Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba bộ trưởng Thái Lan bị phạt tù vì tội nổi loạn

Ba bộ trưởng đương nhiệm của chính phủ Thái Lan bị kết tội nổi loạn vì các hành vi trong cuộc biểu tình chống chính quyền cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra hồi năm 2014.

Tòa án Thái Lan vào ngày 24/2 ra phán quyết với 26 chính trị gia vì tham dự các cuộc biểu tình chống chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck hồi năm 2014. Họ bị kết tội nổi loạn vì cản trở bầu cử và xâm phạm tài sản chính phủ, Reuters đưa tin.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Kinh tế số và Xã hội Puttipong Punnakanta, Bộ trưởng Giáo dục Nataphol Teepsuwan, và Bộ trưởng Giao thông Thaworn Senneam lĩnh hình phạt tù từ 5 năm tới 7 năm 4 tháng.

Với việc bị kết án, họ sẽ bị tước bỏ mọi chức vụ đang nắm giữ trong chính phủ của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha.

bo truong thai lan bi ket toi noi loan anh 1

Bộ trưởng Giáo dục Nataphol Teepsuwan (giữa). Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan từ chối bình luận về bản án dành cho 3 bộ trưởng đương nhiệm.

Một chính trị gia nổi tiếng khác là cựu Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban bị kết án 5 năm tù. Ông Suthep là thủ lĩnh Ủy ban Nhân dân cải cách dân chủ (PDRC), tổ chức mà các ông Puttipong, Nataphol và Thaworn cùng là thành viên.

"Họ không nhận tội đối với mọi cáo buộc và sẽ kháng án", Sawat Charoenpon, luật sư đại diện của PDRC, cho biết.

Các cuộc biểu tình của PDRC hồi năm 2013-2014 đóng vai trò quan trọng trong việc đoàn kết các lực lượng bảo hoàng và dân tộc chủ nghĩa, với cáo buộc chính quyền của bà Yingluck bị cựu Thủ tướng Thaksin thao túng.

Sau vụ đảo chính năm 2014, phe quân đội do ông Prayuth lãnh đạo đã nắm quyền điều hành đất nước. Ông tiếp tục giữ chức thủ tướng Thái Lan sau cuộc tổng tuyển cử năm 2019.

Nửa cuối năm 2020, các cuộc biểu tình lớn đã nổ ra ở Thái Lan yêu cầu Thủ tướng Prayuth từ chức và cải cách hoàng gia.

Ông Prayuth vượt qua thách thức ở quốc hội, nhưng biểu tình lại nổ ra

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chanocha đã vượt qua bầu cử bất tín nhiệm tại quốc hội, tuy nhiên chính phủ của ông sẽ lại đối mặt với các cuộc biểu tình nổ ra sau thời gian tạm lắng.

Đại diện chính quyền quân sự Myanmar tới Thái Lan

Ông Wunna Maung Lwin, tân ngoại trưởng của chính quyền quân sự Myanmar, đến Bangkok vào ngày 24/2. Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của ông từ sau vụ binh biến.

Đại dịch Covid-19 khiến ma túy 'rẻ hơn ly cà phê' ở Thái Lan

Khu vực biên giới Thái Lan là điểm đen của hoạt động mua bán ma túy trái phép tại khu vực, nhưng đại dịch đang khiến chất cấm này kẹt lại quốc gia Đông Nam Á và giảm giá chóng mặt.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm