Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky cảnh báo hệ quả nếu Nga không thúc đẩy đối thoại

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rạng sáng 19/3 tuyên bố nước Nga sẽ phải gánh chịu hậu quả lâu dài nếu không thúc đẩy đối thoại hòa bình.

“Tôi muốn mọi người, đặc biệt tại Moscow, nghe tôi nói. Đây là lúc để gặp mặt, để đối thoại, để phục hồi toàn vẹn lãnh thổ và công lý cho Ukraine”, ông Zelensky nói trong một video trực tuyến, theo New York Times. “Nếu không, mất mát của nước Nga sẽ không thể được phục hồi trong nhiều thế hệ”.

Tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đang có những dấu hiệu tích cực. Phát biểu hôm 18/3, ông Vladimir Medinsky, trưởng đoàn đàm phán của Nga, nhận định hai bên đã đi được "nửa chặng đường" về việc "phi quân sự hóa" Ukraine, theo Tass.

Dù vậy, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Kyiv đang trì hoãn đàm phán và đặt ra ngày càng nhiều đề xuất phi thực tế.

zelensky canh bao nga anh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP.

Bình luận về buổi lễ lớn tại sân vận động Luzhniki, Moscow hôm 18/3 nhân đánh dấu 8 năm Nga sáp nhập bán đảo Crimea, ông Zelensky so sánh số lượng người tham dự sự kiện “xấp xỉ” số binh sĩ Nga đang tham chiến tại Ukraine.

Ông Zelensky cũng nhắc đến những thiệt hại của quân đội Nga do chiến sự. Kyiv cho rằng số binh sĩ Nga thiệt mạng là khoảng 14.000 người. Ước tính của Washington là một nửa con số này, trong khi Moscow chưa đưa ra thông báo chính thức.

“Đã có rất nhiều thương vong từ Nga. Đây là cái giá của chiến sự, chỉ trong hơn 3 tuần. Xung đột cần chấm dứt”, ông Zelensky nói.

Trước đó, trong buổi lễ hôm 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ giành thắng lợi trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine. Đây là lần đầu tiên ông Putin xuất hiện trực tiếp trước công chúng kể từ khi chiến sự bùng phát.

“Chúng ta biết cần phải làm gì, làm như thế nào, cần trả cái giá gì. Và chúng ta chắc chắn sẽ hoàn thành kế hoạch”, ông Putin khẳng định.

Nga dùng tên lửa siêu thanh tiêu diệt mục tiêu quân sự ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/3 tuyên bố quân đội nước này đã sử dụng tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal tại Ukraine, theo hãng thông tấn Nga Interfax.

Phi hành gia Nga mặc trang phục màu cờ Ukraine đi lên ISS?

Truyền thông quốc tế phỏng đoán 3 phi hành gia Nga chọn trang phục gồm hai màu vàng và xanh lam, giống màu quốc kỳ Ukraine, khi lên đường đến Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) hôm 18/3.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm