Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia tạm đóng đại sứ quán, sơ tán nhân viên ở Kiev

Bộ Ngoại giao Australia ngày 13/2 cho biết đã tạm ngưng hoạt động của đại sứ quán ở thủ đô Kiev, Ukraine và sơ tán nhân viên, trong bối cảnh khủng hoảng ở biên giới leo thang.

"Chúng tôi sẽ di chuyển hoạt động đến văn phòng tạm thời ở Lviv. Chúng tôi tiếp tục khuyến cáo công dân Australia nên rời Ukraine ngay lập tức bằng các phương tiện thương mại", thông báo của Bộ Ngoại giao Australia cho biết.

Lviv là thành phố ở miền Tây Ukraine, cách biên giới với Ba Lan khoảng 70 km.

Thủ tướng Scott Morrison cũng từng nhiều lần cảnh báo người Australia rời Ukraine vì lo ngại về một cuộc tấn công của Nga.

"Lời khuyên của chúng tôi rất rõ ràng: Đây là một tình huống rất nguy hiểm và vì sự an toàn của bản thân, các vị nên tìm cách rời khỏi Ukraine", ông cho biết.

cang thang Ukraine anh 1

Đại sứ quán Australia tại thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh: WikiData.

Động thái của Australia diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh cho hầu hết nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Kiev rời khỏi Ukraine. Một quan chức ngoại giao cấp cao cho biết đội Mỹ chỉ duy trì đội ngũ nhân viên “tối thiểu” tại Kiev.

Trước đó, Washington hôm 11/2 cũng kêu gọi công dân nước này rời Ukraine “trong 48 giờ”, trước quan ngại Moscow có thể phát động một cuộc tấn công nhằm vào Kiev trong vài ngày tới.

“Công dân Mỹ không nên trông chờ sự cứu trợ quân đội tại Ukraine trong những phút cuối cùng. Đã đến lúc rời Ukraine”, quan chức tại Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố. “Những điều chúng tôi có thể làm trong khu vực chiến sự sẽ bị hạn chế đáng kể”.

Cùng với Mỹ, một loạt quốc gia khác như Anh, Nhật Bản, Australia, Đức hay Lithuania cũng đưa ra khuyến cáo tương tự.

'Lò lửa Ukraine' qua góc nhìn dân Moscow và tít báo phương Tây

Đa số người Nga không nghĩ chính phủ của họ sẽ phát động một cuộc tấn công nhằm vào Ukraine. Khảo sát dư luận cũng cho thấy chiến tranh không phải điều người Nga mong muốn.

Mỹ ra lệnh nhân viên sứ quán rời Ukraine

Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh cho hầu hết nhân viên sứ quán rời khỏi Ukraine, sau khi Washington cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraine bất cứ ngày nào.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm