Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sức ép từ ông Trump trong cuộc biểu quyết kết quả bầu cử ở Michigan

Tổng thống Trump tạo ra sức ép vô hình đối với quyết định bỏ phiếu của các thành viên đảng Cộng hòa trong phiên họp hôm 17/11 tại Michigan, hãng tin AP nhận định.

suc ep ong Trump tai Michigan anh 1

Tổng thống Trump và các đồng minh trong đảng Cộng hòa được cho là đã gây sức ép lên quyết định bỏ phiếu của các quan chức bầu cử. Ảnh: AP.

“Michigan vừa phủ nhận kết quả kiểm phiếu! Lòng can đảm là điều đáng trân trọng!”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm 17/11 (giờ Mỹ), ca ngợi hai đảng viên Cộng hòa trong Hội đồng Bầu cử hạt Wayne, Michigan vì đã đứng về phía mình.

suc ep ong Trump tai Michigan anh 2

Ông Trump tweet về diễn biến phiên họp biểu quyết kết quả bầu cử tại hạt Wayne, Michigan hôm 17/11.

Vài giờ sau, hội đồng nói trên - gồm hai đảng viên Dân chủ và hai đảng viên Cộng hòa - đột ngột xác nhận kết quả bầu cử, đồng thời yêu cầu tổng thư ký Michigan kiểm tra kết quả một cách khách quan và kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, những người có mặt tại buổi họp của Hội đồng Bầu cử hạt Wayne cho rằng những cáo buộc và nỗ lực pháp lý của Tổng thống Trump nhắm vào kết quả bầu cử đã tạo ra sức ép vô hình và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình bỏ phiếu của hội đồng.

Thay đổi bất ngờ

Trong cuộc họp hôm 17/11, hai đảng viên Cộng hòa Monica Palmer và William Hartmann trong Hội đồng Bầu cử ban đầu bỏ phiếu phủ quyết kết quả kiểm phiếu, khiến tình hình rơi vào bế tắc với tỷ lệ ủng hộ và phản đối là 2-2.

Bà Palmer lập luận rằng số phiếu của cử tri vắng mặt ghi nhận tại một số khu bầu cử không khớp với lượng phiếu đã kiểm được thống kê.

suc ep ong Trump tai Michigan anh 3

Bà Monica Palmer, thành viên Hội đồng Bầu cử hạt Wayne. Ảnh: Linkedin.

Trước khi thay đổi quyết định, hai đảng viên Cộng hòa đã nhận sự chỉ trích dữ dội từ công chúng theo dõi phiên họp.

Khoảng 300 người dự cuộc họp và hơn 100 người quan sát qua Zoom công kích kịch liệt ông Hartmann và bà Palmer vì đã để yếu tố đảng phái ảnh hưởng đến tính khách quan của cuộc bỏ phiếu. Màn chỉ trích kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ.

“Chúng ta đã trải qua bao nhiêu cuộc chiến để giữ cho nước Mỹ không bị chia rẽ, và các người lại làm vấn đề này trở nên tồi tệ hơn”, cử tri Bernita Bradley ở Detroit công kích hai đảng viên Cộng hòa.

Nhà hoạt động xã hội Wendell Anthony chỉ trích bà Palmer và ông Hartmann là “nỗi ô nhục”. Ông thậm chí tuyên bố những người Cộng hòa đã tiêm nhiễm “loại virus chính trị nguy hiểm tấn công vào quá trình bầu cử của nước Mỹ”.

suc ep ong Trump tai Michigan anh 4

Nhà hoạt động xã hội Wendell Anthony thẳng thắn chỉ trích hai thành viên đảng Cộng hòa trong Hội đồng bầu cử hạt Wayne. Ảnh: WDIV.

Theo kết quả tạm thời, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden áp đảo ông Trump ở hạt Wayne, góp phần giúp phó tổng thống Mỹ giành chiến thắng trước người đứng đầu Nhà Trắng với khoảng cách 146.000 phiếu.

Chiến thắng của ông Biden ở Michigan đã giúp đảng Dân chủ dựng lại “bức tường xanh” ở vùng công nghiệp miền Trung Tây, đồng thời đưa ông Biden đến gần hơn với cột mốc 270 phiếu đại cử tri, qua đó đắc cử tổng thống Mỹ thứ 46.

Ảnh hưởng bởi các cáo buộc

Hiện chưa có bằng chứng xác thực về tình trạng gian lận bầu cử ở Michigan hay bất kỳ địa phương nào khác.

Quan chức lưỡng đảng của chính quyền liên bang và tiểu bang cũng lên tiếng xác nhận cuộc bầu cử tổng thống năm nay là công bằng và an toàn.

Nhưng kể từ sau ngày bầu cử 3/11, Tổng thống Trump và các đồng minh liên tục chất vấn tính chính danh của quá trình kiểm phiếu và từ chối nhượng bộ trước đảng Dân chủ.

Điều này phần nào gây áp lực đối với quyết định của các quan chức bầu cử thuộc đảng Cộng hòa, hãng tin AP nhận định.

suc ep ong Trump tai Michigan anh 5

Tổng thống Trump nhiều lần cáo buộc xảy ra tình trạng gian lận trong quá trình kiểm phiếu dù không đưa ra bằng chứng xác thực. Ảnh: Reuters.

Norman Shinkle, một trong hai đảng viên Cộng hòa trong Hội đồng Bầu cử bang Michigan, cho biết ông liên tục nhận được các cuộc điện thoại và email từ những người ủng hộ Tổng thống Trump với nội dung kêu gọi ông phủ nhận kết quả kiểm phiếu.

“Vì biết tôi là đảng viên Cộng hòa nên họ bảo: ‘Đừng chứng nhận kết quả bầu cử’”, ông Shinkle nói.

Khi bà Palmer và ông Hartmann ban đầu bỏ phiếu phủ quyết kết quả kiểm phiếu ở hạt Wayne, người đứng đầu đảng Cộng hòa tại Michigan Laura Cox nói với AP rằng bà tự hào vì tác động của đảng này đã khiến những người Cộng hòa từ chối công nhận kết quả bầu cử.

Trước đó, phe Dân chủ cũng bày tỏ sự nghi ngờ về quyết định của các thành viên đảng Cộng hòa.

“Ai cũng nhận thấy họ đã nói chuyện điện thoại (trong phiên họp)”, Chủ tịch đảng Dân chủ tại Michigan Lavora Barnes nói. “Họ nhận được rất nhiều tin nhắn. Rõ ràng có gì đó mờ ám đang diễn ra. Đây không phải lần đầu họ ngồi vào bàn thảo luận về việc công nhận kết quả bầu cử. Họ từng có kinh nghiệm giải quyết những trường hợp còn hóc búa hơn”.

Sức ép vô hình từ liên minh ông Trump

Hạ nghị sĩ Debbie Dingell tại Michigan trước đó dự đoán rằng bà Palmer và ông Hartmann “sẽ nhận được nhiều cuộc gọi từ các thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa” nhằm gây áp lực buộc họ bỏ phiếu phủ quyết kết quả kiểm phiếu tại hạt Wayne.

Hạ nghị sĩ Dingell cho biết bà đã cùng đồng nghiệp thuộc đảng Dân chủ Rashida Tlaib của thành phố Detroit gọi điện cho giới chức địa phương “để đảm bảo sự cân bằng trong thành phần tham dự phiên họp”.

suc ep ong Trump tai Michigan anh 6

Hạ nghị sĩ Debbie Dingell tại Michigan, thành viên đảng Dân chủ. Ảnh: Getty.

80% dân số Detroit là người da màu. Cùng với Philadelphia và Atlanta, Detroit là một trong những mục tiêu mà Tổng thống Trump thường nhắm tới. Tuy nhiên, phần đông cử tri tại các thành phố này đều bỏ phiếu cho ông Biden.

Theo bà Nicole Small, một trong những thành viên có mặt tại buổi họp hôm 17/11, tình hình bế tắc với tỷ lệ ủng hộ và phản đối là 2-2 “cho thấy một nỗ lực trắng trợn nhằm chống lại nguyện vọng của cử tri, được thúc đẩy bởi chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và sức ép từ đồng minh ông Trump trong đảng Cộng hòa”.

Chủ tịch Ủy ban hạt Wayne Alisha Bell, thành viên da màu thuộc đảng Dân chủ, cho rằng bà Palmer và ông Hartmann chỉ thay đổi quyết định “sau khi bị công chúng chỉ trích trong ba giờ đồng hồ liền”.

“Họ nhận ra việc phủ nhận kết quả bầu cử là sai trái, nên đã tỉnh ngộ và chọn làm theo lẽ phải”, bà Bell nhận xét.

Trả lời yêu cầu bình luận của AP, ông Hartmann cho biết ông thay đổi quyết định vì Hội đồng Bầu cử hạt Wayne nhất trí sẽ tiến hành kiểm tra lại kết quả bầu cử ở Detroit một cách kỹ lưỡng.

Phó chủ tịch hạt Wayne Jonathan Kinloch thuộc đảng Dân chủ nhận định rằng những chỉ trích của công chúng đối với ông Hartmann và bà Palmer là “có cơ sở”.

“Tôi không biết liệu ông Trump có nói chuyện hay đưa ra chỉ thị gì với họ hay không, nhưng tôi cảm giác họ đã dự định sẵn sẽ bỏ phiếu thuận hay chống”, ông Kinlock nói khi kết quả tại phiên họp giằng co ở thế 2-2. “Tôi biết họ chịu rất nhiều áp lực”.

Kết quả biểu quyết tại hạt Wayne và 82 địa phương khác thuộc Michigan sẽ được Tổng thư ký tiểu bang Jocelyn Benson trình bày trước Hội đồng Bầu cử Michigan, dự kiến họp vào ngày 23/11.

Hội đồng cũng gồm hai thành viên đảng Dân chủ và hai đảng viên Cộng hòa.

Tổng thư ký Michigan: 'Sự thật đã chiến thắng' Một hạt thuộc thành phố Detroit, bang Michigan ban đầu không xác nhận kết quả bầu cử nhưng cuối cùng đã đổi ý. Tổng thư ký Michigan cho biết không có bằng chứng gian lận.

Thay đổi bất ngờ của đảng viên Cộng hòa về kết quả bầu cử ở Michigan

Các đảng viên Cộng hòa trong Hội đồng Kiểm phiếu hạt Wayne ở Michigan bất ngờ đổi ý và xác nhận kết quả bầu cử sau khi chịu vô số lời chỉ trích vì ngăn cản việc này.

Đảng viên Cộng hòa đổi ý, hạt lớn nhất Michigan xác nhận kết quả

Quan chức bầu cử ở hạt lớn nhất của bang Michigan đã đột ngột xác nhận kết quả bầu cử vào đêm 17/11. Trước đó, đảng viên Cộng hòa trong hội đồng bầu cử đã phản đối quyết định này.

Ba yếu tố giúp ông Biden giành lại Michigan từ Tổng thống Trump

Tổng thống Trump đánh mất sự ủng hộ của cử tri cao tuổi và cử tri da trắng có bằng tốt nghiệp đại học ở Michigan trong năm nay, mở ra cơ hội cho ông Biden giành chiến thắng.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm