Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ Trung Quốc cứu bé trai 4 tay 4 chân bị bào thai ký sinh đeo bám

Các bác sĩ ở miền Nam Trung Quốc đã thực hiện thành công ca phẫu thuật loại bỏ bào thai ký sinh hiếm gặp ở một trẻ sơ sinh được chẩn đoán bị "dị tật bẩm sinh nghiêm trọng".

Các bác sĩ phải mất khoảng 3 giờ để tiến hành thành công cuộc phẩu thuật. Ảnh: South China Morning Post.

Một người phụ nữ họ Yan sống tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông đã hạ sinh bé trai nặng 2,9 kg vào cuối tháng 8. Cậu bé ngay lập tức được đưa đến phòng chăm sóc đặc biệt sau khi nhân viên y tế nhìn thấy một bào thai ký sinh trên ngực cậu.

Bào thai ký sinh này chỉ có tay và chân, không có đầu và tim, Southern Metropolis News đưa tin.

Bào thai ký sinh là dị tật bẩm sinh hiếm gặp, trong đó, có một bào thai dị dạng phát triển trên cơ thể của em bé.

Mao Jianxiong, bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Thâm Quyến, cho biết bào thai ký sinh rất lớn và bất thường.

“Chúng tôi phát hiện cháu bé bị tim bẩm sinh và huyết áp cao trong động mạch phổi. Em bé phải cung cấp máu cho bào thai ký sinh. Điều này tạo thêm áp lực cho tim và khiến tính mạng của cháu gặp nguy hiểm”, bác sĩ Mao nói.

“Vì vậy, chúng tôi phải tiến hành phẫu thuật để loại bỏ phần ký sinh càng sớm càng tốt”.

Đây là một ca phẩu thuật khó vì các mạch máu của trẻ sơ sinh nhỏ có thành mỏng. Hơn nữa, việc loại bỏ bào thai ký sinh khỏi ngực của đứa bé có thể để lại những tổn thương khó lành.

Bác sĩ Mao cho biết: “Nội tạng của cháu bé nhỏ và các mạch máu nhỏ của cháu có thành mỏng. Nhưng chúng tôi cần phải hoàn thành ca phẫu thuật này trong thời gian ngắn”.

Hai ngày sau khi cậu bé chào đời, các bác sĩ đã tiến hành ca phẫu thuật kéo dài hơn ba giờ. Bào thai ký sinh nặng 260 g đã được lấy thành công.

Bé trai được xuất viện vài ngày sau đó. Trong đợt kiểm tra đầu tháng 9, các bác sĩ cho biết em bé trong tình trạng khỏe mạnh.

Bác sĩ Mao cho hay: “Bào thai ký sinh là một dạng dị tật bẩm sinh rất nghiêm trọng. Tỷ lệ xuất hiện của nó là khoảng một trong nửa triệu ca sinh. Theo những gì chúng tôi biết, có khoảng 200 trường hợp được ghi nhận trên khắp thế giới”.

Video về câu chuyện của bé trai trên nhận được hơn 15 triệu lượt xem trên Weibo và 5 triệu lượt xem trên Douyin.

Hàng năm, có khoảng 900.000 trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh ở Trung Quốc. Bệnh tim bẩm sinh là căn bệnh phổ biến nhất trong số này.

Sử dụng bài hát của Ngô Diệc Phàm, quán karaoke Trung Quốc bị phạt

Một quán karaoke ở miền Nam Trung Quốc đã bị phạt 10.000 nhân dân tệ (1.400 USD) vì sử dụng hình ảnh và bài hát của Ngô Diệc Phàm, theo một nền tảng dữ liệu kinh doanh.

Mạng xã hội dậy sóng vì người cưỡi ngựa từ châu Âu về Trung Quốc

Kế hoạch cưỡi ngựa đi từ châu Âu về Trung Quốc của Xu Zhixian có thể bị cắt ngắn sau khi xuất hiện cáo buộc người này ngược đãi động vật.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm