Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Aung San Suu Kyi nhận thêm 6 năm tù, thụ án tất cả 17 năm tù

Một tòa án ở Myanmar đã kết tội bà Aung San Suu Kyi, cựu cố vấn nhà nước Myanmar, thêm 6 năm tù với nhiều tội danh tham nhũng, quan chức pháp lý cấp cao cho biết.

Với bản án mới nhất này, bà Aung San Suu Kyi đã bị chính quyền quân sự kết án tổng cộng 17 năm tù.

Phiên tòa được tổ chức kín vào ngày 15/8, không cho truyền thông hay công chúng tiếp cận. Các luật sư của bà Aung San Suu Kyi cũng bị cấm tiết lộ thông tin về quá trình tố tụng, theo AP.

Trong 4 bản án tham nhũng được tuyên vào ngày 15/8, bà Suu Kyi bị cáo buộc lạm dụng chức vụ để thuê đất công với giá thấp hơn giá thị trường và xây dựng một dinh thự bằng tiền quyên góp cho mục đích từ thiện.

Bà Suu Kyi đã nhận bản án 3 năm cho mỗi tội danh. Tuy nhiên, bản án cho 3/4 tội danh sẽ được chấp hành đồng thời. Do đó, bà sẽ phải chịu thêm 6 năm tù giam.

Cựu cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi đã phủ nhận tất cả cáo buộc và sẽ kháng cáo.

ba Aung Suu Kyi anh 1

Sinh viên ủng hộ bà Aung San Suu Kyi biểu tình trên đường phố ở Yangon, Myanmar, vào ngày 28/2/2021. Ảnh: AP.

Sau khi bị bắt giữ vào ngày 1/2/2021, bà Aung San Suu Kyi bị giam lỏng tại tư gia, nhưng sau đó được chuyển đến ít nhất một địa điểm khác. Nhiều nguồn tin cho rằng địa điểm bí mật nằm ở thủ đô Naypyitaw, thường là trong một căn cứ quân sự.

Đến ngày 22/6, bà được chuyển từ địa điểm giam lỏng đến nhà tù ở thủ đô của đất nước.

Bà Aung San Suu Kyi - người từng đoạt giải Nobel Hòa bình và vừa bước sang tuổi 77 - đã bị cáo buộc với ít nhất 20 tội danh kể từ khi chính quyền dân cử bị lật đổ trong một cuộc chính biến vào đầu năm ngoái, trong đó có tới 11 tội danh liên quan đến tham nhũng.

Trong khi đó, lực lượng ủng hộ cựu lãnh đạo Myanmar khẳng định giới quân sự đang muốn chấm dứt cơ hội quay lại hoạt động chính trị của bà.

Bà Aung San Suu Kyi bị biệt giam

Một phát ngôn viên của quân đội ngày 23/6 cho biết cựu Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đang bị biệt giam trong một khu nhà tù do quân đội xây dựng ở thủ đô Naypyidaw.

Bà Aung San Suu Kyi bất ngờ bị chuyển đến nhà tù

Cựu cố vấn nhà nước Myanmar đã bị chuyển từ nơi bà bị giam lỏng tới nhà tù và các phiên tòa xét xử bà trong thời gian tới sẽ được tổ chức ngay tại đây.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm