Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội đồng Bảo an lên án việc Myanmar hành quyết 4 nhà hoạt động

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 27/7 lên án việc chính quyền quân sự Myanmar hành quyết 4 nhà hoạt động và kêu gọi phóng thích các tù nhân khác, trong đó có bà Aung San Suu Kyi.

Trong một tuyên bố được cả 15 thành viên thông qua, Hội đồng Bảo an kêu gọi đối thoại và hòa giải "phù hợp với ý chí và lợi ích của người dân Myanmar”, ngừng ngay lập tức mọi bạo lực, Reuters đưa tin.

Trước đó, chính quyền quân đội Myanmar hôm 25/7 tuyên bố đã hành quyết 4 nhà hoạt động với cáo buộc hỗ trợ "các hành động khủng bố" của một phong trào phản kháng dân sự. Đây là những vụ hành quyết đầu tiên của Myanmar trong nhiều thập kỷ.

Myanmar hanh quyet tu nhan anh 1

Ông Kyaw Min Yu, từng là nhà lập pháp của Myanmar, nằm trong số những người bị hành quyết. Ảnh: AP.

Quân đội Myanmar hôm 26/7 đã bảo vệ các vụ hành quyết, coi đó là "công lý cho người dân", bất chấp sự lên án của nhiều nước.

Tổng thư ký Antonio Guterres hôm 25/7 cũng lên án mạnh mẽ việc chính quyền quân đội Myanmar hành quyết 4 nhà hoạt động dân chủ, một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết. Người phát ngôn nói thêm rằng ông Guterres phản đối án tử hình "trong mọi trường hợp".

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng chính quyền quân sự ở Myanmar đã không đối mặt với đủ áp lực kinh tế và ngoại giao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cũng thúc giục Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để kiềm chế chính quyền quân đội Myanmar, đồng thời cho biết "không thể giữ mối quan hệ như bình thường với chính quyền này”.

Trong số 4 người đàn ông bị hành quyết có ông Kyaw Min Yu, từng là nhà lập pháp của Myanmar, và cựu nghị sĩ Phyo Zeya Thaw, thuộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ của cựu Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.

Myanmar hành quyết 4 tù nhân đầu tiên sau nhiều thập niên

Chính quyền quân sự Myanmar đã hành quyết 4 nhà hoạt động dân chủ, đánh dấu vụ hành quyết đầu tiên sau nhiều thập niên.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm