Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba Lan đề xuất EU cắt đứt toàn bộ giao thương với Nga

Thủ tướng Ba Lan Mateus Morawiecki ngày 19/3 cho biết Warsaw đã đề nghị Liên minh châu Âu (EU) xem xét việc cắt đứt thương mại với Nga.

Theo Reuters, Thủ tướng Morawiecki cho rằng EU cần áp đặt các biện pháp cấm vận nặng nề hơn với Moscow.

"Ba Lan đang đề xuất bổ sung lệnh phong tỏa thương mại vào gói trừng phạt sớm nhất có thể, cả về thương mại trên biển và trên bộ", Thủ tướng Morawiecki nói.

Nhà lãnh đạo Ba Lan cho rằng việc cắt đứt hoàn toàn giao thương với Nga sẽ buộc Moscow cân nhắc lại về quyết định sớm dừng chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Thủ tướng Ba Lan Mateus Morawiecki. Ảnh: AFP.

Đầu tuần qua, các thành viên EU đã đạt được thống nhất về gói các biện pháp trừng phạt thứ 4 nhắm vào Nga. Chi tiết các lệnh trừng phạt chưa được công bố.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết sẽ tước bỏ quy chế "tối huệ quốc" của Nga trong quan hệ thương mại với EU.

Nếu được EU thông qua, cắt đứt quan hệ thương mại sẽ trở thành một trong những lệnh trừng phạt nằng nề nhất EU áp dụng với Nga, sau khi đã loại Nga khỏi hệ thống SWIFT.

Tuy vậy, khả năng EU thông qua đề xuất này là không cao bởi nhiều nước thành viên phụ thuộc vào dầu mỏ, khí đốt nhập khẩu từ Nga.

Từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, EU đã tung ra 3 gói trừng phạt với Moscow, nhắm tới giới tài phiệt, chính trị gia, các doanh nghiệp và ngân hàng lớn của Nga.

EU đồng thời cấm xuất khẩu hàng hóa xa xỉ phẩm cũng như đầu tư mới vào ngành năng lượng của Nga.

Trong năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều EU - Nga là 274 tỷ USD, trong đó thặng dư thương mại thuộc về Nga với giá trị 76 tỷ USD.

Nga tung video tấn công đơn vị trinh sát Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/3 đăng trên mạng xã hội chính thức đoạn video quay lại cảnh tấn công đơn vị trinh sát của Ukraine bằng vũ khí chính xác.

Belarus nói phương Tây đẩy Ukraine vào tình cảnh chiến sự

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 19/3 chỉ trích phương Tây phải chịu trách nhiệm cho chiến dịch quân sự mà Nga phát động ở Ukraine.

Đức tìm đường thoát phụ thuộc năng lượng Nga

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck sẽ đến Qatar và UAE vào cuối tuần này để tìm nguồn cung năng lượng thay thế khí đốt của Nga khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm