Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Pelosi tái đắc cử chủ tịch Hạ viện Mỹ với kết quả sít sao

Các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ ngày 3/1 đã tiếp tục ủng hộ bà Nancy Pelosi giữ vị trí chủ tịch Hạ viện Mỹ. Đây là nhiệm kỳ thứ 4 của nữ chính trị gia bang California ở vị trí này.

Có tổng cộng 5 hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ từ chối ủng hộ bà Pelosi, kêu gọi đảng thay đổi lãnh đạo tại Hạ viện sau gần 18 năm. Năm 2019, bà từng chịu sự phản đối công khai của 15 hạ nghị sĩ trong đảng, theo Hill.

Mức ủng hộ của bà Nancy Pelosi suy giảm sau khi phe Dân chủ không giành được chiến thắng áp đảo tại Hạ viện như kỳ vọng trong cuộc bầu cử vừa qua.

Đảng của bà mất thêm 13 ghế, đẩy số hạ nghị sĩ Dân chủ xuống còn 222. Suốt nhiều thập niên qua, hiếm khi nào phe đa số tại Hạ viện Mỹ nắm giữ ít ghế đến vậy.

Tuy nhiên, chỉ 5 hạ nghị sĩ phản đối là không đủ để ngăn bà Pelosi tiếp tục giữ vị trí chủ tịch Hạ viện Mỹ nhiệm kỳ thứ 4. Cũng không có ứng viên nào khác cạnh tranh với nữ chính trị gia California. Theo giới quan sát, kết quả sít sao tạo cảm giác đã có sự tính toán trong nội bộ đảng Dân chủ.

Pelosi tai dac cu chu tich Ha vien My anh 1

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chủ trì lễ tuyên thệ nhậm chức của các hạ nghị sĩ khóa 117. Ảnh: Reuters.

Kết quả này cho phép các hạ nghị sĩ Dân chủ ở những bang chịu sức ép lớn từ đảng Cộng hòa thể hiện lập trường cứng rắn, giành thêm sự ủng hộ từ cử tri. Trong khi đó, số thành viên phe Dân chủ "trở mặt" với bà Pelosi được duy trì ở mức vừa đủ để đảm bảo chiến thắng cho bà.

Ngoài ra, cuộc bỏ phiếu chọn chủ tịch Hạ viện Mỹ cũng diễn ra trong thời điểm thuận lợi cho bà Pelosi.

Đảng Dân chủ đang có 2 ứng viên thượng nghị sĩ tranh cử vòng 2 tại Georgia, có khả năng định đoạt thế đa số ở Thượng viện. Phe của Tổng thống Donald Trump đang tìm cách phản đối công nhận kết quả bầu cử tại phiên họp chung của Quốc hội.

Trước bối cảnh này, các đồng minh của bà Pelosi đã cảnh báo nhóm đối lập trong đảng không khiến tình hình thêm hỗn loạn và chia rẽ.

Một số hạ nghị sĩ từng phản đối bà Pelosi trong năm 2019 đã thay đổi lập trường vào năm nay, nổi bật là Jim Cooper, Kurt Schrader, Ron Kind, Jason Crow và Kathleen Rice.

Nhóm các hạ nghị sĩ tân cử với lập trường cấp tiến cũng quyết định không thách thức bà Pelosi trong năm nay. Họ cho rằng đảng Dân chủ cần đoàn kết khi bước vào Quốc hội khóa mới.

"Đất nước chúng ta lúc này đang cần sự ổn định. Đảng Dân chủ cần đoàn kết để điều hành Quốc hội khóa 117 và lèo lái đất nước", Hạ nghị sĩ Jamaal Bowman nói.

TT Trump từ chối bắt tay chủ tịch Hạ viện Trước khi bắt đầu đọc Thông điệp Liên bang vào đêm 4/2, Tổng thống Trump đã từ chối bắt tay Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Bà Pelosi đưa tay ra nhưng ông Trump quay đi.

Nhà của các lãnh đạo Quốc hội Mỹ bị phá hoại

Nhà của lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell ở Kentucky và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ở California bị phá hoại bằng sơn với các thông điệp đòi tăng gói hỗ trợ.

Ông Trump và chủ tịch hạ viện không nói chuyện với nhau suốt năm qua

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Tổng thống Donald Trump đã không nói chuyện với nhau trong một năm, theo Washington Post.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ lập ủy ban để đánh giá tâm lý Tổng thống Trump

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bày tỏ lo ngại Tổng thống Donald Trump không còn nhận thức được hiện thực, thông báo kế hoạch lập ủy ban đánh giá ông có khả năng lãnh đạo tiếp không.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm