Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bamboo Airways tính bay thẳng Mỹ, chuyên gia quốc tế hoài nghi

Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways tiết lộ dự định thuê một chiếc Airbus A380 để khai thác đường bay thẳng đến Mỹ vào quý I năm sau nếu được cấp phép vào cuối năm 2019.

Theo Financial Times (FT), hãng hàng không Bamboo Airways dự định có chuyến bay thẳng đầu tiên đến Mỹ vào đầu năm tới bằng một tàu bay Airbus A380 đi thuê.

Airbus A380 là máy bay thương mại có kích thước lớn nhất thế giới đang được khai thác với 4 động cơ, khoang hành khách 2 tầng, 2 lối đi, trung bình 544 ghế.

Tuy nhiên, hồi tháng 2, Airbus thông báo sẽ ngừng sản xuất tàu bay A380. Lý do là doanh số của A380 ngày càng ảm đạm khi các hãng hàng không ưa chuộng những dòng máy bay có kích thước nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Trước đó, Bamboo Airways đã đặt mua 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9 và dự kiến nhận bàn giao tàu bay đầu tiên vào nửa đầu năm 2020. Hiện tại, Bamboo Airways đang thuê 9 máy bay thân hẹp Airbus A319, A320 và A321, theo Planespotter.

Chưa quyết bay đi Mỹ từ Hà Nội hay TP.HCM

Trong buổi phỏng vấn với FT, đại gia Trịnh Văn Quyết, chủ tịch tập đoàn FLC và Bamboo Airways cho biết hãng hàng không của mình đã nộp đơn xin cấp phép lên các cơ quan hàng không của Mỹ để được bay thẳng đến nước này. 

"Chúng tôi sẽ bắt đầu vào quý I năm sau nếu được cấp phép vào cuối năm nay", ông Quyết nói.

Bamboo Airways bay thang di My anh 1
Chủ tịch kiêm CEO Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thẳng đi Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Chủ tịch FLC cũng cho biết Bamboo Airways đang xem xét bay thẳng đến thành phố Los Angeles hoặc San Francisco nhưng chưa quyết định sẽ khởi hành từ Hà Nội hay TP.HCM và thời gian bay từ Việt Nam đi Mỹ có thể kéo dài từ 14-16 giờ tùy thuộc vào hành trình cuối cùng được hãng lựa chọn.

Ông Quyết chỉ ra những khách hàng tiềm năng với đường bay thẳng đi Mỹ của Bamboo Airways là giới doanh nhân và những người muốn đến Mỹ để thăm người thân. Mỹ là quốc gia có cộng đồng người Việt di cư lớn nhất thế giới. 

Đây là lần đầu tiên Bamboo Airways công bố kế hoạch cụ thể về việc mở đường bay thẳng từ Việt Nam đi Mỹ sau khi thông báo dự định trên trong tài liệu họp Đại hội cổ đông thường niên 2019 vừa diễn ra trong tháng này.

Chuyên gia quốc tế hoài nghi

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tỏ ra hoài nghi về kế hoạch bay thẳng đến Mỹ đầu năm sau của Bamboo Airways cũng như cơ hội thành công của hãng bay Việt non trẻ trên đường bay đang được nhiều hãng hàng không quốc tế lớn và lâu đời khai thác.

"Bamboo là một hãng rất mới và chưa có gì nhiều về lịch sử hoạt động. Vì vậy họ có thể sẽ mất rất nhiều thời gian để được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chấp thuận bay", chuyên gia phân tích Brendan Sobie của CAPA nhận định.

Giới chuyên gia cũng ngạc nhiên khi Bamboo Airways xem xét khai thác Airbus A380 để bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ. Dòng máy bay này hiện tại hiếm khi được sử dụng cho các đường bay thẳng dài hơn 12 giờ. Các chuyến bay không quá cảnh cũng tốn nhiều chi phí vận hành hơn vì vấn đề nhiên liệu.

"Khi một hãng hàng không mở đường bay dài không quá cảnh, họ cần có nhiều khách hàng cao cấp để đảm bảo hiệu quả về kinh tế. Giá vé cao, vừa nhắm vào phân khúc cao cấp vừa có hiệu quả tốt sẽ là thách thức khá khó khăn với một thương hiệu mới", Andrew Lobbenberg, trưởng bộ phận nghiên cứu vận tải châu Âu của HSBC, đánh giá.

Bamboo Airways bay thang di My anh 2
Chuyên gia quốc tế nghi ngờ khả năng thành công khi bay thẳng đến Mỹ của Bamboo Airways. Ảnh: Kobi Ben Navi.

Ngoài Bamboo Airways, các hãng hàng không Việt khác cũng đang rục rịch chuẩn bị cho việc bay thẳng đi Mỹ sau khi Việt Nam được FAA cấp chứng chỉ an toàn hàng không cấp cao nhất, CAT1.

Vietnam Airlines đang cân nhắc mở đường bay thẳng tới bờ Tây của nước Mỹ. Vietjet Air cũng được cho là có dự định tương tự nhưng không công bố kế hoạch cụ thể. 

Hiện giữa Việt Nam và Mỹ không có đường bay thẳng nào. Hầu hết hành khách phải quá cảnh ở Đài Loan, Tokyo (Nhật Bản), Singapore hoặc một số thành phố khác ở châu Á.

Ngoài những vấn đề xung quanh Bamboo Airways, ông Quyết cho biết FLC sẽ lấn sân sang lĩnh vực năng lượng tái tạo và sắp mở một trường đại học để đào tạo tiếp viên hàng không, nhân viên làm việc tại các resort nói riêng và nhân sự của tập đoàn nói chung. 

Về câu hỏi liệu có niêm yết Bamboo Airways trên sàn chứng khoán, CEO Trịnh Văn Quyết trả lời việc này "sẽ đến trong tương lai nhưng không phải lúc này". 

Thêm 12 máy bay trong năm 2019, Bamboo Airways tăng trưởng nóng?

Bamboo Airways là hãng bay Việt tăng máy bay nhiều nhất năm 2019. Tuy nhiên để được làm, hãng sẽ phải chứng minh với cơ quan chức năng về năng lực, nguồn vốn và phi công.

Xuân Hải

Bạn có thể quan tâm