Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Aung San Suu Kyi khẳng định thắng lợi cuộc bỏ phiếu lịch sử

Lần đầu lên tiếng sau cuộc bầu cử ở Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD), tuyên bố đảng của bà giành hơn nửa số ghế trong quốc hội.

Bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD). Ảnh: BBC

​Gặp gỡ phóng viên BBC tại nhà riêng, biểu tượng cho công cuộc đấu tranh đòi dân chủ của người dân Myanmar toát lên phong thái đầy tự tin. Từ một người phụ nữ nhỏ nhắn từng nhiều năm bị “bao vây tứ phía”, bà Aung San Suu Kyi đã vươn mình trở thành nhà lãnh đạo cứng rắn mà người dân mong đợi.

Người phụ nữ từng được trao giải Nobel Hòa bình năm 1991 nhận định: “Thời cơ thay đổi và người dân cũng đã đổi thay”.

“Chúng tôi sẽ có một tổng thống. Tuy nhiên, điều đó không ngăn được tôi đưa ra những quyết định trên vai trò lãnh đạo của bên thắng cuộc. Tôi tin tưởng vào tính minh bạch và trách nhiệm. Chúng sẽ tốt hơn nếu tôi công khai nói về những điều đó với tất cả mọi người”, bà Suu Kyi nói.​

Bà Suu Kyi cũng nói với BBC rằng cuộc bỏ phiếu "không công bằng" nhưng đã được "tự do rộng rãi". 

25% trong số 664 ghế trong Quốc hội Myanmar được dành cho quân đội. NLD cần có hơn hai phần ba số ghế còn lại để giành chiến thắng. Bà Suu Kyi khẳng định đảng của bà đã vượt qua mốc đó với khoảng 75% số ghế tranh cử.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng NLD đang giành lợi thế. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng chỉ được công bố trong nhiều ngày nữa.

Cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11 là sự kiện chính trị lớn nhất tại Myanmar trong nhiều thập niên qua. Truyền thông phương Tây gọi đây là cuộc bầu cử dân chủ nhất tại quốc gia Đông Nam Á này trong 25 năm qua. Đối thủ chính của đảng NLD là đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền. Đây là đảng phái được quân đội hậu thuẫn.

USDP lãnh đạo Myanmar từ năm 2011, dấu mốc cho tiến trình chuyển đổi từ chính quyền quân sự sang một chính phủ dân sự. Tổng thống hiện tại là ông Thein Sein, lãnh đạo đảng USDP. Người dân Myanmar đánh giá khá tích cực về những chính sách dưới chính quyền của ông Thein Sein nhưng những thay đổi đó dường như chưa đủ.

Hiến pháp năm 2008 của Myanmar quy định 25% số ghế trong quốc hội do quân đội nắm giữ. Lực lượng này có quyền phủ quyết mọi kế hoạch thay đổi Hiến pháp. Sau tổng tuyển cử, Quốc hội Myanmar sẽ chọn tổng thống vào tháng 2/2016. Chồng và con bà Suu Kyi mang quốc tịch nước ngoài nên bà không thể trở thành tổng thống Myanmar theo quy định của hiến pháp.

Cuộc đời người phụ nữ nổi tiếng nhất Myanmar

Bà Aung San Suu Kyi - lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) - được ví như "ngọn hải đăng của niềm hy vọng" cho người dân Myanmar.

 
 
 
 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm