Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba người Trung Quốc bị bắt cóc ở Mali

Ba công dân Trung Quốc và hai người Mauritania bị bắt cóc ở tây nam Mali, trong cuộc tấn công mới nhất tại dải Sahel, nơi đang bị các phiến quân Hồi giáo tàn phá.

Hôm 17/7, quân đội Mali cho biết trên mạng xã hội rằng những nghi phạm có vũ trang đã tấn công một công trường xây dựng cách thị trấn Kwala 55 km, phá hủy 5 xe bán tải và bắt giữ các con tin, South China Morning Post đưa tin.

Các tay súng cũng phá hủy một cần cẩu và xe tải của công ty xây dựng Trung Quốc Covec và công ty xây dựng đường bộ Mauritanian ATTM, theo quân đội Mali.

Một quan chức quân đội Mali yêu cầu giấu tên cho biết các nạn nhân của vụ bắt cóc đang xây dựng cầu đường thì bị tấn công.

“Việc giải cứu tất cả con tin là ưu tiên hiện nay của chúng tôi", ông nói.

nguoi Trung Quoc bi bat coc o Mali anh 1

Các chiến binh Hồi giáo đứng gác trong một cuộc bàn giao con tin ở sa mạc bên ngoài Timbuktu. Ảnh: AP.

Hãng thông tấn Al-Akhbar cho biết các tay súng đã đi xe máy đến tấn công công trường, đốt cháy thiết bị cũng như thùng nhiên liệu trước khi bỏ trốn cùng những người bị bắt.

Vụ việc xảy ra giữa lúc Mali phải vật lộn để kiềm chế nhóm phiến quân Hồi giáo nổi dậy tại phía bắc nước này và đang có xu hướng lan sang khu vực trung tâm, cùng các nước láng giềng Burkina Faso và Niger.

Hàng nghìn người đã thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa do các cuộc tấn công. Điều này đã ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế của một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Trong bối cảnh hỗn loạn, các vụ bắt cóc diễn ra thường xuyên, cả đối với người Mali và người nước ngoài.

Trước đó, vào ngày 8/4, nhà báo người Pháp Olivier Dubois đã bị bắt cóc ở miền Bắc Mali. Trong đoạn phim quay cảnh bắt cóc, anh cho biết Nhóm hỗ trợ đạo Hồi và người Hồi giáo (GSIM), liên minh thánh chiến lớn nhất ở Sahel, đã giam giữ mình.

Tình hình bạo lực ngày càng leo thang tại Sahel khi các nhóm vũ trang có quan hệ với tổ chức khủng bố Al Qaeda và tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) lợi dụng miền Trung và miền Bắc Mali làm “bàn đạp” để tiến công khắp khu vực.

Gần đây, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi tăng thêm cho Lực lượng hòa bình Liên Hợp Quốc tại Mali (MINUSMA) khoảng 2.000 binh sĩ.

Lãnh đạo đảo chính được công nhận là tổng thống lâm thời ở Mali

Tòa án Hiến pháp Mali tuyên bố đại tá Assimi Goita - người thực hiện vụ đảo chính vào tuần này - trở thành tân tổng thống của chính phủ lâm thời.

Con gái đại sứ Afghanistan bị bắt cóc và tra tấn ở Pakistan

Silsila Alikhil (26 tuổi), con gái đại sứ Afghanistan ở Pakistan, bị đánh đập dã man và giam giữ hơn 5 tiếng tại thủ đô Islamabad.

Minh An

Bạn có thể quan tâm