Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Kinh thừa nhận nhiều người dân 'thiếu văn minh'

Một người phát ngôn chính quyền Bắc Kinh cho rằng nhiều người dân thủ đô vẫn thiếu văn minh như lái xe vượt đèn đỏ nên họ sẽ mở chiến dịch "văn minh hóa" cư dân thành phố.

Chính quyền Bắc Kinh hôm 10/6 công bố chiến dịch với tên gọi “Quảng bá cách ứng xử của công dân Bắc Kinh để chuẩn bị cho một APEC thành công” nhằm cam kết “trấn áp” những hành vi thiếu văn hóa như chen lấn, hút thuốc lá nơi công cộng, uống rượu khi lái xe và vượt đèn đỏ, AFP đưa tin.

Chính quyền Bắc Kinh mở chiến dịch “văn minh hóa” cư dân thành phố chuẩn bị cho APEC. Ảnh: The Guardian.
Chính quyền Bắc Kinh mở chiến dịch “văn minh hóa” cư dân thành phố chuẩn bị cho APEC. Ảnh: The Guardian.

Trong một thông cáo báo chí, chính quyền Bắc Kinh khẳng định chiến dịch nhằm “khuyến khích người dân tuân thủ các quy tắc văn minh để cải thiện chất lượng cuộc sống”.

Năm 2008, Bắc Kinh cũng mở một chiến dịch tương tự để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic mùa hè bao gồm các quy định cấm khạc nhổ, vứt rác bừa bãi và gây rối nơi công cộng.

Một người phát ngôn chính quyền Bắc Kinh thừa nhận, mặc dù chiến dịch năm 2008 thu kết quả, song nhiều người dân thủ đô vẫn thể hiện nhiều thái độ thiếu văn minh như lái xe vượt đèn đỏ.

“Chúng tôi vẫn cần kêu gọi người dân tuân thủ việc xếp hàng, ứng xử văn minh đồng thời xử phạt những người vi phạm”, người phát ngôn cho biết.

Giới chức cũng đề nghị người dân cùng giải quyết vấn nạn ô nhiễm không khí bằng cách tham gia hoạt động “ngày không khí sạch”. Họ sẽ sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển và mua các sản phẩm thân thiện môi trường.

Bắc Kinh sẽ là chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) với sự tham dự của các nhà lãnh đạo của hơn 20 quốc gia và nền kinh tế, dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm nay.

Khủng hoảng lương thực đe dọa Trung Quốc

Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc xác nhận an ninh lương thực của nước này có thể rơi vào tình nghiêm trọng do 1/5 đất canh tác đang hoang hóa bởi tình trạng ô nhiễm môi trường.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm