Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Suu Kyi thắng ghế ở Quốc hội Myanmar

Ủy ban Bầu cử Myanmar ngày 11/11 thông báo bà Aung San Suu Kyi, thủ lĩnh đảng đối lập, đã chiến thắng và giành ghế tại Quốc hội trong cuộc bầu cử lịch sử của nước này.

Bà Aung San Suu Kyi trong buổi gặp gỡ cử tri tại khu vực ứng cử của bà, quận Kawhmu ở Yangon hôm 24/10. Bà là nghị sĩ hạ viện đại diện cho Kawhmu từ năm 2012. Ảnh: AFP
Bà Aung San Suu Kyi trong buổi gặp gỡ cử tri tại khu vực ứng cử của bà, quận Kawhmu ở Yangon hôm 24/10. Bà là nghị sĩ hạ viện đại diện cho Kawhmu từ năm 2012. Ảnh: AFP

Ngày 11/11, Ủy ban Bầu cử Myanmar thông báo kết quả của 61 vị trí trong hạ viện. Những người chiến thắng bao gồm bà Suu Kyi từ khu vực bầu cử là quận Kawhmu ở Yangon, với 54.676 phiếu bầu.

Việc bà Suu Kyi giành ghế ở Quốc hội là điều có thể đoán trước. Trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung hồi năm 2012, bà Suu Kyi đạt tỷ lệ phiếu bầu đến 85%.

Đảng đối lập Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) do bà Suu Kyi làm chủ tịch được dự đoán sẽ giành chiến thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử lần này. 

Theo kết quả cập nhật của ủy ban, đảng NLD của bà Suu Kyi hiện giành 134 ghế trong hạ viện, 29 ghế tại thượng viện và 182 vị trí ở các đội đồng địa phương. Những con số này hoàn toàn áp đảo so với kết quả của đảng Đoàn kết Phát triển Liên bang (USDP) tương ứng là 8, 2 và 19.​

25% trong số 664 ghế trong Quốc hội Myanmar được dành cho quân đội. NLD cần có hơn hai phần ba số ghế còn lại để giành chiến thắng. Trước đó, vào ngày 10/11, khi trả lời BBC, bà Suu Kyi khẳng định đảng của bà đã vượt qua mốc đó với khoảng 75% số ghế tranh cử.

Cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11 là sự kiện chính trị lớn nhất tại Myanmar trong nhiều thập niên qua. Truyền thông phương Tây gọi đây là cuộc bầu cử dân chủ nhất tại quốc gia Đông Nam Á này trong 25 năm qua. Đối thủ chính của đảng NLD là đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền. Đây là đảng phái được quân đội hậu thuẫn.

Bầu cử tự do chưa đem đến dân chủ ở Myanmar

Với hàng triệu người Myanmar, cuộc bầu cử ngày 8/11 là giấc mơ trở thành hiện thực, đảng đối lập sẽ giành thắng lợi, nhưng đất nước khó có thể chuyển ngay sang thể chế dân chủ.

Aung San Suu Kyi khẳng định thắng lợi cuộc bỏ phiếu lịch sử

Lần đầu lên tiếng sau cuộc bầu cử ở Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD), tuyên bố đảng của bà giành hơn nửa số ghế trong quốc hội.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm