Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài học đáng giá 500 lạng vàng

Trên hành trình cuộc đời, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể bước trên con đường rộng lớn, bằng phẳng với gió nhẹ và nắng đẹp.

bao giong moi la doi anh 1

Khi sân giận sinh khởi, hãy cố gắng kìm lại một lát, cho bản thân cơ hội bình tĩnh. Ảnh: Phatgiao.

Khi mọi chuyện trở nên khó khăn và sân hận sinh khởi thì trí tuệ nhẫn nhục là yếu tố rất quan trọng.

Có một vị công sứ tên là Tấn Giản. Hoàng đế trao cho ông 500 lạng vàng và bảo ông hãy mua “thứ tốt đẹp nhất trên thế gian này”. Ông đã du hành đến nhiều quốc gia nhưng vẫn chưa thể hoàn thành sứ mệnh của mình.

Một hôm, ông nghe thấy một cụ già rao trên đường phố: “Bán trí tuệ đây! Bán trí tuệ đây! Ai muốn mua trí tuệ không?”.

Vị công sứ nghĩ : “Đây là thứ mà ở đất nước mình không có”. Ông bèn hỏi cụ già về giá cả.

“500 lạng vàng nhưng ông phải trả tiền trước”, cụ già đáp.

Vị công sứ đưa hết vàng cho cụ già. Với chất giọng sang sảng dịu dàng, cụ già dõng dạc nói: “Trí tuệ chân thực của cuộc sống được gói gọn trong 11 từ sau đây. Hãy nhớ kĩ này: ‘Trước khi nổi điên, hãy dịu lại. Trước khi hành động, hãy suy nghĩ kĩ’”.

Nghe xong, vị công sứ thấy nuối tiếc và xấu hổ vì đã lãng phí số vàng kia. Sau khi chửi mắng cụ già, ông ta liền trở về nước.

Khi ông ta về đến nhà thì đã là nửa đêm. Bước vào phòng ngủ, ông thấy có ai đó đang nằm cạnh vợ mình. Mất hết bình tĩnh, ông ta nghĩ bụng: “Cô ta dám ăn nằm với thằng khác sau lưng mình!”.

Giận điên lên, ông ta toan rút kiếm định chém vợ. Ngay sau đó, nhớ đến 11 từ của cụ già, ông dừng lại và xem xét tình hình cẩn thận hơn thì nhận ra người đang nằm cạnh vợ chính là mẹ ruột của mình! Vợ ông bị ốm và mẹ ông đã đến chăm sóc cô.

Lúc đó, vị công sứ nhận ra rằng mỗi một từ trong 11 từ kia quả là quý như ngọc. Nếu không nhớ đến những từ đó, ông đã phạm phải một sai lầm khủng khiếp. Làm sao 500 lạng vàng có thể so được với mạng sống của vợ và mẹ đây?

Đôi khi, điều bất hạnh ập đến chỉ vì những sai lầm nhỏ. Sân hận trước điều bất hợp lý hay có cảm xúc thái quá có thể khiến bạn làm những điều kinh khủng trong phút chốc.

Chúng ta nên tránh quyết định hay hành động nóng vội khi sân giận. Sân giận giống như cơn bão mùa hè: có thể đến rất nhanh nhưng chỉ sau một lúc, mây, gió, mưa liền tan và bầu trời quang đãng trở lại.

Khi sân giận sinh khởi, hãy cố gắng kìm lại một lát, thư giãn, hít vào thật sâu và cho bản thân cơ hội bình tĩnh trở lại. Bạn có thể tránh được những việc làm ngu xuẩn đấy.

Khenpo Sodargye/NXB Hà Nội & Thái Hà Books.

SÁCH HAY