Trong cương vị đó, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer (đảng Dân chủ, bang New York) sẽ có quyền lực và ảnh hưởng lớn tới nghị trình lập pháp tại Thượng viện, và có thể giúp được nhiều cho bang nhà của ông, theo New York Times.
Trước đó, bang New York chưa bao giờ có ai làm lãnh đạo phe đa số Thượng viện. Giờ đây, bang này có thể liên hệ thẳng tới người có vai trò soạn thảo các chính sách hỗ trợ của liên bang xuống các tiểu bang.
“Đây là một ngày nắng đẹp ở bang New York”, Thống đốc bang Andrew Cuomo nói tại Albany vào sáng ngày 6/1 về chiến thắng của đảng Dân chủ ở Georgia.
Lãnh đạo phe đa số Thượng viện có thể giúp tương đối nhiều cho bang nhà của mình, và các thượng nghị sĩ ở cương vị này thường làm vậy, chẳng hạn nhà máy nước ở bang Mississippi (dưới thời Trent Lott), hay việc bán đất công để bang Nevada thu về cho ngân sách (dưới thời Harry Reid).
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer dự kiến trở thành lãnh đạo phe đa số đầu tiên đến từ bang New York. Ảnh: New York Times. |
Lãnh đạo Phe đa số sắp mãn nhiệm Mitch McConnell cũng được cho là đã đem về nhiều tiền cho bang nhà Kentucky. Bang này thường xuyên xếp hạng cao trong danh sách các bang nhận nhiều tiền từ liên bang nhất.
Ông Schumer, một người làm chính trị theo lối truyền thống, nhiều khả năng sẽ làm tương tự. Mỗi năm, ông đều có thói quen đi tới toàn bộ 62 hạt của bang New York, và công bố nhiều khoản viện trợ. Chỉ từ ngày 1/1, ông đã công bố 8 triệu USD cho một phòng thí nghiệm ở Đại học Cornell, 81,5 triệu USD cho Học viện Công nghệ Rochester, 14 triệu USD để chống dịch.
Nói cách khác, hai cuộc bầu cử Thượng viện “đặc biệt” diễn ra ở Georgia, nhưng Albany (thủ phủ của New York) là nơi cần phải ăn mừng.
Đối với người dân dùng tàu, tàu điện ngầm, và xe buýt công cộng ở New York, việc ông Schumer lên lãnh đạo Thượng viện là tín hiệu tốt.
Tháng 12/2020, Cơ quan Giao thông Đô thị (MTA) của New York nhận được 4 tỷ USD hỗ trợ để bù vào thâm hụt từ nay cho đến cuối năm 2021. Nhưng MTA vẫn đứng trước thâm hụt 8 tỷ USD từ năm 2022 đến 2024, và đang phải đề xuất cắt giảm chuyến để giảm thâm hụt.
Việc ông Schumer lên lãnh đạo Thượng viện có thể ngăn được các kế hoạch giảm chuyến nói trên, đồng thời giúp MTA tái khởi động kế hoạch đang rất cấp thiết nhằm sửa chữa, nâng cấp hệ thống đã cũ kỹ.
Chính quyền Biden dự kiến thúc đẩy một kế hoạch tính thuế tắc nghẽn giao thông, áp dụng với các tài xế lái xe vào các khu đông nhất của Manhattan. Kế hoạch tính thuế này sẽ đem lại 1 tỷ USD, đóng góp vào việc nâng cấp, sửa chữa hạ tầng giao thông.