Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Thái Anh Văn đến Mỹ, Bắc Kinh phản ứng

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đến New York (Mỹ) vào ngày 29/3, sau khi Trung Quốc đại lục đe dọa trả đũa nếu bà gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Bà Thái tại Đài Loan trước khi bắt đầu chuyến thăm Trung Mỹ. Ảnh: Reuters.

Đây là chuyến dừng chân đầu tiên tại Mỹ của bà Thái kể từ năm 2019. Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo giới chức Mỹ không được gặp vị lãnh đạo Đài Loan, theo Reuters.

Bà Thái đang trên đường đến Guatemala và Belize, hai trong số ít quốc gia công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao.

Bà sẽ ở lại New York cho đến ngày 1/4 và cũng sẽ đến Los Angeles khi trở về từ Trung Mỹ. Bà được cho là sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ McCarthy ở California, song thông tin này vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Văn phòng phụ trách ngoại giao của Đài Loan tại Mỹ xác nhận việc bà Thái đến New York vào chiều 29/3. Họ cũng cho biết bà sẽ không gặp gỡ công chúng hoặc báo chí trong thời gian dừng chân ở đây.

Trong khi đó, Zhu Fenglian, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, khẳng định nếu bà Thái Anh Văn gặp ông McCarthy thì Trung Quốc "chắc chắn sẽ có biện pháp kiên quyết chống trả”.

Bên cạnh đó, phát biểu trước báo giới, Xu Xueyuan, Đại biện lâm thời tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington, khẳng định một cuộc gặp như vậy "có thể dẫn đến cuộc đối đầu nghiêm trọng khác trong quan hệ Trung - Mỹ”.

Các chuyến quá cảnh trước đây của nhà lãnh đạo Đài Loan qua Mỹ là “sai lầm”, South China Morning Post dẫn lời bà Xu. Bà đồng thời cảnh báo Washington đừng “đùa với lửa”.

“Đây không phải là lời đe dọa. Chính phủ Trung Quốc phải phản ứng đối với hành vi vi phạm nguyên tắc một Trung Quốc”, bà nói thêm. Nước này coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ việc dùng vũ lực để thống nhất.

Đây là chuyến quá cảnh Mỹ lần thứ 7 của bà Thái kể từ khi trở thành lãnh đạo hòn đảo vào năm 2016.

Cuộc gặp dự kiến với ông McCarthy sẽ là lần đầu tiên một lãnh đạo Đài Loan gặp một chủ tịch Hạ viện trên đất Mỹ. Tuy nhiên, động thái này được nhận định ít mang tính khiêu khích hơn so với việc ông McCarthy đến thăm Đài Loan.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Honduras ra hạn chót với Đài Loan

Sau khi tuyên bố cắt quan hệ chính thức, quan chức Honduras lệnh cho nhân viên Đài Loan phải rời văn phòng phụ trách ngoại giao tại Tegucigalpa trong vòng 30 ngày.

Việc Honduras cắt đứt với Đài Loan 'không đến trong một buổi sáng'

Việc Honduras cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc và thiết lập quan hệ với Bắc Kinh được coi là điều tất yếu khi tiềm lực và vị thế của Trung Quốc ngày một lớn.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm