Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà cụ New York 'dạt nhà' trước lúc ông Trump bị truy tố

Trong khi cả thế giới chờ đợi bồi thẩm đoàn tại thành phố New York đưa ra quyết định truy tố cựu Tổng thống Donald Trump, cuộc sống của những cư dân địa phương vẫn tiếp diễn.

Cảnh sát tập trung trước tòa án ở thành phố New York, chờ đợi việc cựu Tổng thống Trump bị truy tố. Ảnh: AP.

Theo AP, khi khu vực Hạ Manhattan - nơi một bồi thẩm đoàn đang cân nhắc quyết định bắt giữ và truy tố ông Trump - thu hút sự chú ý của công chúng tại nhiều quốc gia, bà Barbara Malmet quyết định từ bỏ "chỗ ngồi hàng đầu" của mình.

Trong bối cảnh các rào chắn an ninh được dựng lên xung quanh tòa án hình sự quận Manhattan, giáo sư đã nghỉ hưu của Đại học bang New York đã gói ghém đồ đạc và rời khỏi thành phố.

Malmet, 70 tuổi, sống cách trung tâm hành chính của thành phố New York một vài dãy nhà, cho biết bà cảm thấy lo lắng về nguy cơ xảy ra "một phiên bản thu nhỏ của vụ bạo loạn ngày 6/1/2021" nếu cựu Tổng thống Trump "kích động người ủng hộ của ông thực hiện các hành vi quá khích".

Nữ giáo sư đã nghỉ hưu muốn "có được cảm giác an toàn khi không phải sống quá gần khu vực tòa án".

Dù vậy, cho tới nay, lời kêu gọi biểu tình của ông Trump chưa nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ những người ủng hộ. Các hành vi mất trật tự và vi phạm pháp luật vẫn chưa xảy ra và cuộc sống của người dân ở gần các tòa nhà của chính phủ tại rìa khu Chinatown (phố Tàu) vẫn diễn ra như bình thường.

Ngày 22/3 đã qua đi mà không có quyết định pháp lý nào đối với ông Trump được đưa ra. Khi được hỏi liệu vụ việc liên quan đến ông Trump có đang khiến nguồn lực trong thành phố và lực lượng cảnh sát bị quá tải, Thị trưởng Eric Adams cho biết "cảnh sát có đủ khả năng để đối phó với bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra tại thành phố New York".

cuu Tong thong Donald Trump anh 1

An ninh được thắt chặt tại khu vực tòa nhà chính phủ ở New York để chuẩn bị cho khả năng ông Trump bị truy tố. Ảnh: AP.

"Chúng tôi đã chứng minh năng lực của mình trong nhiều năm qua", ông Adams khẳng định.

Các giá ba chân đặt camera và đèn đã được dựng lên trên vỉa hè của các tuyến phố. Trong khi đó, những rào chắn kim loại được lắp đặt để ngăn những người đang tụ tập tràn xuống đường. Một số nhóm người, gồm cả người biểu tình chống ông Trump và người ủng hộ của vị tổng thống Mỹ thứ 45, cũng tập trung và được giải tán trong những ngày qua.

"Mỗi dãy nhà là một vũ trụ riêng biệt"

Thậm chí, việc các tập của chương trình truyền hình “Law & Order: Special Victims Unit” đang được quay trong thành phố đã tạo ra sự đan xen thú vị giữa những khung cảnh trên phim trường và bối cảnh thực tế. Các cảnh tiếp theo của chương trình này dự kiến được quay trong cuối tuần này.

"Mỗi dãy nhà tại thành phố New York là một vũ trụ riêng biệt", Alli Coates, 35 tuổi, cho biết vào hôm 21/3 khi đang chơi đùa cùng chú chó của cô tại một công viên phía sau tòa án hình sự quận Manhattan.

"Có quá nhiều thứ đang xảy ra cùng một lúc khiến tôi không chú ý đến việc có khoảng 50.000 phóng viên đang tập trung ở cách đây chỉ một dãy nhà", cô bổ sung.

cuu Tong thong Donald Trump anh 2

Chó nghiệp vụ được huy động để bảo đảm an ninh tại tòa án ở thành phố New York. Ảnh: AP.

Nhiều người khác cũng ra đường để tận hưởng ánh nắng mặt trời trong khi các nhóm phóng viên đang nghe ngóng tin tức về việc liệu ông Trump có bị buộc tội do đã trả tiền để buộc diễn viên phim người lớn Stormy Daniels giữ im lặng về mối quan hệ giữa 2 người trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Trong số những nhà hoạt động tập trung tại khu vực tòa án cũng có các cá nhân sử dụng hình thức nghệ thuật biểu diễn để bày tỏ ý kiến của mình. Theo đó, một người được phát hiện cầm theo một cây thánh giá lớn khi bước vào tòa án. Một người khác lại khoác lên mình lá cờ của ông Trump và đội một chiếc mũ có gắn gạc.

Ngược lại, một người có quan điểm chống lại vị cựu lãnh đạo Mỹ lại giơ tấm biển có ghi "Mọi thứ đã chấm dứt với Trump" tại một băng ghế công viên ở gần đó.

Philippe Lejeune, 38 tuổi, đến từ thành phố Perth Amboy của bang New Jersey, đi dọc theo tuyến phố nơi đặt tòa án với một tấm biển chỉ trích công tố viên quận Manhattan, Alvin Bragg, người đang lãnh đạo cuộc điều tra nhằm vào ông Trump.

"Có những người tập trung tại đây chỉ để thu hút sự chú ý của truyền thông", Lejeune thừa nhận. Tuy nhiên, anh cũng khẳng định rằng đây là một thời điểm quan trọng để bày tỏ ý kiến của bản thân.

"Nếu bạn muốn trượt qua tòa án trong bộ trang phục hình con chim hạc màu hồng, bạn có thể làm điều đó", anh bổ sung.

Với Brinley Cobden và Moustafa Ibrahim, họ có một lý do khác biệt khi theo dõi quá trình ra quyết định của bồi thẩm đoàn.

Hai người lo rằng đám đông tại tòa nhà hành chính có thể khiến họ lỡ một cuộc hẹn quan trọng với cục hôn nhân New York, nằm trong cùng tòa nhà nơi các thành viên bồi thẩm đoàn đang tập trung.

Cặp đôi này cần hoàn thành thủ tục kết hôn vào hôm 21/3 sau khi nhận được giấy đăng ký một ngày trước đó. Họ không gặp rắc rối khi đi vào trong tòa nhà. Khi Cobden được hỏi rằng cô ấy sẽ nhớ gì về ngày hôm đó, người phụ nữ này trả lời đơn giản rằng "đó là ngày mà chúng tôi đã kết hôn".

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Lý do ông Trump muốn 'bị còng tay' khi ra tòa

Trước khả năng bị truy tố, ông Trump được cho là đang tìm cách biến vụ bắt giữ thành cơ hội để gửi các thông điệp chính trị và thu hút thêm sự ủng hộ của cử tri trung thành.

Đại bồi thẩm đoàn vụ ông Trump đột ngột hoãn họp

Nguồn tin tiết lộ đại bồi thẩm đoàn Manhattan đã hoãn họp hôm 22/3. Cuộc họp nhằm xem xét cáo buộc hình sự về vai trò của ông Trump trong vụ dùng tiền “bịt miệng” sao khiêu dâm.

An Bình

Bạn có thể quan tâm