Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Kinh lo trở thành 'Thượng Hải 2.0'

Bắc Kinh đóng cửa một số địa điểm công cộng và siết quy định ở những nơi khác, trong lúc nhà chức trách test cho hầu hết 22 triệu dân thủ đô để tránh cảnh phong tỏa như Thượng Hải.

Thủ đô Trung Quốc đã phong tỏa một số khu dân cư, tòa nhà văn phòng và một trường đại học sau khi phát hiện ca nhiễm. Một số trường học, địa điểm giải trí và điểm đến du lịch cũng đóng cửa, theo Reuters hôm 28/4.

Bắc Kinh ghi nhận 50 ca nhiễm mới trong ngày 27/4, tăng so với 34 ca của một ngày trước đó. Trong số gần 20 triệu mẫu của vòng xét nghiệm đầu tiên có xuất hiện ca dương tính nhưng con số này rất ít.

Bac Kinh siet quy dinh chong dich anh 1

Nhân viên y tế lấy mẫu cho người dân tại điểm xét nghiệm dã chiến ở Bắc Kinh hôm 28/4. Ảnh: Reuters.

Từ ngày 22/4, Bắc Kinh đã phát hiện hơn 160 ca bệnh Covid-19, hơn một nửa trong số đó nằm ở quận Triều Dương - quận đông dân nhất và thường tập trung đại sứ quán các nước, trung tâm mua sắm và tụ điểm giải trí về đêm.

Tuy số ca mắc thấp, chính quyền Bắc Kinh vẫn tỏ ra e dè.

Hôm 28/4, quận Đông Thành đã phong tỏa một vài con ngõ sau khi xuất hiện một ca nhiễm. Cùng ngày, Đông Thành - cùng với Tây Thành là hai quận tại khu vực lõi trung tâm của Bắc Kinh - đều thông báo sẽ ngừng hoạt động mọi rạp chiếu phim.

Ở khu phía Bắc thủ đô, quận Diên Khánh với 350.000 dân cho biết sẽ bắt đầu xét nghiệm sàng lọc những người sống và làm việc tại khu vực, dù đây không nằm trong danh sách quận được lệnh xét nghiệm diện rộng trong tuần này.

Tương tự, quận Bình Cốc ở khu vực phía Đông Bắc của Bắc Kinh thông báo sẽ xét nghiệm 457.000 người dân lần lượt vào ngày 28 và 30/4.

Động thái siết kiểm soát tại Bắc Kinh là nhằm để thủ đô không rơi vào tình trạng như Thượng Hải. Khi dịch mới bùng phát ở Thượng Hải, số ca nhiễm đều dưới mức 100 mỗi ngày trong giai đoạn từ 1/3 tới 10/3. Số ca mắc sau đó tăng gấp đôi rồi vượt mức 700 ca/ngày vào ngày 20/3.

Tới cuối tháng 3, Thượng Hải ghi nhận hàng nghìn ca mắc mới mỗi ngày. Thành phố buộc phải phong tỏa toàn diện.

Cho tới nay, Bắc Kinh phần lớn vẫn cho phép người dân đi làm trừ khi có ca nhiễm và cần phải phong tỏa cục bộ.

Trung Quốc - nơi cuối cùng vẫn còn dòng người xếp hàng chờ xét nghiệm

Bắc Kinh đã tiến hành đợt xét nghiệm Covid-19 hàng loạt đầu tiên cho hơn 20 triệu cư dân và chỉ phát hiện thêm 12 ca dương tính, tính đến ngày 27/4.

Bắc Kinh bắt đầu đợt xét nghiệm lớn chưa từng có

Bắc Kinh xét nghiệm hàng triệu cư dân trên quy mô lớn chưa từng có để có thể phát hiện và dập tắt sự lây lan âm thầm của Omicron trước khi biến chủng này vượt khỏi tầm kiểm soát.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm