Cụ thể, theo công văn Cục Hàng không gửi tới Bộ GTVT góp ý về Hồ sơ điều chỉnh Dự án đầu tư vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), trên cơ sở báo cáo và thực tiễn việc nhận máy bay của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã tổng hợp kế hoạch phát triển đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam, bao gồm cả Bamboo Airways.
Theo đó, tính đến đầu tháng 4/2019, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 222 máy bay, trong đó Vietnam Airlines và Vasco là 94 chiếc, Jetstar Pacific 18 chiếc, Vietjet Air 67 chiếc và Bamboo Airways 10 chiếc.
Cục Hàng không khẳng định sẽ "quản" được 251 máy bay vào cuối năm 2019 và chỉ đồng ý cho các hãng tăng 23 máy bay. Ảnh: Lê Quân. |
Với kế hoạch bổ sung đội máy bay như công bố, đến cuối năm 2019, đội máy bay cả nước sẽ tăng lên 251 chiếc, trong đó Bamboo Airways bổ sung thêm 12 chiếc và Vietjet bổ sung thêm 11 chiếc.
Công văn cũng đề cập tới việc đến năm 2020, số lượng máy bay khai thác của các hãng bay Việt sẽ đạt trên 220 chiếc và đến năm 2030 đạt trên 400 chiếc. Đây là nội dung nằm trong quy hoạch GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trước đó vào cuối tháng 4/2019, Bamboo Airways đã xin tăng khai thác 30 máy bay trong năm 2019 nhưng Cục Hàng không chưa đồng ý vì lượng máy bay quốc tịch Việt Nam khi đó sẽ lên mức 277 chiếc, vượt quá năng lực giám sát của cơ quan chức năng.
Chia sẻ về quyết định này của cơ quan quản lý, ông Đặng Tất Thắng, Phó chủ tịch thường trực Bamboo Airways, nói: "Chưa từng có trường hợp doanh nghiệp bị từ chối phát triển vì vượt quá khả năng quản lý của cơ quan chức năng".
Ông Thắng cho biết hy vọng với sự phát triển của ngành hàng không, Cục Hàng không sẽ có sự cải thiện, cả về khả năng quản lý và nhân sự để đáp ứng nhu cầu của thị trường.