Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Kinh bắt đầu đợt xét nghiệm lớn chưa từng có

Bắc Kinh xét nghiệm hàng triệu cư dân trên quy mô lớn chưa từng có để có thể phát hiện và dập tắt sự lây lan âm thầm của Omicron trước khi biến chủng này vượt khỏi tầm kiểm soát.

Gần 20 triệu người sẽ phải trải qua 3 vòng xét nghiệm PCR cho tới cuối tuần, sau khi nhà chức trách Bắc Kinh mở rộng phạm vi lấy mẫu để bao trùm thêm 10 quận hành chính và một khu phát triển kinh tế, theo Bloomberg.

Trước đó, chỉ 3,5 triệu người dân tại quận Triều Dương phải trải qua chế độ xét nghiệm như trên.

Bac Kinh xet nghiem lon chua tung co anh 1

Người dân Bắc Kinh xếp hàng chờ xét nghiệm vào hôm 26/4. Ảnh: Reuters.

Hôm 25/4, Bắc Kinh ghi nhận 33 ca nhiễm mới, tăng so với 19 ca của một ngày trước. Tổng số ca mắc tới nay của Bắc Kinh thấp hơn nhiều so với con số hàng trăm nghìn tại Thượng Hải.

Tại thủ đô, trường học, cửa hàng và văn phòng vẫn mở cửa, nhưng ngôi chùa Ung Hòa Cung sẽ ngừng đón du khách từ ngày 27/4. Nhà hát lớn Quốc gia ở Bắc Kinh cũng sẽ đóng cửa tới hết tháng 4.

Nhà chức trách cũng kêu gọi người dân không rời khỏi thủ đô và tránh tụ tập đông người trong kỳ nghỉ dài ngày (30/4-4/5) sắp tới.

Động thái mở rộng phạm vi xét nghiệm thể hiện thủ đô Bắc Kinh muốn tránh lặp lại vết xe của Thượng Hải - nơi chờ khoảng một tháng và hơn 1.000 ca nhiễm mới phát động lấy mẫu toàn thành phố vào đầu tháng 4.

Tuy số ca mắc mới mỗi ngày đang giảm dần tại Thượng Hải, từ hơn 27.000 ca vào ngày 24/4 xuống còn gần 17.000 ca vào hôm 25/4, số trường hợp tử vong đang tăng dần. Tổng số bệnh nhân Covid-19 tử vong tính tới ngày 26/4 là gần 200, chủ yếu là người lớn tuổi có bệnh nền.

Một số nơi khác của Trung Quốc vẫn ra lệnh phong tỏa vì nhà chức trách địa phương muốn siết chặt biện pháp chống dịch từ sớm để tránh rơi vào khủng hoảng như Thượng Hải. Dù vậy, tổng số ca mắc khắp Trung Quốc không còn tăng.

Chuyên gia Trung Quốc: Không có lựa chọn khác ngoài 'Zero Covid-19'

Chuyên gia y tế Trung Quốc nói cần kiên trì áp dụng “Zero Covid-19 linh hoạt” vì nếu không, thảm họa sẽ xảy ra do tỷ lệ tiêm chủng người cao tuổi thấp và nguồn lực y tế còn thiếu.

Dân Thượng Hải bức xúc vì bị dựng rào ngăn cách khu có dịch

Nhà chức trách Thượng Hải dựng hàng rào bên ngoài các khu dân cư để chống dịch. Tuy nhiên, cách làm này gây ra làn sóng bất bình mới trên mạng xã hội Trung Quốc.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm