Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia thừa nhận khó sơ tán toàn bộ cựu nhân viên Afghanistan

Thủ tướng Scott Morrison ngày 17/8 cho biết nước này không thể giúp sơ tán toàn bộ người Afghanistan từng làm việc với quân đội Australia, theo Reuters.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để giúp những người dân Afghanistan đã sát cánh cùng mình", Thủ tướng Australia Scott Morrison nói với báo giới ngày 17/8. "Tôi muốn thẳng thắn thừa nhận là dù rất cố gắng, chúng tôi vẫn không thể hỗ trợ toàn bộ những người cần giúp đỡ".

Thủ tướng Morrison cho biết Australia đã cấp thị thực nhanh cho 430 người từ Afghanistan. Canberra ngày 17/8 cũng khẳng định những người đã đến Australia sẽ không bị trục xuất trở lại Afghanistan.

Australia so tan Kabul anh 1

Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: AFP.

Trước đó, ngày 16/8, Australia cho biết họ sẽ cử 250 quân nhân đến Kabul để sơ tán công dân và một số người Afghanistan đã được cấp thị thực sau khi làm việc với Australia.

Australia tham gia lực lượng quốc tế do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dẫn đầu, chiến đấu chống lại Taliban và huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan kể từ sau khi Taliban bị lật đổ vào năm 2001.

Hơn 39.000 quân nhân Australia đã phục vụ tại Afghanistan. 41 người trong số họ thiệt mạng tại đây.

Ngày 16/8, hàng nghìn người Afghanistan kéo tới sân bay khi Taliban tiến vào Kabul, gây ra cảnh tượng hỗn loạn và khiến nhiều máy bay không thể cất cánh, theo New York Times.

Những người muốn sơ tán khỏi Afghanistan đã lao qua vành đai khu dân sự của sân bay và tràn vào đường băng. Nhiều nhân viên an ninh của sân bay rút sẵn vũ khí.

Lực lượng quân sự Mỹ đang kiểm soát sân bay Kabul. Nhóm này đã nối lại các chuyến bay sơ tán vào ngày 17/8, theo Reuters.

Các tay súng Taliban ngày 15/8 tràn vào thủ đô Kabul và nắm quyền kiểm soát thành phố, trong khi Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi Afghanistan.

Taliban tuyên bố không trả thù quan chức chính phủ Afghanistan

Taliban hứa sẽ không nhắm vào những quan chức chính phủ Afghanistan, giục họ trở lại làm việc. Tuyên bố trên được đưa ra 2 ngày sau khi lực lượng này kiểm soát thủ đô Kabul.

Không ảnh lột tả cuộc tháo chạy hoảng loạn tại sân bay Kabul

Những bức ảnh chụp từ trên không ngày 16/8 cho thấy hàng trăm người đổ vào đường băng để đuổi theo chiếc máy bay sơ tán sắp cất cánh, trong lúc Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

3 người tử vong sau khi rơi khỏi máy bay cất cánh ở Kabul

Một số người bám vào máy bay đang rời đường băng ở Sân bay Quốc tế Hamid Karzai thuộc Kabul ngày 16/8 được cho là đã rơi khỏi phi cơ. Ít nhất 3 trường hợp tử vong đã được ghi nhận.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm