Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Honduras ra hạn chót với Đài Loan

Sau khi tuyên bố cắt quan hệ chính thức, quan chức Honduras lệnh cho nhân viên Đài Loan phải rời văn phòng phụ trách ngoại giao tại Tegucigalpa trong vòng 30 ngày.

Văn phòng phụ trách ngoại giao của Đài Loan tại Honduras. Ảnh: Reuters.

Trên sóng truyền hình địa phương hôm 27/3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Honduras Antonio Garcia đã ban lệnh yêu cầu các nhân viên ngoại giao Đài Loan rời khỏi quốc gia Trung Mỹ này trong vòng 30 ngày.

Trong bài phát biểu, ông Garcia cho biết 30 ngày “là quá đủ để đóng gói đồ đạc và rời đi”, đồng thời bày tỏ mong muốn quá trình này diễn ra "trật tự, hữu nghị".

Vị quan chức trên cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc thiết lập quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Chúng tôi phải đến đó để khám phá các dự án lớn mà Trung Quốc có thể cung cấp”, ông Garcia nói. Ông gợi ý rằng Trung Quốc có thể đầu tư khoảng 10 tỷ USD vào Honduras để mang lại lợi ích cho người lao động địa phương.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo sinh viên Honduras có học bổng tại đảo Đài Loan có thể chuyển sang học ở Trung Quốc đại lục.

Honduras ngày 25/3 tuyên bố công nhận thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, đồng thời chấm dứt mối quan hệ kéo dài hàng thập kỷ với đảo Đài Loan.

Trong tuyên bố ngắn vào cuối ngày 25/3, Bộ Ngoại giao Honduras nói Đài Loan là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc.

Hiện nay, 13 quốc gia còn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan, chủ yếu là các nước nghèo và đang phát triển ở Trung Mỹ, vùng Caribe và Thái Bình Dương.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Việc Honduras cắt đứt với Đài Loan 'không đến trong một buổi sáng'

Việc Honduras cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc và thiết lập quan hệ với Bắc Kinh được coi là điều tất yếu khi tiềm lực và vị thế của Trung Quốc ngày một lớn.

Cắt quan hệ với Đài Loan, Honduras thiết lập quan hệ với Trung Quốc

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương và Ngoại trưởng Honduras Eduardo Enrique Reina ký thông cáo chung về việc thiết lập quan hệ ngoại giao tại Bắc Kinh vào ngày 26/3.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm