lệ phiếu bầu 2 trên 1, sẽ bắt đầu vào ngày 20/11 và phải hoàn thành trước ngày 1/12. Ông Biden giành chiến thắng với khoảng cách 20.608 phiếu bầu so với ông Trump trên toàn bang.

Wisconsin chinh thuc kiem phieu lai o 2 quan anh 1

Một phiếu bầu ở quận Milwaukee, bang Wisconsin được kiểm đếm hôm 3/11. Ảnh: AP.

Chiến dịch của Tổng thống Trump cho rằng có "những bất thường" trong kết quả bỏ phiếu ở 2 quận này, mặc dù vẫn chưa có bằng chứng pháp lý nào được đưa ra.

Các thành viên của ủy ban tranh luận về những thay đổi trong sổ tay hướng dẫn dành cho giới chức bầu cử địa phương về quá trình kiểm lại phiếu. Phe Dân chủ muốn có một chút thay đổi để phù hợp với quy định hiện tại của bang, nhưng phe Cộng hòa từ chối yêu cầu này.

Chủ đề của những tranh cãi là hướng dẫn yêu cầu các phiếu vắng mặt cần phải được kiểm đếm lại, mặc dù quy định hiện tại của bang chỉ yêu cầu đếm lại các lá phiếu trực tiếp.

Các ủy viên đảng Dân chủ tin rằng việc kiểm phiếu lại sẽ được đưa ra tòa, bất chấp cáo buộc của ông Trump là không có cơ sở.

Chủ tịch ủy ban, bà Ann Jacobs, một đảng viên Dân chủ, cho biết cáo buộc của ông Trump rằng các thư ký bầu cử đã gửi hàng nghìn lá phiếu vắng mặt cho những cử tri không yêu cầu, là điều "vô lý, không thực tế và một thuyết âm mưu mơ hồ lẫn hoang tưởng".

"Chúng ta không nên tiếp thêm nhiên liệu cho thuyết âm mưu đó", bà Jacobs nói.

Trong khi đó, các ủy viên đảng Cộng hòa đặt câu hỏi về việc các quan sát viên của họ có được thư ký quận - là người đảng Dân chủ - đối xử công bằng ở Milwaukee và Madison hay không.

Tổng thống Trump cáo buộc gian lận phiếu bầu ở Detroit

Trong diễn biến mới nhất về tình hình Detroit, Tổng thống Trump cáo buộc tình trạng gian lận phiếu bầu ở đây đã diễn ra phổ biến từ nhiều năm.

Vì sao phe Cộng hòa quyết sát cánh với ông Trump đến cùng?

Đảng Cộng hòa rất cần lá phiếu từ những cử tri nòng cốt của Tổng thống Trump cho cuộc bầu cử ở Georgia vào đầu năm sau, qua đó giúp duy trì thế đa số của phe này ở Thượng viện.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm