Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe đối lập Myanmar đứng trước cơ hội chiến thắng lớn

Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) có khả năng giành chiến thắng lớn khi áp đảo với tỷ lệ hơn 90% theo kết quả được công bố cho tới nay.

Những người ủng hộ đảng đối lập của bà Suu Kyi tập trung bên ngoài trụ sở của NLD
Những người ủng hộ đảng đối lập của bà Suu Kyi tập trung bên ngoài trụ sở của NLD ở Yangon ngày 9/11. Ảnh: Reuters

Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cho biết họ đã giành 44 trên tổng số 45 ghế hạ viện tại khu vực Yangon trong cuộc bầu cử lịch sử 2015. Tuy nhiên, Ủy ban Bầu cử Trung ương chưa xác nhận kết quả này.

Theo Guardian, kết quả chỉ ra rằng NLD đang đứng trước cơ hội chiến thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử ngày 7/11. Và đảng đối lập có thể mong chờ kết quả tương tự từ các khu vực khác của Myanmar.

NLD cũng đã tuyên bố "chiến thắng lớn" tại thành phố Bago, phía bắc của Yangon, theo phóng viên Jonah Fisher của BBC. Trước đó, đảng NLD đã thắng lợi tuyệt đối khi giành tất cả các ghế thượng viện ở bang Chin.

Phe đối lập của bà Aung San Suu Kyi giành chiến thắng với tỷ lệ hơn 90% kết quả được công bố chính thức cho tới nay. Ủy ban bầu cử đã công bố kết quả 50 trên tổng số 498 ghế ở thượng viện và hạ viện. Chỉ hai trong số các ghế đó thuộc về Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP). Theo hiến pháp Myanmar, các đại biểu là người của quân đội được chiếm tỷ lệ cố định 25% trong quốc hội.

Trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của Myanmar kể từ khi chính phủ dân sự hoạt động năm 2011, người dân lựa chọn ứng viên cho Amoytha Hluttaw (thượng viện), Pyithu Hluttaw (hạ viện), Quốc hội vùng và Quốc hội bang. 

Theo Ủy ban bầu cử Myanmar, ước tính 30 triệu cử tri (so với tổng dân số hơn 52 triệu người) tham gia bỏ phiếu ngày 8/11. Họ chọn ra các đại biểu Quốc hội từ khoảng 6.000 ứng cử viên từ 93 đảng phái chính trị. Các đại biểu chạy đua cho 1.142 ghế ở Quốc hội và các hội đồng địa phương.  

Cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11 là lần bầu cử tự do đầu tiên ở Myanmar sau 25 năm. Kết quả cuối cùng sẽ được Ủy ban Bầu cử Trung ương công bố trong ngày 10/11.

Đảng cầm quyền Myanmar thừa nhận thất bại

Ngày 9/11, sau khi có những kết quả bầu cử sơ bộ đầu tiên, đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền đã thừa nhận thất bại trước đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm