Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn không thể 'đi đâu đó' để chữa lành

Chấp nhận lựa chọn sức khỏe và hạnh phúc là thông điệp đầu tiên mà tôi hy vọng nó sẽ theo bạn trong suốt hành trình chữa lành của chính mình.

Có được cái nhìn sâu sắc về sự kết nối giữa sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần là bước ngoặc thay đổi cuộc chơi đối với tôi. Việc biết rằng chúng ta có thể tích cực (hoặc không tích cực) tham gia vào sức khỏe tinh thần của chúng ta với mọi quyền lựa chọn đã truyền cảm hứng cho tôi tiếp tục học hỏi và nghiên cứu hết mức về tiềm năng chữa lành toàn bộ cơ thể.

Tôi đã biết về tác động khuếch tán của chứng viêm mạn tính lên não nhờ lĩnh vực tâm lý thần kinh miễn dịch học (psychoneuroimmunology) mới xuất hiện. Rất nhiều nhà tư tưởng vĩ đại đã mở rộng tầm mắt cho tôi về vai trò và tác động của dinh dưỡng đối với hệ sinh thái của đường ruột, vốn liên hệ trực tiếp với não bộ.

Tôi đã say mê tìm hiểu ngành khoa học mới về thuyết đa thần kinh phế vị (polyvagal theory) và vai trò của hệ thần kinh đối với sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần (tất cả những điều chúng ta sẽ đề cập đến ở phần sau của cuốn sách này). Thật không thể tin chúng ta đang học hỏi nhiều đến thế nào. Chúng ta đang ở giữa một sự thay đổi lớn trong cách hiểu về nguyên nhân khiến chúng ta mắc bệnh và giúp chúng ta khỏe mạnh.

Chua lanh sau sang chan anh 1

Chữa lành là hành trình hướng vào bên trong của mỗi người. Ảnh: Vncmd.

Khi ngẩng đầu lên khỏi đống sách vở và tài liệu nghiên cứu, tôi mới nhận ra những kiến thức đó đang định hình quan điểm về vai trò của tôi đối với sức khỏe của chính mình. Tôi muốn hợp nhất mọi thứ mình học được từ tâm lý học chính thống với tất cả nghiên cứu mới về việc chữa lành trí óc - cơ thể.

Chính từ quan điểm này, tôi đã hình thành nên các nguyên lý của Tâm lý học Toàn diện, về cơ bản có nghĩa là đề cập đến tất cả các khía cạnh của con người (trí óc, cơ thể và linh hồn). Các nguyên lý cơ bản của Tâm lý học Toàn diện là như sau:

Chữa lành là việc cần thực hiện hàng ngày. Bạn không thể “đi đâu đó” để được chữa lành; bạn phải hướng vào bên trong để được chữa lành. Điều này có nghĩa là cam kết thực hiện hành trình chữa lành mỗi ngày.

Bạn chịu trách nhiệm cho việc chữa lành chính mình và cần phải là nhân tố tham gia tích cực vào quá trình đó. Mức độ tích cực của bạn có liên quan trực tiếp đến mức độ chữa lành của bản thân. Những hành động nhỏ bé và nhất quán là con đường dẫn đến sự chuyển hóa sâu sắc.

Mặc dù nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, nhưng những thứ khác vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Tâm lý học toàn diện khai thác sức mạnh của sự lựa chọn, bởi vì sự lựa chọn sẽ giúp chữa lành.

Các công cụ toàn diện có thể rất thực tế và hữu dụng. Nhưng sự thay đổi có thể và thường gây cảm giác áp đảo. Một trong những chức năng chính của tiềm thức là giữ cho bạn an toàn, và nó sẽ cảm thấy bị sự thay đổi đe dọa.

Chúng ta sẽ trải nghiệm “sự lôi kéo về phía những điều quen thuộc” này khi cố gắng làm điều gì đó khác biệt. Tâm lý học Toàn diện xoay quanh việc điều hướng lực kháng cự kéo-đẩy này, khai thác sức mạnh của động lực ấy để tạo ra thay đổi tích cực.

Việc chịu trách nhiệm cho sức khỏe tinh thần của bản thân dù đáng sợ nhưng có thể mang lại sức mạnh khó tin. Có một sự thay đổi rõ ràng đang xảy ra trên diện rộng, với nhiều người ngày càng trở nên thất vọng về những bất bình đẳng và hạn chế trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta.

Có thể một phần trực giác trong bạn biết rằng có nhiều lựa chọn hơn dành cho bạn, nếu không thì hẳn bạn đã không chọn cuốn sách này. Tôi sẽ chia sẻ về lĩnh vực khoa học mới xuất hiện minh họa cho nhiều lý do khiến mô hình cũ không còn hiệu quả và cung cấp cho bạn một lộ trình để khai thác mô hình sức khỏe tinh thần mới mẻ này.

Khi chia sẻ triết lý và các công cụ của Tâm lý học toàn diện với nhiều người, tôi không ngừng cảm thấy kinh ngạc trước những lời thổ lộ đầy biết ơn và những câu chuyện về khả năng phục hồi và chữa lành của họ. Tôi không thể đếm hết mình đã lau bao nhiêu giọt nước mắt khi tìm hiểu về sức mạnh phi thường và nội lực của mọi người trên khắp thế giới.

Nicole LePera/ Sài Gòn Books và NXB Thế Giới

SÁCH HAY